Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Thắng Hơn Sự Thất Bại

Rô-ma 7:15-20

"Khốn nạn cho tôi! Ai sẽ cứu tôi thoát khỏi thân thể hay chết này? Cảm tạ Đức Chúa Trời, nhờ Đức Chúa Giê-xu Christ, là Chúa chúng ta!" (câu 24, 25 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Sứ đồ Phao-lô, tại sao chúng ta không làm được điều lành? Tại sao ta thường thấy khó làm điều lành? Có cách nào để chúng ta vượt qua trở ngại này không? Bạn có nhờ cách ấy để sống đắc thắng mỗi ngày không?

Chiến thắng là ý muốn của Đức Chúa Trời cho đời sống của người tin theo Chúa Giê-xu. Nhưng chúng ta thường thấy mình liên tục thất bại với cùng một tội lỗi. Chúng ta thấy đời sống cầu nguyện của mình thường là những lời hứa suông, vì chúng ta vẫn làm những điều chúng ta hứa từ bỏ. Chúng ta thấy mình giống như Phi-e-rơ, không chỉ chối Chúa một lần, nhưng đến ba lần. Chúng ta phạm những tội chúng ta đã vấp ngã. Sứ đồ Phao-lô nói: "ý muốn làm điều lành có trong tôi, nhưng tôi không thể làm được." (câu 18). Trong phân đoạn Kinh Thánh này, Sứ đồ Phao-lô nói lý do thất bại là vì bản chất tội lỗi của con người cũ vẫn còn trong chúng ta. Chúng ta đã không "đóng đinh" mình vào thập tự giá với Chúa. Để vượt qua khó khăn này, chúng ta chỉ có thể nhờ vào Đức Chúa Giê-xu Christ, là Chúa chúng ta mà thôi.

Nhiều người tin Chúa trở lại giận Đức Chúa Trời vì Ngài không giúp họ chiến thắng, nhưng họ quên rằng chính họ đã đi theo tội lỗi.

Nếu lương tâm cáo trách và chúng ta thấy khốn khổ vì hậu quả những việc làm sai trái của mình, thì tại sao chúng ta cứ tiếp làm điều sai trái?

Lý do thứ nhất của thất bại là chúng ta không hoàn toàn ăn năn. Chúng ta có thể cảm thấy đau buồn, xấu hổ về tội lỗi mà không thật sự ăn năn. Ăn năn không phải là vấn đề khóc lóc hay cảm thấy tội lỗi mà sám hối. Ăn năn thật là một sự thay đổi tâm trí về tội lỗi, thuận theo ý của Đức Chúa Trời để thay đổi sang hướng đi mới, chống lại thói quen phạm tội.

Lý do thứ hai của thất bại là cái nhìn thiếu sót về chính mình. Là con cái của Chúa, chúng ta có Chúa sống trong đời sống của mình và có sức mạnh Chúa ban để sống mỗi ngày trong cuộc đời này. Khi chúng ta nhận biết giá trị thật của mình trong Chúa, chúng ta cũng nhận biết tội lỗi không xứng hợp với địa vị mình là con cái Đức Chúa Trời. Khi có nhận xét đúng đắn về chính mình, chúng ta sẽ nhờ sức Chúa ban để sống, vì vậy chúng ta sẽ không biện minh cho những vi phạm hay sự yếu đuối của mình.

Sự ăn năn thật đòi hỏi sự hiểu biết thật về địa vị của mình trong Chúa.

Khi chúng ta kết hợp hai lẽ thật này chung với nhau, chúng ta có một công cụ mạnh mẽ để chống lại ma quỷ và sự cám dỗ. Đức Chúa Trời muốn chúng ta sống một đời sống đắc thắng "nhờ Chúa Cứu Thế Giê-xu, Chúa chúng ta" (Rô-ma 7:25).

Tôi đang sống đắc thắng hay thất bại? Tại sao?

Lạy Chúa, con phải chiến đấu thường xuyên với bản chất tội lỗi trong con. Xin giúp con thật sự ăn năn mỗi khi phạm tội. Xin giúp con ý thức mình là con cái của Đức Chúa Trời thánh khiết và luôn nhờ cậy Chúa để thắng hơn sự thất bại này.

(c) 2024 svtk.net