Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Sống Kiềm Chế

Ma-thi-ơ 4:1-11; Ga-la-ti 5:16-23

"Nhưng con, phải có tiết độ trong mọi sự” (II Ti-mô-thê 4:5).

Câu hỏi suy ngẫm: Cảm xúc tác động thế nào trong đời sống chúng ta? Làm thế nào có thể kiềm chế cảm xúc? Ma-thi-ơ 4:1-11 cho bạn gương kiềm chế nào của Chúa Giê-xu trong từng cám dỗ? Điều gì giúp Chúa thắng cảm xúc? Bạn áp dụng điều Chúa làm vào đời sống được không? Làm thế nào?

Chúng ta đều quen thuộc với những cảm xúc. Nhiều người để cảm xúc chỉ huy đời sống mình, ngay cả những quyết định quan trọng như hôn nhân hay ly dị. Một số người chỉ đi nhà thờ khi "cảm thấy dễ chịu - feel good.” Không kiềm chế cảm xúc sẽ dẫn đến những tai hại. Mọi chiếc xe đều cần cái thắng để giúp người lái di chuyển an toàn. Tiết độ hay tự chế có thể ví như cái thắng giúp chúng ta sống một đời sống bình an, phước hạnh.

Chúng ta cần kiềm chế những cảm xúc tiêu cực như buồn, giận, ganh tị, cay đắng, chán nản, lo lắng... và phát huy những cảm xúc tích cực như vui vẻ, lạc quan, hi vọng, tin tưởng. Cảm xúc giống như một dòng sông chảy xiết, nếu ta be bờ, chế ngự nó thì nó trở nên hữu ích; nếu để cho nó chảy tự do, nó sẽ tuôn tràn gây nên lụt lội, thiệt hại. Kinh Thánh nói sống theo cảm xúc là sống theo xác thịt. Người trưởng thành thuộc linh để cho Thánh Linh làm chủ đời sống thay vì để cho cảm xúc chế ngự mình. Người trưởng thành thuộc linh để cho Thánh Linh làm chủ đời sống thay vì để cảm xúc chế ngự mình.

Học lịch sử và Kinh Thánh, ta thấy nhiều vĩ nhân đã mất tự chủ và làm những việc sai trái vì phản ứng theo cảm xúc. A-đam và Ê-va không chế ngự lòng ham muốn khi nhìn trái cấm ngon ngọt. Nô-ê mất tự chủ khi say rượu, phơi bày sự xấu hổ của mình. Áp-ra-ham không tự chủ khi nghe lời vợ ngủ với người giúp việc của mình. Ê-sau mất tự chủ bán quyền trưởng nam để lấy một món ăn cho đỡ đói. Sam-sôn chết vì không kiềm chế được lòng ham muốn sắc dục. Vua Đa-vít và Vua Sa-lô-môn cũng không tự chế trong lãnh vực này. Những nhân vật này đã trả một cái giá rất lớn cho sự thiếu tự chế của họ. Con cháu họ phải gánh hậu quả những tội lỗi họ đã gây ra.

Chỉ có một người trong lịch sử giữ được sự tự chế hoàn toàn. Người đó là Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu bị Sa-tan cám dỗ 40 ngày trong đồng vắng. Và vũ khí Ngài dùng để đánh trả lại Sa-tan là Lời Đức Chúa Trời. Khi Ma quỷ cám dỗ Chúa Giê-xu hãy dùng sức riêng của Ngài để giải quyết nhu cầu đang đói khát, Chúa Giê-xu đáp trả: "Con người sống không phải chỉ nhờ bánh, nhưng cũng nhờ mọi lời phán của Đức Chúa Trời!” (Ma-thi-ơ 4:4). Khi Ma quỷ thuyết phục Chúa hãy dùng một phương cách dễ dàng (sấp mình thờ lạy nó) để thực hiện Nước Trời, đem thế gian về với Ngài, Chúa Giê-xu từ chối và nói rằng "Ngươi phải tôn thờ Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi, và chỉ phục vụ Ngài, một mình Ngài mà thôi!” (Ma-thi-ơ 4:10). Con cái Đức Chúa Trời phải sống bởi đức tin. Ma quỷ cám dỗ Chúa hãy làm cho nó thấy để nó tin Ngài là Con Đức Chúa Trời, nhưng Chúa đáp trả: "Ngươi đừng cám dỗ Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi” (Ma-thi-ơ 4:7).

Suốt cuộc sống trên đất của Chúa, ma quỷ tiếp tục tìm mọi cơ hội để cám dỗ, nhưng Chúa Giê-xu không bao giờ mất tự chủ và thất bại.

Chúa Giê-xu không chỉ thắng cho Ngài, Ngài đã đắc thắng cho chúng ta. Ngài có thể giúp chúng ta sống một đời sống tiết độ. Khi chúng ta tin Chúa, Đức Chúa Trời sai Thánh Linh ngự vào lòng chúng ta. Càng thuận phục Chúa, chúng ta càng sống dưới sự chế ngự của Thánh Linh, Ngài sẽ giúp chúng ta sống một đời sống tiết độ, khiến chúng ta chế ngự những cảm xúc tiêu cực và phát huy những cảm xúc tích cực trong chúng ta.

Làm thế nào để tôi kiềm chế cảm xúc tiêu cực và phát huy những cảm xúc tích cực?

Cảm tạ Đức Chúa Trời đã ban Thánh Linh cho con. Xin Ngài luôn ngự trị, giúp con kiềm chế những cảm xúc tiêu cực trong đời sống.

(c) 2024 svtk.net