Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Câu Chuyện của Một Người Nằm Mơ

Sáng-thế Ký 37:1-11

"Giô-sép có nằm chiêm bao, thuật lại cho các anh mình nghe; họ càng thêm ganh ghét nữa” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Mối liên hệ trong gia đình của Gia-cốp thế nào? Các điềm chiêm bao mà Giô-sép kể khiến cho các anh của ông có thái độ nào? Theo bạn khi sự ganh ghét phát sinh trong mối quan hệ gia đình thì việc gì sẽ xảy ra? Trong gia đình của bạn có mối quan hệ yêu thương không? Có khi nào bạn chính là tác nhân làm cho sự ganh tỵ và ghen ghét gia tăng không? Nếu có bạn sẽ phải làm gì?

Chúng ta bắt đầu câu chuyện thật lý thú về cuộc đời Giô-sép và các anh em của ông. Toàn bộ câu chuyện nói lên quyền tối thượng và sự chăm sóc kỳ diệu của Đức Chúa Trời trên những người thuộc về Ngài.

Vì Ra-chên là người vợ mà Gia-cốp rất mực yêu thương và Giô-sép là con đầu lòng của Ra-chên nên Gia-cốp yêu thương Giô-sép nhiều hơn những người con khác. Thương đứa con này hơn đứa con kia là thiên vị. Sự thiên vị như thế đã gây nhiều chuyện đáng buồn trong gia đình của Gia-cốp cũng như của nhiều người khác. Lúc được mười bảy tuổi, Giô-sép chăn chiên giúp gia đình. Chẳng bao lâu vì sự thiên vị, Gia-cốp đã cất nhắc ông lên làm "giám sát” những đứa con khác. Gia-cốp muốn Giô-sép làm một nhà lãnh đạo trước khi thật sự trở thành một đầy tớ. Kết quả là ông bị các anh ganh ghét. Sự thể trở nên tai hại hơn khi ông kể cho các anh về những giấc mơ của mình, dù đây là những điềm báo trước sẽ trở thành sự thật, nhưng trong cảm nhận thông thường Giô-sép cũng biết điều đó làm đau, chạm đến tự ái của các anh.

Tình trạng lúc bấy giờ là sự ganh ghét đang ngự trị, sự kém khôn ngoan và sự kiêu ngạo của tuổi trẻ đang châm ngòi cho những việc làm tội lỗi của nhiều người sau này. Tuy vậy, Đức Chúa Trời có thể thay đổi cá tính của con người, biến đổi hoàn cảnh khó khăn để hoàn thành lời hứa của Ngài. Chúa đã thay đổi, tể trị để làm thành những lời hứa của Ngài và bảo toàn mạng sống của hàng triệu người sau này qua Giô-sép. Như Phao-lô đã nhắc chúng ta rằng "Nhưng Đức Chúa Trời đã chọn những sự dại ở thế gian để làm hổ thẹn những kẻ khôn; Đức Chúa Trời đã chọn những sự yếu ở thế gian để làm hổ thẹn những sự mạnh” (I Cô-rinh-tô 1:17), để chúng ta không thể khoe khoang, kiêu ngạo.

Những mối quan hệ trong gia đình của Gia-cốp giúp tôi thấy gì về những mối quan hệ trong gia đình tôi? Có mối quan hệ nào cần phải thay đổi không?

Lạy Chúa, con cám ơn Ngài đã sử dụng những con người yếu đuối và đầy những lỗi lầm như con để hoàn thành những mục đích tốt lành của Ngài.

(c) 2024 svtk.net