Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Đền Thờ Đức Chúa Trời

Giăng 2:13-22

"Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong anh em sao?” (I Cô-rinh-tô 3:16)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu ngụ ý gì khi Ngài nói hãy "Hãy phá đền thờ này đi rồi trong ba ngày Ta sẽ dựng lại” (câu 19)? Bạn hiểu thế nào về ý niệm "đền thờ” trong sự giảng giải của Chúa và của Phao-lô trong I Cô-rinh-tô 6:19- 20? Sự hiểu biết này có ý nghĩa gì trong đời sống thực tế của bạn?

Sự phẫn nộ và việc làm đánh đuổi những người buôn bán, đổi tiền trong đền thờ khiến cho những kẻ chống đối Chúa thách thức thẩm quyền của Ngài. Họ nói, "Thầy làm như vậy thì cho chúng tôi xem dấu chỉ gì?” Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: "Hãy phá đền thờ này đi, trong ba ngày Ta sẽ dựng lại!” Họ châm biếm câu trả lời của Chúa: "Người ta xây đền thờ này mất bốn mươi sáu năm, mà Thầy thì sẽ dựng lại trong ba ngày!” Sự thật không ai hiểu Chúa ám chỉ điều gì lúc đó, nhưng sau này, khi Chúa đã bị giết, chôn ba ngày và từ kẻ chết sống lại thì các môn đệ nhớ lại lời này, và hiểu Ngài muốn nói sự phục sinh của Ngài chính là dấu chỉ cho thẩm quyền của Ngài.

Hơn thế nữa, lời tuyên bố này của Chúa cho chúng ta một ý niệm mới về đền thờ. Chúa Giê-xu là đền thờ, Đức Chúa Trời ở trong Chúa Giê-xu. Qua Chúa Giê-xu chúng ta mới có thể đến gần Đức Chúa Trời để thờ phượng Ngài, đến gần ngôi ơn phước để nhận lấy ân sủng cho những lúc chúng ta cần.

Điểm quan trọng chúng ta nhìn thấy ở đây là: đối với người Do Thái, đền thờ là biểu tượng cho sự hiện diện của Đức Chúa Trời ở giữa họ, nhưng đối với Cơ Đốc nhân, Chúa Giê-xu là sự hiện diện của Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta. Em-ma-nu-ên, Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta. Đây chính là tuyên ngôn về Chúa Giê-xu, về Đấng Christ. Đây là Đấng được chọn. Đức Chúa Trời ở trong Đấng Christ. Điều Chúa Giê-xu phán khi làm sạch đền thờ là Ngài liên hệ đời sống của Ngài với sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Chúa từng phán, "Ai thấy Ta, là thấy Cha.” Và "Cha với Ta là một.” Chúa Giê-xu chính là Đức Chúa Trời hằng sống hiện diện.

Cựu Ước nhìn đền thờ như là biểu tượng về sự hiện diện của Đức Chúa Trời ở với dân Ngài. Tân Ước nhìn Chúa Giê-xu như là đền thờ mới, một nơi mới mà Đức Chúa Trời ngự. Sứ đồ Phao-lô mang khái niệm về đền thờ đi thêm một bước nữa. Phao-lô bày tỏ một lẽ thật sâu xa hơn. Trong I Cô-rinh-tô 6:19, 20 ông nói, "Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em sao? Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời.”

Chữ thân thể ở đây có nghĩa là đời sống. Trong thời kỳ Tân Ước khi người ta nói về thân thể là nói về cá nhân con người, khi người ta nói về thân thể, họ không nói về thân xác khác với linh hồn, nhưng nói về đời sống một người. Như vậy ý của câu này thật sự là "Anh em há chẳng biết rằng đời sống mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em sao? Vậy, hãy lấy đời sống mình làm sáng danh Đức Chúa Trời.”

Đền thờ Cựu Ước là thánh đối với người Do Thái. Chúa Giê-xu là thánh vì Ngài là sự hiện diện của Đức Chúa Trời đối với con dân Chúa trong Tân Ước. Như vậy, mỗi chúng ta có tiềm năng về sự thánh khiết. Bởi ân sủng của Đức Chúa Trời trong Chúa Cứu Thế Giê-xu chúng ta trở nên một đền thờ thánh để Ngài ngự.

Sáng Thế Ký cho chúng ta biết chúng ta được Đức Chúa Trời dựng nên theo hình ảnh của Ngài, có nghĩa là có một cái gì đó trong chúng ta phản ánh Đấng Tạo Hóa của mình. Sứ đồ Phao-lô nói chúng ta là những người tin theo Chúa không chỉ phản ánh Đức Chúa Trời, nhưng Thánh Linh ngự trong chúng ta và chúng ta trở nên đền thờ của Đức Chúa Trời. Qua lễ báp-tem mỗi chúng ta được trở nên những chi thể trong thân thể Đấng Christ. Chúng ta là những môi miệng, tay chân của Đấng Christ. Chúng ta trở nên một phần của đền thờ thánh của Đức Chúa Trời. Vì vậy, chúng ta phải đối xử thân thể, tâm trí, tình cảm, và cả con người của chúng ta một cách tôn trọng bởi vì Đức Chúa Trời ở trong đời sống chúng ta. Chúng ta cũng phải tôn trọng sự đối xử với mọi con dân Chúa khác vì Chúa cũng hiện diện trong đời sống của họ.

Là đền thờ của Chúa tôi phải sống thế nào?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài đã bước vào đời sống của con. Xin giúp con biết gìn giữ đời sống của con để xứng đáng là đền thờ để Chúa ngự.

(c) 2024 svtk.net