Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Hãy Nghe Tiếng Đức Chúa Trời

Giê-rê-mi 7:1-34

"Hãy nghe tiếng ta, thì ta sẽ làm Đức Chúa Trời các ngươi, các ngươi sẽ làm dân ta" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời kêu gọi người Ít-ra-ên làm gì (câu 23)? Họ có đáp ứng lời kêu gọi của Ngài không? Vì sao? Khi Ngài kêu gọi bạn như thế bạn sẽ đáp ứng thế nào? Vì sao Đức Chúa Trời không cho phép Giê-rê-mi tiếp tục cầu thay cho người Ít-ra-ên? Thế nào là sự thờ phượng hình thức hay giả hình? Đức Chúa Trời muốn thấy gì nơi những người thờ phượng Ngài?

Đức Chúa Trời không bao giờ vui khi thấy dân Ngài bị tận diệt. Ngài ao ước họ xây bỏ con đường tà vạy, thôi chống nghịch Ngài và trở lại với con đường sống. Dù biết họ tiếp tục ngoan cố, Đức Chúa Trời vẫn dùng các tiên tri của Ngài để khuyên nài người Ít-ra-ên "Hãy nghe tiếng Ngài" (câu 23). Nhưng mọi cố gắng đều vô ích. Tình hình ngày càng xấu bởi sự cứng lòng của người Ít-ra-ên. Chẳng bao lâu sự nguy nga của đền thờ Giê-ru-sa-lem sẽ không còn nữa. Họ tưởng rằng Đức Chúa Trời sẽ bảo tồn đền thờ mãi mãi. Bởi đó sự thờ phượng luôn được duy trì và của lễ dâng sẽ không dứt dâng lên cho Đức Chúa Trời trong đền thờ. Họ không thể hiểu rằng Đức Chúa Trời không cần sự thờ phượng hình thức, Ngài cần tấm lòng ăn năn thống hối của họ. Ngài không cần các của lễ nhưng cần đời sống thánh khiết của họ.

Người Ít-ra-ên biết rõ rằng Đức Chúa Trời gớm ghiếc sự thờ lạy thần tượng. Nhưng khi đã dấn sâu vào trong tội lỗi thì họ không còn chút tôn kính Ngài mà còn chọc giận Ngài. "Con lượm củi, cha nhen lửa, đàn bà nhồi bột, đặng làm bánh dâng cho nữ vương trên trời, và làm lễ quán cho các thần khác, để chọc giận ta" (câu 18). Kinh khủng hơn nữa là dường như người Ít-ra-ên đã làm ô uế đền thờ bằng cách thờ lạy các thần khác ở tại đó. Họ còn hiến tế trẻ con trong trũng Hy-nôm. Vì lẽ đó mà không còn đường sống cho dân bội bạc, cứng đầu và bất trung.

Cuối cùng, cầu thay là một trong những trọng trách của nhà tiên tri. Nhưng thật là kỳ lạ, ở đây Đức Chúa Trời truyền cho Giê-rê-mi đừng cầu nguyện cho vương quốc Giu-đa nữa (câu 6). Bởi vì cả nước, từ quan chí dân không nghe lời của Đức Chúa Trời. Nên cầu thay cho họ chỉ là vô ích. Nơi nào không có hoặc không còn sự cầu thay thì đó là nơi các thế lực đen tối hoành hành một cách hung bạo hơn hết. Đức Chúa Trời thật đau lòng khi không còn đủ nhẫn nại với họ. Lúc Ngài không còn đủ nhẫn nại là lúc vương quốc Giu-đa đi đến chỗ tận chung.

Tôi có thấy rằng Đức Chúa Trời thật nhẫn nại đối với tôi không? Ngài đang cần tấm lòng và bàn tay trong sạch của tôi. Tôi sẽ đáp ứng như thế nào? Ngài muốn tôi lắng nghe tiếng Ngài. Tôi có để tâm lắng nghe và vâng phục không?

Lạy Chúa, xin giúp con chú tâm lắng nghe tiếng phán của Chúa và không đi chệch khỏi đường lối của Ngài.

(c) 2024 svtk.net