Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Của Lễ Tâm Trí

Ê-phê-sô 4:17-24

"Đừng làm theo đời này, nhưng hãy biến hóa theo sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào” (Rô-ma 12:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Ê-phê-sô 4:17-19 thì người "ngoại đạo” sống ra sao? Dựa vào đâu mà họ sống như vậy? Ê-phê-sô 4:22-24 cho biết con cái Chúa cần có thay đổi nào? Bạn có được dựng nên giống Đức Chúa Trời không (câu 24)?

Chúa dạy chúng ta dâng thân thể cho Ngài để làm của lễ sống và thánh bằng cách thôi làm theo đời này, nhưng hãy biến hóa. Nói cách khác là Chúa muốn tất cả con người, tất cả các sinh hoạt của chúng ta phải được đổi mới. Thay vì sống theo thế gian, ma quỷ, bản tính xác thịt mà phạm những tội ác, ô uế; nay chúng ta theo Thánh Linh mà sống công chính, thánh thiện, sáng danh Chúa. Như trong Rô-ma 6:19, Sứ đồ Phao-lô dạy: "Anh em đã từng đặt chi thể mình làm tôi sự ô uế, gian ác đặng phạm tội ác thể nào, thì bây giờ, hãy đặt chi thể mình làm tôi mọi sự công bình đặng làm nên thánh cũng thể ấy.” Hay như trong I Cô-rinh-tô 10:31 "Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.”

Để con người và đời sống được biến hóa, đổi mới như vậy, điều đầu tiên chúng ta cần được đổi mới là tâm trí. Tâm trí ở đây không phải là bộ óc, nhưng là cách suy nghĩ của chúng ta. Suy nghĩ rất quan trọng, vì suy nghĩ có ảnh hưởng lớn đến tình cảm, quyết định, lời nói và việc làm của chúng ta. Chúng ta suy nghĩ thế nào thì sẽ ăn nói cư xử thể ấy. Cho nên để đổi mới con người, trước hết chúng ta cần thay đổi tâm trí. Ê-phê-sô 4:22-24, Sứ đồ Phao-lô viết: "anh em phải bỏ cách ăn, nết ở ngày trước, thoát lốt người cũ là người hư hỏng bởi tư dục dỗ dành, mà phải làm nên mới trong tâm chí mình, mà mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và thánh thiện của lẽ thật.”

Tâm trí là hệ thống những ý nghĩ trong đầu chúng ta. Nó thành hình bởi bản chất của chúng ta cộng với những kinh nghiệm, những tư liệu chúng ta thâu lượm được mỗi ngày trong cuộc sống, từ những nguồn khác nhau. Bản chất chúng ta vốn là tội lỗi, cho nên suy nghĩ chúng ta méo mó. Cộng thêm vào đó ma quỷ, thân nhân, bạn bè, xã hội mỗi ngày gieo vào đầu chúng ta nhiều ý tưởng nghịch cùng chân lý của Chúa. Vì vậy, suy nghĩ của chúng ta tự nhiên rất trái ngược với ý muốn của Chúa. Bạn thử để ý nội dung các câu chuyện trong tiểu thuyết, cũng như những lời trò chuyện của bạn bè, người đồng lao hằng ngày. Bạn có nhận ra biết bao nhiêu là lời nói thô tục, ý tưởng ích kỷ, những gương thù hận, gian dối, ganh tị, hung dữ không? Xem TV, phim ảnh, Bạn có thấy đầy dẫy những hình ảnh bạo động, dâm loạn không? Tất cả những hình ảnh, những ý tưởng này đi vào và lưu trữ trong tâm trí chúng ta, giống như những hồ sơ, những "lập trình” và những "virus” ghi trong bộ nhớ của máy điện toán. Chúng hình thành hệ thống tư tưởng của chúng ta, và ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn cuộc đời, đánh giá sự việc, và cách chúng ta sinh sống, cư xử hằng ngày. Vì chúng ta nghĩ thế nào thì sẽ sống thể ấy. Chúng ta nuôi ý tưởng thù hằn thì chúng ta sẽ trả thù khi có dịp. Chúng ta nuôi ý tưởng gian dối thì chúng ta sẽ dối gian khi có dịp, v.v... Châm Ngôn 23:7 dạy: "Vì hắn tưởng trong lòng thế nào, thì hắn quả thể ấy.”

Khi chúng ta tin Chúa, Chúa ban cho chúng ta một bản tính mới, bản tính giống Đức Chúa Trời (II Phi-e-rơ 1:4). Chúng ta có năng lực để làm việc lành. Tuy nhiên tâm trí cũ vẫn còn đó, những tư tưởng cũ vẫn còn đó, và chúng tiếp tục ảnh hưởng đời sống chúng ta. Khi chúng ta chứa chấp những tư tưởng giống như tư tưởng người ngoại, chúng ta sẽ tiếp tục sống giống như người ngoại. Cho nên, nếu chúng ta muốn dâng thân thể, đời sống làm của lễ sống và thánh cho Chúa, điều đầu tiên chúng ta cần làm là phải đổi mới tâm trí. Tâm trí của chúng ta phải giống tâm trí của Chúa, thì đời sống, cách cư xử, nói năng của chúng ta mới thay đổi và giống như Chúa được.

Bạn có muốn đổi mới tâm trí để giống tâm trí Chúa không?

Xin Chúa đổi mới tâm trí con mỗi ngày để con có tâm trí giống Ngài khi con còn sống trong đời này.

(c) 2024 svtk.net