Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Đổi Mới Tâm Trí Bằng Cách Hướng Thượng (I)

Cô-lô-se 3:1-4

"Vậy nếu anh em được sống lại với Đấng Christ, hãy tìm các sự ở trên trời, là nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: "Được sống lại với Đấng Christ” có nghĩa gì? Tìm các sự ở trên trời” có nghĩa gì? "Được sống lại với Đấng Christ” và "tìm các sự ở trên trời” có liên hệ nhau như thế nào? Bạn đang tìm kiếm điều gì? Điều đó có liên hệ đến cõi đời đời không?

Bài học trong phân đoạn Thánh Kinh hôm nay khích lệ chúng ta biết cách làm thế nào để đời sống thuộc linh được tăng trưởng và kết quả.

Trước hết, Sứ đồ Phao-lô xác định địa vị mới của Cơ Đốc nhân là được ‘sống lại với Đấng Christ’ (câu 1a). Điều này có được vì cớ (a) Đấng Christ đã sống lại và (b) một người khi đặt đức tin nơi Đấng Christ, thì cũng được hưởng sự sống và sự sống lại từ nơi Ngài. Do đó, với địa vị mới trong Đấng Christ, với tâm trí đổi mới người tín hữu của Chúa Cứu Thế hướng đến những điều thuộc về thiêng thượng. Đây là lời khích lệ con dân Chúa phải làm một sự chọn lựa xứng đáng với địa vị mới có được trong Đấng Christ. Phao-lô đưa con dân Chúa đến hướng nhìn cao hơn, nghĩa là không nghĩ đến những việc tầm thường của thế gian mà chú tâm đến lẽ thật đời đời trên trời. Phao-lô thách thức con dân Chúa nắm giữ địa vị mới cách hân hoan nhiệt tình để sống xứng đáng với giá chuộc mà Chúa Cứu Thế đã trả thay trên thập tự giá. Làm thế nào để có thể đạt được điều này? Phao-lô dạy rằng tâm trí chúng ta phải được thay đổi bằng cách hướng đến thiên đàng và những gì thuộc về thiên thượng. Quá khứ trước khi tiếp nhận Chúa, đời sống con người cũ đã bị tràn ngập những điều thuộc thế tục. Mặc dầu những gì thuộc thế tục dường như đầy dẫy vui thú nhưng có chăng chỉ tạm bợ, ngắn ngủi chóng tàn trong một thời gian so với cõi đời đời. Thế nên Phao-lô khuyến khích tín hữu chuyên tâm vào những điều thực tiễn của thiên đàng. Nơi Chúa Cứu Thế đang ngồi bên hữu ngai Thượng Đế. Sự kiện ‘Đấng Christ ngồi bên hữu ngai Thượng Đế’ xác định giá trị đời đời những điều mà con dân Chúa trông đợi nhận lãnh được.

Như thế chúng ta sống "thoát tục,” tách mình khỏi thế giới này? Ý Sứ đồ Phao-lô muốn nói ở đây: Chúng ta vẫn sống trong cuộc đời này với việc làm, nếp sống thường nhật, nhưng chúng ta phải nhìn mọi sự trong ánh sáng của cõi đời đời. Như thế những tham vọng trần gian không ảnh hưởng trên chúng ta. Như thế từng ngày chúng ta sẽ sống với tinh thần yêu thương thay vì ganh tị, ghen ghét, ban cho thay vì nhận lãnh, phục vụ thay vì hưởng thụ, tha thứ thay vì báo thù.... Đó là nếp sống hướng thượng mà chúng ta chỉ có được khi Chúa Giê-xu đổi mới tâm trí chúng ta.

Đời sống mới trong Đấng Christ giúp tôi hướng thượng thế nào?

Lạy Chúa, xin mời Ngài ngự vào lòng con, làm Cứu Chúa và Chủ cuộc đời để từ đây mọi ước vọng con hướng về cõi đời đời.

(c) 2024 svtk.net