Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Không Sợ Bị Chỉ Trích

Mác 14:1-9

"Nhưng có mấy người tức giận nói với nhau: "Sao lại phí dầu thơm như vậy? Dầu này có thể đem bán được hơn ba trăm đồng đê-na-ri để cho kẻ nghèo,” rồi họ trách người phụ nữ” (câu 4, 5 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Ma-ri phản ứng thế nào trước sự chỉ trích của người khác về việc nàng làm? Tại sao nàng có thái độ đó? Khi làm việc cho Chúa, bị phê bình, chỉ trích bạn thấy thế nào?

Ma-ri chỉ nghĩ đến Chúa khi nàng đập bình dầu và đổ nó ra trên đầu Ngài. Nhưng trước khi giọt dầu thơm cuối cùng đổ ra, Ma-ri phải nghe những lời chỉ trích nặng nề của những người chung quanh nàng (câu 4, 5). Người tin theo Chúa có thể bị ảnh hưởng bởi những quan điểm thế gian. Ngay cả các môn đệ của Chúa cũng có vấn đề này. Họ bắt đầu xì xầm, phê phán Ma-ri về việc làm "hoang phí” của cô.

Thực tế là lúc nào cũng có những người sẵn sàng chỉ trích bất cứ việc tốt nào người khác làm vì họ không hiểu hay không thích. Họ phê bình về việc người khác làm hay cách làm của người đó dù đó là việc đáng khen. Ít khi chúng ta làm một việc tốt cho Chúa mà không bị một người nào đó chỉ trích. Chúng ta thường bị những lời phê phán, bàn ra từ những người trong gia đình, Hội Thánh, những người quen biết chúng ta. Và nhiều người sợ sự chê trách của con người hơn là làm buồn lòng Chúa.

Những người phục vụ trong Hội Thánh trước sau cũng phải nghe những ý kiến tiêu cực về những việc tốt nào đó họ làm vì Chúa. Vấn đề là chúng ta có phản ứng thế nào trước sự chỉ trích, phê bình của người khác.

Ma-ri phản ứng thế nào trước sự chỉ trích từ các môn đệ của Chúa? Ma-ri im lặng, nhưng Chúa binh vực cô. Chúng ta cần học cách phản ứng của Ma-ri trước lời chỉ trích của người khác về việc phục vụ, giúp đỡ người khác của mình. Khi động cơ phục vụ của chúng ta trong sạch và chúng ta làm đúng, thì chúng ta không cần bận tâm đến những người chỉ trích hay điều họ chỉ trích. Chúng ta không cần binh vực cho mình vì Chúa sẽ binh vực cho chúng ta. Và thời gian sẽ chứng minh tấm lòng và việc làm của chúng ta là đẹp ý Chúa đối với mọi người.

Khi các môn đệ chỉ trích Ma-ri thì Chúa lên tiếng binh vực cô: "Hãy để mặc người. Tại sao các con gây phiền hà cho người ấy? Người đã làm một việc tốt cho Ta” (câu 6).

Các môn đệ nhìn thấy việc làm của Ma-ri là hoang phí, nhưng Chúa nói cô đã làm một việc tốt cho Ngài. Những gì người khác nói không quan trọng miễn là bạn cố gắng làm những việc bạn biết là tốt đối với Chúa.

Chúa Giê-xu không nói Ma-ri đã làm một việc lớn. Ngài nói nàng đã làm một việc cao đẹp. Chúng ta được cứu bởi đức tin chứ không phải bởi việc làm. Tuy nhiên sự cứu rỗi phải sinh ra những việc cao đẹp làm sáng danh Đức Chúa Trời.

Việc làm của chúng ta có thể làm cho người khác thấy chúng ta là người tốt, nhưng tự nó không cứu rỗi chúng ta. Chính đức tin nơi Chúa làm thay đổi tấm lòng chúng ta, khiến chúng ta có thể làm những việc ngạc nhiên người khác vì tình yêu của Chúa đã chiếm hữu đời sống chúng ta.

Chúa Giê-xu nói về việc Ma-ri đã làm cho Ngài rằng, "Thật, Ta bảo các con, trên khắp thế giới này, bất cứ nơi nào Tin Lành được rao giảng, việc người phụ nữ này làm sẽ được nhắc đến để tưởng nhớ người” (câu 9).

Khi chúng ta tưởng nhớ sự đau khổ, sự hy sinh của Chúa. Chúng ta không thể không nhớ việc Ma-ri xức dầu thơm cho Chúa trước khi Ngài chết. Việc làm của Ma-ri cho chúng ta nhìn thấy một tình yêu chân thành, đòi hỏi một tấm lòng nhạy cảm đối với nhu cầu của người mình yêu thương; thể hiện bằng một việc làm hy sinh, biểu lộ bằng một thái độ phục vụ khiêm tốn, và không nản lòng trước những lời chỉ trích.

Tôi thường có thái độ nào đối với lời phê bình, chỉ trích, dù biết việc mình làm là việc cao đẹp.

Xin Chúa giúp con thực hành gương yêu Chúa của Ma-ri trong mùa lễ này trong sự phục vụ Chúa và những người có nhu cầu cần được nâng đỡ chung quanh con. Xin đừng để con ngã lòng trước những lời chỉ trích trong sự phục vụ Chúa và người khác.

(c) 2024 svtk.net