Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Đổi Mới Tâm Trí Bằng Cách Hướng Thượng (2)

Cô-lô-se 3:1-4

"Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất” (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: "Ham mến” có nghĩa gì? Tại sao phải ham mến các sự ở trên trời? Tại sao khi "được sống lại với Đấng Christ” thì không còn ham mến các sự ở dưới đất? "Tìm các sự trên trời, ham mến các sự trên trời” những câu này có ý khuyên chúng ta sống thoát tục? Sống giữa thế giới muôn màu, muôn vẻ đầy sự quyến rũ làm sao bạn có thể tìm, ham mến các sự trên trời mà không thoát tục?

Phân đoạn Thánh Kinh hôm nay tiếp tục dạy chúng ta biết cách làm thế nào để sống đời sống đắc thắng trong địa vị mới mà chúng ta có trong Đấng Christ.

Sứ đồ Phao-lô lại tiếp tục khuyên "hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất” (câu 2). Từ ‘ham mến’ ở đây nói đến việc chúng ta để tâm trí của mình chăm chú, tập trung và suy nghĩ về một điều nào đó cách liên tục và tìm mọi cách để đạt được điều mà mình mong đợi. Đây là một quyết định thay đổi tâm trí, một tiến trình tiếp diễn không ngừng. Một khi chúng ta suy nghĩ đến thiên đàng và cõi đời đời sẽ thay đổi giá trị và nếp sống hiện tại của chúng ta trên trần gian này. Là tín nhân thuộc về Đấng Christ và để Ngài tể trị hướng dẫn thì quyền lực của trần gian không còn có thể quản chế tâm trí chúng ta được nữa. Thay vào đó, bởi năng quyền của Thánh Linh Ngài sẽ chuyển hướng tâm trí vào cõi đời đời với giá trị không hề bị hư mất, trong khi nếu chúng ta cố gắng nắm giữ hay ‘ham mến những sự ở dưới đất’ thì sẽ không đem lại kết quả khả quan như điều mà Đức Chúa Trời đang mong đợi nơi con cái Ngài trong mọi thời đại. Sống đời sống thờ phượng Đức Chúa Trời, tôn cao Danh Ngài và thừa hưởng mọi phước hạnh Ngài ban để sống ‘đời sống sung mãn,’ đó là lời chứng về Chúa Cứu Thế cho những người chưa biết Ngài, ngỏ hầu họ cũng chạy đến trong niềm tin cậy như chúng ta. Phao-lô đã thể hiện ước vọng này cho anh chị em tín hữu tại Phi-líp cũng như cho con dân Chúa trong mọi thời đại rằng, "hầu cho anh em ở giữa dòng dõi hung ác ngang nghịch, được nên con cái của Đức Chúa Trời, không vít, không tì, không chỗ trách được, lại giữa dòng dõi đó, giữ lấy đạo sự sống, chiếu sáng như đuốc trong thế gian; cho đến nỗi tới ngày của Đấng Christ, tôi có thể khoe mình rằng chẳng đã chạy vô ích và khó nhọc luống công. Ví dù huyết tôi phải dùng để tưới trên của tế lễ và của dâng đức tin anh em tôi cũng vui lòng, lại đồng vui với anh em hết thảy. Anh em cũng vậy, hãy vui lòng về điều đó, và hãy cùng vui với tôi” (Phi-líp 2:15-18).

Tôi ham muốn điều gì? Làm sao tôi đạt được ham muốn đó?

Lạy Chúa, xin giúp con thật sự ham mến các sự ở trên trời là nơi cõi đời đời Ngài đang ngự trị.

(c) 2024 svtk.net