Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Dâng Hiến cách Vui Lòng

I Cô-rinh-tô 16:1-12

"Mỗi người nên tùy theo lòng mình đã định mà quyên ra, không phải phàn nàn hay là vì ép uổng; vì Đức Chúa Trời yêu kẻ dâng của cách vui lòng” (II Cô-rinh-tô 9:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô kêu gọi quyên góp cho ai? Quyên góp cách nào và khi nào? Vì sao không dâng một phần mười là ăn trộm? Bạn có cẩn thận trong việc sử dụng tiền bạc không? Bạn có dâng hiến hằng tuần hoặc hằng tháng không? Đâu là những lãnh vực mà bạn muốn dâng vào?

Trong phân đoạn cuối của thư tín này, Phao-lô hướng dẫn các tín hữu Cô-rinh-tô cách dâng hiến cho các thánh đồ nghèo ở Giê-ru-sa-lem, chúng ta có thể xem đây là những nguyên tắc trong việc dâng hiến và quản trị của dâng.

Các Hội Thánh thường nhóm hiệp vào đầu tuần, đây là lúc thích hợp để các thành viên của Hội Thánh dâng hiến cho Đức Chúa Trời. Phao-lô quan tâm đến người nghèo trong đó có các thánh đồ nghèo ở Giê-ru-sa-lem. Ông muốn Hội Thánh Cô-rinh-tô bày tỏ tình yêu thương đối với các tín hữu nghèo ở xứ Giu-đê. Trong Phi-líp 4:15-16 Phao-lô đã bày tỏ lòng biết ơn đối với các Hội Thánh đã giúp đỡ ông đang khi ông thi hành chức vụ. Phao-lô khuyên họ dâng hiến mỗi tuần nếu có thể. Một số người đã dâng hằng tuần, số khác dâng hàng tháng. Đừng để của dâng một phần mười và các của dâng khác quá lâu tại nhà riêng, tốt hơn hết là đem dâng vào ngày Chúa Nhựt hằng tuần. Sự dâng hiến đều đặn nói lên sự quan tâm đến công việc nhà Chúa và sẽ giúp cho sự tăng trưởng tâm linh.

Không phải chỉ có người giàu mới dâng, nhưng người nghèo cũng dâng. Không ai nghèo đến nỗi không có gì để dâng. Thực tế cho thấy rằng thường khi người nghèo dâng nhiều hơn. Phao-lô cho chúng ta biết rằng các tín hữu nghèo ở Ma-xê-đoan đã dâng hiến một cách vui lòng và rộng rãi (II Cô-rinh-tô 8-9). Đây là mô hình của sự dâng hiến trong Thánh Kinh. Một người có khả năng dâng hiến mà không dâng thì trở thành kẻ ăn trộm (Ma-la-chi 3:7-12). Trong Cựu Ước, một phần mười là mức dâng tối thiểu cho Đức Chúa Trời và được thực hiện rất lâu trước khi luật Môi-se được ban hành (Sáng-thế Ký 14:20; 28:22), vì thế không có lý do gì để chúng ta là Cơ Đốc nhân của thời kỳ ân sủng không làm như thế.

Phao-lô luôn cẩn trọng trong việc sử dụng tiền bạc. Ông muốn đại diện các Hội Thánh giúp ông sử dụng của dâng để không ai có thể cáo buộc ông là sử dụng sai hay thâm lạm tiền bạc của Chúa. Việc sử dụng của dâng phải công khai và trung tín. Hội Thánh phải giữ cho tình trạng tài chánh luôn minh bạch và đây là lời chứng tốt về Hội Thánh. Vui lòng dâng đều đặn và sử dụng của dâng một cách trung tín là nguyên tắc mà chúng ta cần tuân giữ trong việc quản trị những của dâng cho Đức Chúa Trời.

Tôi có dâng hiến một cách đều đặn và vui lòng cho công việc nhà Chúa hay không? Hôm nay tôi có gì dâng cho Ngài không?

Lạy Chúa, Ngài yêu kẻ dâng hiến cách vui lòng. Nguyện xin giúp con nhạy cảm với nhu cầu của người khác và dâng hiến với tấm lòng yêu thương và biết ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net