Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Hiến Dâng Môi Miệng

Gia-cơ 3:1-12

"Vậy hãy cậy Đức Chúa Giê-xu mà hằng dâng tế lễ bằng lời ngợi khen cho Đức Chúa Trời, nghĩa là bông trái của môi miếng xưng danh Ngài ra” (Hê-bơ-rơ 13:15).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Gia-cơ miệng lưỡi quan trọng thế nào trong đời sống hằng ngày của chúng ta? Lời nói có thể gây những tác hại cụ thể nào? Chúng ta có thể dâng hiến môi miệng cho Chúa làm của lễ bằng cách nào?

Khi đã dâng hiến tâm trí để được đổi mới, chúng ta có thể dâng những cơ quan khác của thân thể làm của lễ sống và thánh cho Chúa. Một cơ quan quan trọng chúng ta cần chú ý đó là môi miệng. Gia-cơ 3:1-12 cho biết tầm ảnh hưởng rộng lớn của môi miệng. Nó có thể là "một vật dữ người ta không kiềm hãm được: đầy dẫy những chất độc giết người” (câu 8). Tuy nhiên khi dâng cho Chúa, môi miệng trở thành nguồn phước cho người khác. Chúng ta có thể dâng hiến môi miệng như thế nào?

1. Dùng môi miệng để nói những lời lành. Ê-phê-sôâ 4:29 dạy: "Chớ có một lời dữ nào ra từ miệng anh em; nhưng khi đáng nói hãy nói một vài lời lành giúp ơn cho và có ích lợi cho kẻ nghe đến.” Lời lành là lời đầy ân sủng, đem ích lợi cho người khác. Ấy là lời chúc phước thay vì rủa sả, khích lệ thay vì chê bai, nâng đỡ an ủi thay vì đã phá, lên án. Lời lành cũng là lời nhỏ nhẹ thay vì hùng hổ, lịch sự thay vì thô lỗ, thành thật thay vì dối trá, khen ngợi thay vì nói xấu, nói hành, vv... Bạn có thường dâng cho Chúa môi miệng làm của lễ để nói ra lời lành có ích lợi cho người khác không?

2. Dùng môi miệng để ca ngợi Chúa. Hê-bơ-rơ 13:15 dạy rằng: "Hãy cậy Đức Chúa Giê-xu mà hằng dâng của tế lễ bằng Lời Ngợi Khen.” Ngợi khen, chúc tụng Chúa là một của lễ Chúa đẹp lòng. Không phải Chúa muốn chúng ta nịnh bợ tôn hót Ngài, nhưng Chúa là Đấng vỹ đại đáng được ca tụng. Muốn ca tụng Chúa thật tình, chúng ta cần phải để lòng chiêm ngưỡng những mỹ đức, những công việc lạ lùng của Ngài, cũng như tình thương và ân huệ Ngài dành cho chúng ta. Khi đã chiêm ngưỡng Chúa, thì sự ca tụng Chúa là hành động tự nhiên, phải lẽ. Bạn có thường ca ngợi Chúa hay là phàn nàn, oán trách Ngài.

3. Dùng môi miệng để rao truyền Phúc Âm. Chúa không muốn một người nào bị hư mất, nhưng "Ngài muốn mọi người ăn năn và biết lẽ thật” (I Ti-mô-thê 2:4). Ngài sẽ rất đẹp lòng khi thấy những người có tội ăn năn. Rô-ma 10:17 dạy rằng: "Đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe khi lời Đấng Christ được rao giảng.” Cho nên dùng môi miệng để truyền rao Phúc Âm, hướng dẫn người khác đến với Chúa là một cách dâng môi miệng cho Chúa làm của lễ mà Chúa vui nhậm.

Bạn có dâng môi miệng của mình làm của lễ cho Chúa chưa?

Lạy Chúa, nguyện lời nói của miệng con, sự suy nghĩ của lòng con được đẹp ý Ngài, và xin Ngài dùng môi miệng con rao truyền sự cứu chuộc của Ngài cho đồng bào con.

(c) 2024 svtk.net