Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Cùng Đến Đó

Thi-thiên 49:1-20

"Vì người thấy người khôn ngoan chết, Kẻ điên cuồng và người ngu dại cũng chết như nhau, Để lại tài sản mình cho kẻ khác” (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo tác giả, người giàu, kẻ nghèo, người khôn, kẻ dại đều có cùng điểm chung nào? Ai là người có thể chuộc linh hồn tác giả cũng như hết thảy chúng ta khỏi âm phủ? Bạn đang theo đuổi những mục tiêu nào trong đời? Những điều mà bạn đang sỡ hữu có thật là những điều có giá trị đời đời không?

Tại sao kẻ ác lại thịnh vượng luôn là một câu hỏi khó có thể trả lời một cách thỏa đáng. Ở đây, Thi-thiên khôn ngoan này phần nào soi sáng cho nan đề trong cuộc sống của chúng ta.

Tất cả chúng ta dù giàu hay nghèo, khôn hay dại đều phải chết. "Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét” (Hê-bơ-rơ 9:27). Có thể những điều chúng ta sở hữu trên đời này khác nhau. Người thì ở trong dinh thự, vui hưởng sự giàu sang và được nhiều người biết đến. Người thì ở trong những ngôi nhà hay túp lều tồi tàn, sống cuộc đời cơ cực và không ai quan tâm. Nhưng mọi người có điểm giống nhau là một ngày kia đều sẽ bỏ lại tất cả mọi thứ trân quý phía sau.

Tác giả khẳng định rằng con người không ai có thể nhờ vào tiền bạc hay của cải để chính mình hoặc là người thân mình trở nên bất tử (câu 7, 8). Nhưng Đức Chúa Trời sẵn sàng trả giá để mua chuộc hết thảy chúng ta. Tác giả khẳng định rằng ông sẽ ra khỏi sự chết bởi sự mua chuộc của Đức Chúa Trời (câu 15). Ngài cũng làm như thế cho chúng ta với điều kiện là chúng ta phải trao phó cuộc đời mình cho Ngài, trước khi thân xác chúng ta nằm trong huyệt mả.

Chúng ta đừng thấp thỏm, đừng âu lo, so bì, hay tủi thân hoặc phiền muộn khi thấy ai đó giàu lên hoặc ngày càng nổi tiếng (câu 16). Không phải tất cả mọi người đều có thể trở nên giàu có và vinh hiển. Ngay cả khi chúng ta giàu có và vinh hiển thì cũng chẳng vì thế mà chúng ta có giá trị thật trước mặt Đức Chúa Trời. Giá trị thật là sự khôn ngoan và sự hiểu biết mà Đức Chúa Trời sẵn dành cho chúng ta (câu 20). Sự kính sợ Đức Chúa Trời khởi đầu sự khôn ngoan (Châm Ngôn 9, 10). Người khôn ngoan là người biết chuẩn bị cho những tình huống có thể xảy ra trong tương lai. Thật là dại dột nếu chúng ta không chuẩn bị cho những điều chắc chắn xảy ra trong đó có sự chết.

Tôi đang đầu tư phần lớn cuộc đời tôi vào đờøi này hay đời sau? Ma-thi-ơ 6:19-21 giúp tôi có sự đầu tư khôn ngoan như thế nào?

Lạy Chúa, xin giữ cho mắt con không bị thu hút bởi những điều hào nhoáng và chóng qua của đời này. Xin giúp con tích trữ những của báu ở trên trời theo như Lời Ngài dạy.

(c) 2024 svtk.net