Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Bạn Có Biết Danh Ngài Không?

Xuất Ê-díp-tô Ký 3:13-22

"Đức Chúa Trời phán rằng: Ta là Đấng tự hữu hằng hữu; rồi Ngài lại rằng: Hãy nói cho người Ít-ra-ên như vầy: Đấng tự hữu đã sai ta đến cùng các ngươi" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Môi-se hỏi Đức Chúa Trời "Tên Ngài là gì?" Ngài đáp lời như thế nào? Danh "Đấng tự hữu hằng hữu" có nghĩa gì? Bạn nghĩ gì khi Đức Chúa Trời hứa ở cùng bạn và hành động qua bạn?

Môi-se, người Ít-ra-ên và hết thảy chúng ta đều là những tạo vật nhỏ bé luôn bị cuốn vào dòng lịch sử. Nếu nhìn lại quá khứ, thì hiện giờ mỗi người chúng ta đã thay đổi ít nhiều. Sự thay đổi của chúng ta, của người khác và của lịch sử nhân loại vẫn thường không theo sự suy nghĩ và ước đoán của chúng ta. Đôi lúc chúng ta cảm thấy lo lắng về tương lai vì không biết rồi sẽ ra sao. Tuy nhiên có một Đấng biết rõ và nắm chắc tương lai của chúng ta. Ngài là Đấng ở bên ngoài sự chi phối của dòng lịch sử. Ngài chính là "Đấng Tự Hữu Hằng Hữu." Đây là câu trả lời cho Môi-se khi ông hỏi Đức Chúa Trời "Tên Ngài là gì?" (câu 13, 14).

Người Hê-bơ-rơ rất quan tâm đến ý nghĩa, bản chất và việc giải thích các danh xưng và tên họ. Họ rất cẩn thận trong việc lựa chọn và đặt tên cho con cái của họ bằng những tên rất ý nghĩa. Môi-se hỏi như thế là vì ông sợ khi tuyên bố rằng Đức Chúa Trời của tổ phụ đã sai ông đến cùng dân tộc của ông, có thể họ sẽ hỏi ông rằng "Danh Ngài là gì?" Họ hỏi thế vì muốn biết ý nghĩa tên của Đấng đã sai Môi-se đến với họ. Khi xưng Danh Ngài ra với Môi-se, Đức Chúa Trời muốn nói rằng Ngài luôn là Đức Chúa Trời thành tín trong quá khứ, hiện tại cũng như tương lai. Danh Ngài là Đức Chúa Trời toàn năng, bất biến trong vũ trụ.

Chúng ta cần lưu ý rằng danh "Đấng Tự Hữu Hằng Hữu" liên quan đến động từ "ở, là": "Ta sẽ ở cùng ngươi" (câu 12). "Ta là bánh của sự sống... là sự sáng của thế gian... là cái cửa... là người chăn chiên hiền lành... là sự sống lại và sự sống... là đường đi, lẽ thật và sự sống... là gốc nho thật..." đấy là những danh xưng mà Chúa Giê-xu sử dụng (Giăng 6:35; 8:12; 10:9,11; 11:25; 14:6 và 15:1).

Bởi Danh Ngài, Đức Chúa Trời sẽ ở với người mà Ngài sai phái, hành động qua họ với uy quyền tối thượng của một Thượng Đế toàn năng và không bao giờ dời đổi. Bởi Danh Ngài mà Đức Chúa Trời luôn làm những điều tốt nhất và lợi ích đời đời cho những người thuộc về Ngài. Bởi Đức Chúa Trời thành tín và đáng tin cậy nên người Ít-ra-ên trong sự hoạn nạn cùng cực đã kêu cầu đến Danh Ngài. Đức Chúa Trời đã nghe thấy, dang tay ra giải cứu và dắt đưa họ vào Đất Hứa.

Tôi đang tin Danh nào? Danh ấy khiến tôi bước vào dòng đời thế nào?

Lạy Chúa, con ngợi khen Danh Thánh của Ngài là Danh cao cả trên hết mọi danh. Nguyện Ngài luôn ở cùng con và cả cuộc đời con sẽ luôn rao truyền Danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net