Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Lợi Dụng Danh Nghĩa Tôn Giáo

Giăng 2:13-22

"Ngài truyền lệnh cho những người bán bồ câu: "Dẹp sạch những thứ này đi! Đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán!” (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa phẫn nộ khi Ngài vào Đền Thờ? Điều này có ý nghĩa gì đối với sự làm việc, phục vụ Chúa của bạn?

Ăn ở sạch sẽ là điều cha mẹ thường nhắc nhở con cái. Ai cũng phải để thì giờ làm vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, nơi làm việc của mình. Kinh Thánh cho chúng ta biết Đức Chúa Trời rất quan tâm đến sự thánh sạch của Đền Thờ, nơi Ngài ngự và nơi con dân Ngài thờ phượng Ngài. Lời Chúa thường nhắc nhở chúng ta quan tâm đến sự thánh khiết của đời sống cá nhân chúng ta, là đền thờ của Đức Chúa Trời.

Bối cảnh phần Kinh Thánh hôm nay là Lễ Vượt Qua, một ngày lễ lớn mà người Do Thái ở mọi nơi đổ về Đền Thờ Giê-ru-sa-lem để kỷ niệm biến cố Đức Chúa Trời giải cứu họ ra khỏi vòng nô lệ tại Ai Cập.

Đền Thờ Giê-ru-sa-lem có một lịch sử lâu dài. Nó được Vua Sa-lô-môn xây cất. Nó là nơi đặt hòm giao ước. Và hòm giao ước là biểu tượng sự hiện diện của Đức Chúa Trời với dân Chúa khi họ đi trong đồng vắng 40 năm để đến đất hứa. Đền Thờ là nơi Đức Chúa Trời hiện diện, nhưng bây giờ giới lãnh đạo tôn giáo, những người cai quản Đền Thờ đã lợi dụng niềm tin của dân chúng để thủ lợi. Để tiện lợi cho người hành hương và thu lợi cho mình, họ đã cho những người buôn bán súc vật - dùng để dâng tế lễ và đổi tiền dâng - vào bên trong hành lang Đền Thờ để buôn bán, trao đổi. Nơi hành lang Đền Thờ có tiếng kêu của bò, cừu, tiếng gù của chim bồ câu, tiếng leng keng của những đồng tiền kèm với những lời mặc cả mua bán đổi chát, khiến Đền Thờ huyên náo, hôi hám, chật chội, căng thẳng. Rõ ràng sự thiêng liêng của nơi Thánh đã bị xúc phạm.

Chúa Giê-xu đến. Ngài nhìn thấy cảnh tượng đó thì tức giận. Ngài bện dây roi, đánh đuổi những người buôn bán ra khỏi hành lang Đền Thờ. Ngài hất đổ bàn những kẻ đổi bạc, đánh đuổi họ ra khỏi Đền Thờ. Ngài quát, "Dẹp sạch những thứ này đi! Đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán!”

Thông thường chúng ta chỉ nhìn thấy một Chúa Giê-xu hiền lành, hòa dịu, kiên nhẫn, nhưng ở đây Chúa nổi cơn thịnh nộ đánh đuổi kẻ ác. Hành động của Chúa chứng tỏ Ngài quan tâm đến sự thánh khiết của Đền Thờ, nghiêm khắc đối với những kẻ vi phạm.

Chúa Giê-xu tức giận và kỷ luật những người lợi dụng niềm tin của người khác để thủ lợi cá nhân. Bài học này giúp chúng ta quan tâm đến việc giữ gìn sự thánh sạch, và trang nghiêm nơi thờ phượng Chúa. Chúng ta cũng phải cẩn thận vì có thể lạm dụng sự thờ phượng, phục vụ Chúa chung để mưu lợi hay tôn vinh cá nhân của mình.

Có khi nào tôi lợi dụng danh ‘con cái Chúa’ ức hiếp kẻ khác không? Cách sống hằng ngày của tôi có chứng tỏ mình thật sự là đền thờ để thờ phượng Đức Chúa Trời không?

Chúa ơi, xin giúp cho cá nhân của con cũng như Hội Thánh của Ngài luôn ý thức sự thánh sạch và thiêng liêng của nơi thờ phượng để không làm điều gì làm tổn thương danh Chúa.

(c) 2024 svtk.net