Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 11

1Ti-mô-thê 3:14-16

14 Ta mong mau mau đến thăm con, nhưng viết thơ nầy,

15 phòng ta có chậm đến, thì con biết làm thể nào trong nhà Đức Chúa Trời, tức là Hội thánh của Đức Chúa Trời hằng sống, trụ và nền của lẽ thật vậy.

16 Mọi người đều cho sự mầu nhiệm của sự tin kính là lớn lắm: Đấng đã được tỏ ra trong xác thịt, Thì đã được Đức Thánh Linh xưng là công bình, Được thiên sứ trông thấy, Được giảng ra cho dân ngoại, Được thiên hạ tin cậy, Được cất lên trong sự vinh hiển.

Đây là những lời căn dặn ngắn của Phao-lô ngay giữa bức thư. Có một vài điểm trong câu 15 cần giải thích. Đó là cách Phao-lô gọi Hội Thánh. Trước khi giải thích, ta cần hiểu rõ nghĩa của từ “nền”. Nền đây trong nguyên văn là tường thành hedraiòma.

Hội Thánh được gọi là nhà Đức Chúa Trời, Hội Thánh của Đức Chúa Trời hằng sống, trụ cột và tường thành của lẽ thật. Theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ, thì câu này là: “Nhà của Thiên Chúa, tức là Hội Thánh của Thiên Chúa hằng sống, cột trụ và điểm tựa của chân lý.” Nghĩa là Hội Thánh có nhiệm vụ nâng đỡ chân lý như trụ cột và bảo vệ như tường thành. Hội Thánh không phải là nền tảng của chân lý, và Hội Thánh có bổn phận bảo vệ và tôn cao chân lý về sự cứu rỗi của Chúa để mọi người được biết. Ti-mô-thê có nhiệm vụ tổ chức, tuyển chọn người sao cho Hội Thánh lúc nào cũng giữ được chân lý và phát huy chân lý.

Câu 16 là một bài Thánh Ca chứa đựng rất nhiều điều về Chúa Giê-xu, có thể là để hỗ trợ cho câu 15 khi Phao-lô đề cập đến chân lý. Chân lý đây chính là Chúa Giê-xu. Hiểu như thế ta mới thấy rằng không thể coi Hội Thánh là nền tảng của Chân Lý được, vì chân lý là Chúa Giê-xu. Chân lý, Chúa Giê-xu mới là nền tảng của Hội Thánh, và Hội Thánh có nhiệm vụ phổ truyền và bảo vệ chân lý, tức là tin mừng, tức là Chúa Giê-xu.

Mở đầu, Phao-lô nói ngay: “Mọi người đều cho sự mầu nhiệm của sự tin kính là lớn lắm.” Câu này thực ra phải dịch là: Đây là điều ai ai cũng phải công nhận, đó là mầu nhiệm của đạo đức thánh thiện vô cùng cao cả. Mầu nhiệm đây chính là Chúa Giê-xu. Các câu sau của bài TC giải thích rõ ràng hơn. Có sáu điểm về Chúa Giê-xu:

1. Đấng đã được tỏ ra trong xác thịt. Đây là nói về việc Chúa Giê-xu xuống đời làm người. Đây là ca ngợi Chúa Giáng Sinh. Mầu nhiệm về Chúa đã được giải tỏ khi Chúa Giê-xu xuống đời làm người để cho nhân loại biết về đấng Thượng-đế.

2. Được Thánh Linh xưng là công bình. Chúa Giê-xu ra đời làm người, nhưng Thánh-linh chứng thực rằng Ngài vẫn thánh khiết, không phạm tội như người trần gian. Khi Chúa chịu báp tem, Thánh-linh trong hình chim bồ câu đã giáng xuống minh chứng và lời của Đức Chúa Trời đã công khai tuyên bố, Chúa là Đấng vừa lòng cha hoàn toàn.

3. Được thiên sứ trông thấy. Câu này có nghĩa là thiên sứ cũng phải ngạc nhiên và chiêm ngưỡng. Chúa Giê-xu không phải là một trong các thiên sứ, nhưng Ngài là con Đức Chúa Trời, là ngôi hai, đã vào đời làm người trong một huyền nhiệm mà thiên sứ cũng khó hiểu.

4. Được giảng ra cho dân ngoại. Câu này không có nghĩa dân ngoại, nhưng chỉ có nghĩa là mọi người trên địa cầu đều được nghe và biết. Nói chung là tin mừng về Chúa ra đời là cho mọi người. Quá khứ, hiện tại và tương lai đều phải có những người rao truyền về huyền nhiệm này.

5. Được thiên hạ tin cậy. Tin mừng về Chúa Giê-xu, danh tiếng Chúa Giê-xu phổ truyền hoàn vũ, và trong mọi thời đại đều có nhiều người tin nhận. Đây là một huyền nhiệm đã thực chứng qua công tác truyền giáo suốt hai nghìn năm qua. Không nơi nào danh Chúa truyền đến mà không có người tin. Công việc phổ biến tin mừng trên làn sóng điện, trên mạng lưới điện toán toàn cầu lại càng chứng minh cho việc phổ truyền tin mừng.

6. Được cất lên trong sự vinh hiển. Đây là nói về nhiệm vụ Chúa trên đất hoàn tất và Ngài thăng thiên trong vinh quang. Chúa Giê-xu mặc dù bị loài người sỉ nhục và sát hại, nhưng đã sống lại trở về trời vinh quang vì đã hoàn tất nhiệm vụ hi sinh cứu chuộc nhân loại.

Đây là bài hát tóm tắt cuộc đời Chúa Giê-xu.

Bài học cho chúng ta hôm nay khi đọc ác câu Kinh Thánh này là phải tin vào huyền nhiệm của Chúa Giê-xu, đứng nghi ngờ, vì những gì chúng ta không hiểu nhưng hết lòng tin, Chúa sẽ giải tỏ cho chúng ta.

Sự thực về Chúa Giê-xu rất hiển nhiên, nhưng vẫn có nhiều người chưa chịu tin vì lý do này hay lý do khác. Ta nên nhớ rằng không dễ hiểu một điều huyền nhiệm. Nhưng Chúa dạy ta hãy tin nơi Ngài thì huyền nhiệm sẽ được giải tỏa, ta sẽ hiểu được Chúa và tôn thờ Ngài.