Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

An Giấc cùng Tổ Phụ

Sáng-thế Ký 47:13-31

"Khi cha an giấc cùng tổ phụ rồi, hãy đem cha ra khỏi Ê-díp-tô, chôn chung cùng mồ mả với người. Giô-sép thưa rằng: Con sẽ làm y theo lời cha dặn.” (câu 30).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ai Cập nói gì và thỉnh cầu gì với Giô-sép? Họ bày tỏ lòng tin cậy của họ nơi Giô-sép như thế nào? Người đời có bày tỏ lòng tin cậy nơi bạn không? Vì sao? Trước khi qua đời Gia-cốp yêu cầu làm gì cho ông? Lời yêu cầu của ông nói lên điều gì?

Câu chuyện giờ đây không còn chú trọng đến các anh nhưng ký thuật công việc của Giô-sép tại Ai Cập. Người Ai Cập đến mua lúa nơi Giô-sép. Những lời họ nói với ông như "Lẽ nào vì cớ hết tiền mà chúng tôi phải chết trước mặt chúa sao?” hoặc là "Lẽ nào chúng tôi và đất ruộng phải hao mòn trước mặt chúa sao?” hay là "hầu cho chúng tôi sống khỏi chết” cho thấy: với sự khôn ngoan từ Đức Chúa Trời, Giô-sép đã trở thành nguồn sự sống cho cư dân Ai Cập. Qua sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời ban cho con cháu của Áp-ra-ham mà muôn dân được phước (câu 12:2-3). Một điều đáng nói nữa là, người Ai Cập đã tự nguyện trở thành tôi mọi ngay trên chính đất nước của họ (câu 25). Họ tin cậy nơi Giô-sép và vui lòng chấp nhận mức thuế quy định. Trong khi đó gia đình Gia-cốp được Giô-sép chu cấp đầy đủ, được bình yên và tự do phát triển một cách lạ lùng nơi Gô-sen, ngay trước mắt người Ai Cập. Vì nhiều lý do mà đôi khi những người thuộc về Đức Chúa Trời phải sống ở những nơi xa lạ, nhưng là con dân Ngài vẫn được an lành và phát triển về nhiều phương diện bởi sự chăm sóc và ban ơn của Ngài.

Câu chuyện cũng đề cập đến những tình tiết liên quan đến những ngày sau cùng của Gia-cốp. Khi gần qua đời, Gia-cốp chỉ có yêu cầu duy nhất là đừng chôn ông ở Ai Cập. Mong ước của Gia-cốp là muốn nằm gần ông cha nơi quê hương của ông. Tương tự, trong chương 50, Giô-sép cũng bắt hai con trai của ông thề sẽ đem hài cốt của ông về Đất Hứa. Lời yêu cầu được chôn cất nơi Đất Hứa, bên cạnh các tổ phụ nói lên niềm tin quyết nơi sự thành tín liên quan đến lời hứa của Đức Chúa Trời. Gia-cốp đã sống rất thọ tại Ai Cập cho thấy Đức Chúa Trời ban phước cho ông. Sống thọ là một trong những phước hạnh mà Đức Chúa Trời ban cho con cái Ngài.

Là Cơ Đốc nhân, tôi có trông đợi bước vào Đất Hứa là nhà đời đời của tôi không? Tôi chuẩn bị thế nào để bước vào nhà đời đời này? Tôi đang xây dựng ngôi nhà này bằng những vật liệu nào, vàng, bạc, cỏ, khô hay là rơm rạ? (I Cô-rinh-tô 3:12, 13).

Lạy Cha, nguyện mỗi ngày con đều chuẩn bị cho ngôi nhà tương lai của con, để con không hổ thẹn khi đứng trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net