Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Lo Lắng

Lu-ca 12:22-31

Chúa Giê-xu bảo các môn đệ: "Vậy nên Ta bảo các con, đừng lo lắng về đời sống” (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao chúng ta thường lo lắng? Chúa nêu những lý do nào dạy chúng ta đừng lo lắng? Thay vì lo lắng về tương lai và nhu cầu vật chất của mình, Chúa dạy chúng ta làm gì? Tại sao?

Trong khi thi hành chức vụ Chúa Giê-xu đã giảng dạy đặc biệt về sự lo lắng. Trong ví dụ về người giàu ghi trong phân đoạn Kinh Thánh trước phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, Chúa Giê-xu cho thấy người giàu lo tích lũy tiền của ở trần gian, mà không giàu có nơi Đức Chúa Trời, sẽ gặp một chung cuộc kinh khiếp. Theo sau câu chuyện đó, Chúa phán, "Vậy nên Ta bảo các con, đừng lo lắng về đời sống.”

Chúa nêu lên ba lý do tại sao phải kiềm chế lo lắng.

1. Lý do thứ nhất (câu 22-24) lo lắng khiến chúng ta có một quan điểm sai lầm trong đời sống. Nguồn gốc mọi sự lo lắng là những thứ thuộc về đời sống ở trần gian: thức ăn, quần áo. Nếu chúng ta cứ lo lắng về những thứ này, nó sẽ cho chúng ta cái nhìn sai lệch trong đời sống vì Đức Chúa Trời không tạo dựng chúng ta cho những điều này. Chúng ta được Đức Chúa Trời dựng nên để làm vinh hiển Ngài (Ê-sai 47:7).

2. Lý do thứ hai (câu 25) lo lắng không giúp cho chúng ta sống lâu hơn. Lo lắng ảnh hưởng xấu đến tiềm năng làm việc của chúng ta, khiến chúng ta phán đoán sai lạc, làm việc giảm năng lực, mất niềm vui sống.

3. Lý do thứ ba (câu 29-30) lo lắng làm chúng ta trở nên một kẻ vô tín: "Đừng chạy theo miếng ăn, thức uống, cũng đừng lo âu. Vì tất cả các dân trên thế giới đều đeo đuổi những thứ ấy.”

Theo Lời Chúa, lo lắng về những nhu cầu vật chất khiến người tin Chúa không khác gì người vô tín, vì đây chính là trọng tâm của đời sống họ. Người thế gian sống để ăn uống, và lo nghĩ về sự thỏa mãn nhu cầu vật chất. Đó là ý nghĩa của ví dụ về người giàu mà Chúa đã kể trước đó để đưa các môn đồ đến lời dạy về sự lo lắng này.

Khi thật lòng tin theo Chúa, chúng ta không làm theo những gì người thế gian làm. Thay vào đó, chúng ta theo lời chỉ dạy của Chúa: không lo lắng.

Kết luận về sự dạy dỗ này Chúa Giê-xu nói, "Nhưng trước hết hãy tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều đó nữa.”

Chúa nhắc nhở là Đức Chúa Trời đã tiếp trợ đầy đủ cho chúng ta những nhu cầu vật chất chúng ta cần rồi, và Ngài sẽ tiếp trợ dư dật nhu cầu chúng ta cần, nếu chúng ta đặt Ngài lên trên những thứ thuộc về vật chất mà con người thường lo nghĩ.

Tóm lại, lo lắng khiến chúng ta có một quan điểm sai lầm trong đời sống, lo lắng không giúp chúng ta sống lâu hơn, và lo lắng làm chúng ta trở nên một người vô tín. CHO NÊN, ĐỪNG LO LẮNG.

Tôi có thường lo lắng quá đáng không? Làm thế nào đểâ tôi không còn lo lắng nữa?

Xin Chúa giúp con ý thức Ngài là Đấng ban cho con sự sống trên trần gian và sự sống đời đời và chính Ngài là Đấng ban cho con mọi nhu cầu để bảo tồn sự sống đó. Xin giúp con an tâm, quẳng gánh lo đi và vui sống.

(c) 2024 svtk.net