Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Giải Quyết Mặc Cảm Tội Lỗi

Ê-phê-sô 1:3-14

"Vậy bây giờ không còn sự đoán phạt đối với những người ở trong Chúa Cứu Thế Giê-xu” (Rô-ma 8:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Mặc cảm tội lỗi không giải quyết sẽ tác hại thế nào trong đời sống chúng ta? Làm thế nào chúng ta cất bỏ mặc cảm tội lỗi chính đáng trong chúng ta? Làm thế nào để giải quyết những mặc cảm không chính đáng trong chúng ta? Là người tin theo Chúa, tin lẽ thật Kinh Thánh, chúng ta phải biết gì về tội lỗi?

Tranh chiến với mặc cảm tội lỗi là chuyện thông thường đối với người tin Chúa cũng như người không tin Chúa. Và tác động của mặc cảm tội lỗi trên mọi người đều giống nhau dù mặc cảm ấy có hay không có lý do chính đáng. Cảm giác xấu hổ do mặc cảm tội lỗi gây ra có thể khiến chúng ta nghi ngờ sự hiện diện, sự chu cấp và lời hứa của Đức Chúa Trời cho chúng ta. Có thể chúng ta khó tin Chúa yêu thương mình, và nếu cảm nghĩ tiêu cực này mạnh đủ, chúng ta sẽ nghi ngờ sự cứu rỗi dành cho mình. Mặc cảm tội lỗi có thể khiến chúng ta quên mình đã thoát khỏi sự định tội (Rô-ma 8:1) và khiến chúng ta lo sợ Đức Chúa Trời sẽ hình phạt mình.

Phản ứng đối với sự tự quở trách bởi mặc cảm tội lỗi là cố sống xứng đáng để đền ơn Chúa, đền bù lại sự quá phạm của mình, dù đó là tội thật sự hay mặc cảm của chúng ta. Chúng ta nghĩ mình phải như thế nào để được Chúa hay người khác chấp nhận. Điều này sẽ cướp đi niềm vui trong mối liên hệ giữa chúng ta với Chúa hay người khác, bởi vì chúng ta thấy mình không làm được những điều mình phải làm. Sự tự lên án này có thể làm chúng ta ngã lòng và làm suy sụp tinh thần. Vì sức mạnh của mặc cảm tội lỗi rất lớn, chúng ta cần phải giải quyết nhanh chóng mặc cảm tội lỗi của mình.

Giải pháp cho mặc cảm tội lỗi chính đáng khi chúng ta vi phạm mạng lịnh của Đức Chúa Trời là ăn năn và nhận ơn tha thứ của Đức Chúa Trời.

Giải pháp cho những mặc cảm tội lỗi không chính đáng là sự hiểu biết những lẽ thật của Lời Chúa. Bạn phải biết:

Tôi đặc biệt. Đức Chúa Trời đã chọn tôi, tôi thuộc về Ngài và Ngài đang biến đổi tôi trong hình ảnh của Chúa Cứu Thế.

Tôi được yêu thương. Đức Chúa Trời yêu tôi vô điều kiện, tình yêu Ngài không dời đổi và Ngài tiếp tục yêu thương tôi.

Tôi được tha thứ. Đức Chúa Trời đã tha thứ vĩnh viễn mọi tội lỗi của tôi và đã nhận tôi vào gia đình của Ngài.

Bạn hãy ghi nhớ lời này của Kinh Thánh: "Trong Chúa Cứu Thế, chúng ta nhờ huyết Ngài được cứu chuộc, được tha thứ các tội phạm theo lượng ân sủng phong phú mà Đức Chúa Trời đã ban xuống tràn đầy trên chúng ta” (Ê-phê-sô 1:3-14). Vì vậy, chúng ta không cần phải để cho mình bị dày vò bởi mặc cảm tội lỗi nữa.

Con cám ơn Đức Chúa Trời đã giải quyết vấn đề tội lỗi của con và ban Thánh Linh bảo đảm sự tha tội và sự cứu chuộc của con. Xin cất khỏi con những mặc cảm tội lỗi không phải lẽ.

(c) 2024 svtk.net