Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Trên Đồi Sọ

Lu-ca 23:26-46

"Khi đến một chỗ gọi là chỗ Sọ, họ đóng đinh Ngài trên cây thập tự tại đó, cùng hai tên trộm cướp, một bên hữu Ngài, một bên tả” (câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Gô-gô-tha còn được gọi là gì? Vì sao người La Mã đóng đinh Chúa ở đó? Cảnh Chúa chịu nhục hình ở Đồi Sọ nói gì với bạn? Chúa Giê-xu ban niềm hy vọng nào cho một trong hai tên cướp? Bạn nghĩ gì và hành xử thế nào nếu bạn là người chứng kiến Chúa bị treo lên cây gỗ?

Gô-gô-tha, còn được gọi là "chỗ Sọ” cách trung tâm thành phố không xa và là nơi nhiều người qua lại. Chính quyền La Mã chọn vị trí này làm nơi hành hình các phạm nhân cốt để cho mọi người nhìn thấy với mục đích răn đe những người nổi loạn. Đây là nơi Chúa Giê-xu chịu khổ hình. Trước sự chứng kiến và chế nhạo của đám đông, tay Ngài bị rịt chặt vào thanh gỗ của cây thập tự bằng đinh và dây thừng. Chúa Giê-xu yêu dấu của chúng ta bị phơi trần dưới ánh nắng gay gắt cho đến chết vì kiệt sức và vì những vết thương tiếp tục rỉ máu. Cái chết đau đớn, sỉ nhục đôi khi không đến sau vài giờ mà là vài ngày, vì thế Lu-ca mô tả rằng người Giu-đa đã yêu cầu làm cho nạn nhân chết nhanh hơn để không vi phạm ngày Sa-bát (Giăng 19:31).

Không phải tất cả đều bàng quan hay vô tâm. Có một vài người đàn bà đã than khóc Ngài, nhưng Chúa Giê-xu cảnh báo họ rằng sẽ có những điều thật tồi tệ xảy đến cho con cái của họ.

Đang khi nhiều người đứng quanh nhìn xem, các nhà lãnh đạo người Giu-đa tiếp tục cười nhạo, bọn lính châm chọc Ngài và bảo Ngài tự cứu lấy mình (câu 36). Hai phạm nhân bị treo bên cạnh Chúa Giê-xu là hai thái cực: một nổi giận và lăng mạ Ngài, một kính sợ Ngài và ăn năn, hối lỗi (câu 39-42).

Đang khi chịu đau đớn vì tội lỗi nhân loại với những vết thương đầy máu, bị châm chọc và sỉ nhục, Chúa Giê-xu đã ngẩng đầu lên nhìn tên cướp với ánh mắt yêu thương và ban cho con người đáng thương này một lời hứa về sự sống đời đời (câu 43). Một tội nhân sắp chết biết thức tỉnh ăn năn chắc chắn sẽ hưởng được sự sống đời đời. Điều này một lần nữa nhắc rằng chúng ta được cứu không phải bởi "việc lành” nhưng bởi đức tin. Cả chức vụ của Chúa là cứu người. Giờ đây bởi sự chết của Ngài, Chúa Giê-xu đã ban cho chúng ta một đặc ân vô giá, đó là sự sống vĩnh cửu cùng với niềm hy vọng ở giữa sự tuyệt vọng.

Tôi sẽ phải làm gì để cho bao người đang sống trong vô vọng biết đến niềm hy vọng trong Chúa và nhận được sự sống đời đời như tôi?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì sự chết của Ngài là một món quà vô giá để chuộc tộâi cho con và cho cả nhân loại.

(c) 2024 svtk.net