Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Khi Ta Hoài Nghi

Xuất Ê-díp-tô Ký 4:10-13; Giăng 20:24-29

"Đức Chúa Giê-xu phán: Vì ngươi đã thấy Ta, nên ngươi tin. Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy!” (câu 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Môi-se có thái độ nào khi Đức Chúa Trời bày tỏ ý định dùng ông để giải phóng dân của Ngài? Tại sao Môi-se có thái độ đó? Lòng hoài nghi tác hại thế nào đến mục đích của đời sống chúng ta?

Lòng nghi ngờ gây tai hại khiến chúng ta ngần ngại, hay khước từ đặc ân Đức Chúa Trời ban cho mình. Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, Môi-se nghi ngờ sự lựa chọn của Đức Chúa Trời là đúng, khi Ngài nói cho ông biết Ngài muốn sử dụng ông. Ông nghi ngờ khả năng của ông và quyền năng của Đức Chúa Trời nên ông chối từ: "Thưa Chúa, xin Chúa sai người khác làm việc đó” (Xuất Ê-díp-tô Ký 4:13).

Thô-ma nghi ngờ lời chứng về sự phục sinh của Chúa khi các môn đệ khác kể lại những cuộc gặp gỡ Chúa Phục Sinh. Ông nói: "Nếu ta không thấy dấu đinh trong bàn tay Ngài, nếu ta không đặt ngón tay vào chỗ dấu đinh, và nếu ta không đặt bàn tay nơi sườn Ngài, thì ta không tin” (Giăng 20:25).

Chúng ta biết mình đang hoài nghi khi có sự tranh chiến trong sự tin tưởng những lẽ thật này:

- Lúc nào Đức Chúa Trời cũng yêu thương chúng ta. Hầu hết chúng ta nhìn nhận là Chúa yêu thương khi chúng ta "tốt,” nhưng khi chúng ta không vâng lời thì sao? Tình thương của Chúa đối với chúng ta không dao động bởi hành vi, tư cách đạo đức của chúng ta. Chúng ta biết chắc sự thật này vì "Đức Chúa Trời đã tỏ tình yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là tội nhân thì Chúa Cứu Thế đã chết thay cho chúng ta” (Rô-ma 5:8). Đó là ơn lạ lùng. Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta trong khi chúng ta còn chống nghịch lại Ngài.

- Đức Chúa Trời đã tha thứ sự bội nghịch của chúng ta. Chúa tha thứ khi chúng ta xưng tội mình, nhưng chúng ta hoài nghi không biết có được Ngài tha thứ không. Chúng ta không nên để cho cảm xúc quyết định sự thật này. Lời Chúa là sự thật, và Lời Chúa nói rằng, "Phương đông xa cách phương tây thể nào, Thì Ngài cũng loại bỏ các vi phạm của chúng ta xa thể ấy” (Thi-thiên 103:12). Đây là lời khẳng định của Chúa về sự tha thứ hoàn toàn.

- Đức Chúa Trời đã kêu gọi chúng ta phục vụ Ngài. Cha thiêng thượng của chúng ta thường gọi con cái Ngài tham gia vào công việc của Ngài: dạy một lớp Trường Chúa Nhật, nhận lãnh một công tác trong Hội Thánh, giúp đỡ một người đang bị khó khăn, nói về Chúa cho một người khác. Lòng nghi ngờ khiến chúng ta nêu lên những lý do thối thác không làm theo Lời Chúa giống như Môi-se đã làm (Sáng-thế Ký 4:10).

Chúng ta phải biết khi Chúa kêu gọi thì Ngài hứa trang bị đầy đủ mọi điều chúng ta cần để làm công việc Ngài đã chọn chúng ta làm: "Vì chúng ta là tác phẩm của Đức Chúa Trời, được tạo nên trong Chúa Cứu Thế Giê-xu để làm những việc thiện lành, là việc Đức Chúa Trời đã chuẩn bị trước cho chúng ta để theo đó mà tiến hành” (Ê-phê-sô 2:10).

Bạn có thường hoài nghi về Đức Chúa Trời không? Bạn có nghi ngờ bất cứ lẽ thật nào Chúa bày tỏ trong Kinh Thánh không?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì nhiều lần con hoài nghi về Ngài, về lời hứa của Ngài, xin làm cho con vững lòng tin nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net