Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Vua Dân Giu-đa

Lu-ca 23:1-12

"Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta... là Vua của mọi vua, Chúa của mọi chúa... danh vọng quyền năng thuộc về Ngài đời đời! A-men” (I Ti-mô-thê 6:14-16).

Câu hỏi suy ngẫm: Phi-lát đã xét xử Chúa Giê-xu như thế nào? Ông nói gì với các thầy tế lễ và dân chúng? Thay vì xét xử, Hê-rốt muốn Chúa Giê-xu làm gì? Vì sao Ngài không trả lời? Bạn nghĩ gì khi giới lãnh đạo của bạn cũng hành xử như cách mà Phi-lát và Hê-rốt đã hành xử? Bạn có thường xuyên cầu nguyện cho giới lãnh đạo trong cộng đồng của bạn không?

Lu-ca chú trọng đến vương quyền của Chúa Giê-xu. Đối với ông, Ngài không những là vua của dân Giu-đa mà còn là Vua của các vua, Chúa của các chúa. Tuy nhiên vương quyền của Ngài khác hẳn với vương quyền của Hê-rốt hay các vua của trần gian. Ngài là vua đời đời cai trị hoàn vũ. Vương quốc của Ngài không có biên cương và uy quyền của Ngài là vô hạn. Không có uy quyền của một con người hay một thực thể thần linh nào sánh bằng. Một ngày không xa, mọi vua trên đất cùng muôn dân sẽ quy phục và tôn thờ Ngài.

Tòa Công Luận đã đồng ý với nhau đưa Chúa Giê-xu đến chính quyền La Mã. Dù họ kết tội Ngài phạm thượng, nhưng họ cố tình biến vụ kiện về vấn đề tôn giáo thành một vụ kiện về chính trị. Ngay trước mặt Phi-lát họ tiếp tục cáo gian. Họ nói rằng Ngài chống lại việc đóng thuế cho Sê-sa, nhưng chúng ta đã biết trong Lu-ca 20:25 Chúa Giê-xu đã nói như thế nào về việc nộp thuế cho Sê-sa. Phi-lát biết rõ rằng Chúa Giê-xu vô tội (câu 4). Tuy nhiên vì những nhà lãnh đạo của người Giu-đa tiếp tục khẳng định rằng Chúa Giê-xu phạm tội nên ông giải Ngài đến cho Hê-rốt là vua chư hầu xứ Ga-li-lê (câu 7).

Chúa Giê-xu trả lời Phi-lát (câu 3), nhưng Ngài từ chối trả lời Hê-rốt là người muốn Ngài làm phép lạ vì hiếu kỳ thay vì xét xử vụ án cách công minh. Mặt khác Chúa không muốn trả lời những người không muốn tìm kiếm chân lý nhưng lại muốn lấy người khác ra làm trò cười. Hê-rốt đã nhạo báng và khinh dể Chúa Giê-xu. Bằng cách giết Giăng Báp-tít, Hê-rốt muốn làm im bặt tiếng nói của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu đã chịu đựng sự sỉ nhục dưới bàn tay của kẻ thù Ngài và Ngài đã chịu đựng một cách can đảm (Ê-sai 53:7; I Phi-e-rơ 2:21-23).

Tôi có quan tâm cầu thay cho giới lãnh đạo trong Hội Thánh và bên ngoài xã hội hay không?

Lạy Chúa, xin Chúa thăm viếng các bậc cầm quyền để họ có thể phục vụ người khác một cách khiêm nhường, tôn trọng và trên hết là tôn vinh danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net