Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Điều Cần Thiết: Đổi Mới Tâm Trí

Ê-phê-sô 2:1-5

"Nên đang khi chúng ta chết vì tội mình, thì Ngài làm cho chúng ta sống với Đấng Christ, ấy là nhờ ân sủng mà anh em được cứu” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua các câu 1-3, Sứ đồ Phao-lô mô tả hiện trạng con người thế nào? Từ khi nào con người "vâng phục vua cầm quyền chốn không trung”? Hậâu quả của sự vâng phục đó? Vì yêu chúng ta Chúa làm gì? Làm sao để từ "chết vì tội ác mình” bạn được "sống với Đấng Christ?”

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay giúp chúng ta hiểu rõ nguyên nhân đưa tâm trí con người đến sự băng hoại và nền tảng cho việc đổi mới tâm trí.

1. Lý do tâm trí chúng ta cần được đổi mới: Sau khi tạo dựng vũ trụ, Đức Chúa Trời tuyên bố mọi việc Ngài làm nên đều "thật rất tốt lành” (Sáng Thế Ký 1:31). Trong những tạo vật Đức Chúa Trời dựng nên, người là tạo vật có ý chí, có tự do chọn lựa, chứ Ngài không tạo nên một người máy. Sự chọn lựa bắt nguồn từ tâm trí là khởi điểm của mọi sinh hoạt trong đời sống con người. Từ sự suy nghĩ và chọn lựa chín chắn sẽ đưa đến quyết định chọn một hành động tốt và ngược lại. Khi Sa-tan đến cám dỗ Ê-va, vấn đề không phải là "ăn trái cây cấm,” nhưng sâu xa hơn, con người đã biểu hiện tinh thần và tấm lòng không vâng phục mạng lệnh của Đức Chúa Trời. Hậu quả của sự không vâng phục này là sợ hãi, hổ thẹn vì nhận thấy sự lõa lồ của chính mình, trốn tránh mặt Đức Chúa Trời, đổ lỗi cho nhau, đối diện sự chết thân xác và quan trọng hơn là gánh chịu sự chết tâm linh - đời đời phân cách khỏi Đức Chúa Trời Thánh Khiết. Đó là lúc con người bắt đầu "vâng phục vua cầm quyền chốn không trung.” Hay nói một cách khác hơn, con người toàn diện mà Đức Chúa Trời tạo dựng nên trong buổi sáng thế, giờ đây đã bị băng hoại không chỉ phần thể chất, nhưng gồm cả lãnh vực tâm hồn và tâm linh. Con người không thể hướng thiện được huống chi là làm thiện. Thế nên, mọi nỗ lực của con người thực hiện với ước mong được trở về cùng Đức Chúa Trời đã thất bại và con người ở trong tình trạng hoàn toàn tuyệt vọng.

2. Trọng điểm đưa đến sự đổi mới. Phao-lô nhắc lại cho mọi người trong mọi thời đại một sự thật là chúng ta đều là những tội nhân trướùc mặt Đức Chúa Trời. Vì vậy, dù sống nhưng thật sự chúng ta "đã chết vì lầm lỗi và tội ác mình” (câu 1). Trong tình trạng tuyệt vọng, đau buồn đó, Đức Chúa Trời vẫn luôn là "Đấng giàu lòng thương xót, vì cớ lòng yêu thương lớn Ngài yêu chúng ta” (câu 4), Ngài luôn muốn gần gũi, liên hệ với chúng ta, "nên khi chúng ta chết vì tội mình thì Ngài làm cho chúng ta sống với Đấng Christ – ấy là nhờ ân sủng mà anh chị em được cứu.” Chỉ vì tình thương của Đức Chúa Trời trong Chúa Giê-xu Christ, Ngài đã tha tội cho chúng ta, phục hồi, tái tạo ý chí, tâm trí đã mất, để chúng ta không còn sợ hãi, mặc cảm tội lỗi, hổ thẹn như A-đam và Ê-va (Sáng Thế Ký 3:7-10). Thật vậy, chỉ có hành động tha thứ của ân sủng Đức Chúa Trời, Ngài đổi mới tâm trí ta để đem chúng ta trở lại trong mối tương giao với Ngài.

Tại sao tâm trí tôi cần được đổi mới? Còn điều nào trong tâm trí tôi cần được đổi mới?

Lạy Chúa, con cảm tạ ơn ân sủng diệu kỳ của Ngài đã tái tạo con, để con được ở trong mối tương giao với Ngài.

(c) 2024 svtk.net