Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Tai Hại của Sự Dối Trá

Giê-rê-mi 9:1-26

"Đức Giê-hô-va phán: Ngươi ăn ở giữa sự dối trá; ấy cũng vì cớ sự dối trá mà chúng nó chẳng khứng nhìn biết ta" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời và Giê-rê-mi buồn rầu? Giê-rê-mi ước ao gì? Hậu quả lối sống gian trá của người Ít-ra-ên là gì? Bạn có buồn rầu khi sự gian dối ngày càng thêm nhiều lên trong xã hội mà bạn đang sống không? Bạn có sẵn sàng đấu tranh vì chân lý của Đức Chúa Trời không? Đấu tranh như thế nào?

Đức Chúa Trời lẫn Giê-rê-mi bày tỏ sự đau buồn và cảm thương cho một dân tộc gian trá và tà dâm (câu 1-3). Giê-rê-mi ước chi có thể trốn thoát khỏi xã hội mà ông đang sống vì sự gian trá, lừa lọc đạt đến mức kỷ lục. Tuy nhiên, dù thân ông có ở giữa sa mạc vắng lặng, thì linh hồn sầu khổ của ông vẫn ở giữa dân tộc ông. Qua sự mô tả của ông, nào là sự chết rình rập ngoài cửa như kẻ trộm, nào là người chết như rạ ngoài đồng (câu 21, 22), chúng ta có thể hình dung được sự thê lương, của một vùng đất điêu tàn mà trước đó là một vương quốc trù phú (câu 10-12).

Hậu quả của sự dối trá đã khiến cho vương quốc Giu-đa lại rơi vào tình trạng thảm thương như thế. Chẳng những hàng xóm gạt gẫm, mà anh em ruột thịt cũng lừa phỉnh nhau (câu 4). Giê-rê-mi mô tả rằng "Chúng nó giương lưỡi mình như cái cung, đặng phát lời dối trá ra" (câu 3). Thay vì chăm chỉ làm điều lành và nói lời chân thật, họ "tập lưỡi mình mà nói dối, chăm chỉ làm điều ác" (câu 5). Thay vì tích cực đấu tranh cho sự công chính, họ lại cần mẫn làm những điều gian dối. Nền tảng của một xã hội công chính xây dựng trên giao ước chân thật và công bình bị sụp đổ vì sự gian dối.

Giê-rê-mi không chỉ dừng lại ở chỗ đau buồn, ông tích cực đấu tranh cho lẽ thật và sự công chính. Ông nỗ lực để đem dân tộc ông trở lại với Đức Chúa Trời. Ông nhắc rằng họ đã phạm giao ước của Đức Chúa Trời và vì thế họ sẽ phải chịu hình phạt nặng nề nếu không ăn năn. Nhân vật chính trong tác phẩm Thiên Lộ Lịch Trình hết lòng đấu tranh cho lẽ thật và sự công chính. Ông nói rằng "Tôi chiến đấu đến độ thanh gươm dính chặt vào tay tôi như thể thanh gươm mọc ra từ cánh tay và khi máu lưu thông qua các ngón tay, tôi chiến đấu với sự dũng cảm hơn hết." Trong một xã hội mà nhiều người xem sự chân thật không phải là giá trị cần phải được trân trọng giữ gìn, họ khoe khoang về sự giàu có, mạnh mẽ bởi sự gian dối, Chúa vẫn kiên nhẫn kêu họ tìm kiếm sự thương xót, chính trực, công bình của Ngài. Trong xã hội bạn đang sống Chúa cũng kêu gọi bạn khoe về Ngài (câu 24), bạn làm gì với lời mời gọi này?

Lạy Chúa, xin đẩy xa sự giả dối khỏi môi miệng và lòng con. Nguyện đời sống con luôn bày tỏ sự công chính của Ngài.

(c) 2024 svtk.net