Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Bốn Bước tới Thảm Bại (Bước thứ 4)

Các Quan Xét 16:1-31

“Người bèn tỏ hết sự lòng mình mà rằng: Dao cạo chẳng hề đưa qua đầu ta, vì từ trong lòng mẹ, ta đã làm người Na-xi-rê cho Đức Chúa Trời” (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Sam-sôn đã làm gì sau cuộc hôn nhân thứ nhất với người nữ Phi-li-tin thất bại? Sức mạnh của Sam-sôn đến từ đâu? Tại sao Sam-sôn bị cắt tóc là mất hết sức mạnh? Chúng ta có thể coi thường thiên chức của mình như thế nào?

Bước thứ tư đã đưa đến thảm bại: coi thường chức vụ thánh. Chúng ta theo dõi tiếp câu chuyện về cuộc đời của Sam-sôn.

Sau cuộc hôn nhân thất bại thứ nhất, việc gì xảy ra nữa? Sam-sôn có thức tỉnh chưa? Chưa. Lại một lần nữa, ông tiếp tục tìm xuống vùng đất người Phi-li-tin sinh sống. Lần này đến nhà một kỹ nữ và ngủ đêm tại đó. Người Phi-li-tin hay tin vội vàng đến mai phục chung quanh. Họ đợi sáng ra, khi Sam-sôn đến cổng thành thì sẽ tấn công ông. May sao, nữa khuya Sam-sôn thức dậy. Chúa ông cho sức mạnh để nhổ cả cổng lẫn trụ cửa thành. Ông vác tất cả đến núi mà bỏ.

Vẫn chưa thức tỉnh. Thêm một lần nữa, Sam-sôn phải lòng một cô Phi-li-tin khác tên là Đa-li-la. Người Phi-li-tin thấy đánh không lại Sam-sôm nên đã mật bàn với Đa-li-la để dụ hỏi cho ra bí mật làm sao Sam-sôn có được sức mạnh phi thường như thế, và làm sao để khuất phục được chàng. Đa-li-la đã dò hỏi Sam-sôn. Nhưng Sam-sôn không chịu tiết lộ bí mật. Ông đã bịa đặt ra những nguyên cớ giả để gạt Đa-li-la nhiều lần. Mỗi lần Sam-sôn nói ra một bí quyết, thì Đa-li-la làm thử ngay. Nhằm khi Sam-sôn ngủ say, Đa-li-la đã trói Sam-sôn lần thứ nhất bằng dây cung tươi, lần thứ nhì bằng dây mới, và lần thứ ba thì nàng buộc tóc chàng vào khung cửi, vv.... Sau mỗi lần làm như vậy xong, cô hô lên rằng có người Phi-li-tin tấn công. Nhưng trong cả ba lần Sam-sôn đã vùng dậy và thoát hiểm một cách dễ dàng. Có lẽ ông xem đây là một trò đùa thích thú. Nàng tiếp tục dò hỏi, từ nhỏ nhẹ ngọt ngào đến trách móc, hờn dỗi. Cuối cùng, Sam-sôn không chịu nỗi lời đay nghiến của Đa-li-la và đã nói ra sự thật. Ông là người Na-xi-rê, người biệt riêng của Chúa, suốt đời ông không bao giờ cạo đầu hay cắt tóc. Nếu ông cắt tóc thì sẽ trở thành một người bình thường yếu đuối như bao người khác. Và rồi, lần cuối cùng, Đa-li-la đã cắt tóc Sam-sôn. Ông trở thành người bình thường, yếu đuối và bị dân Phi-li-tin bắt, móc mắt, giam vào ngục.

Bị cắt tóc, Sam-sôn mất hết sức mạnh. Sức mạnh thực ra không phải ở trong mái tóc. Sức mạnh là của Chúa. Sam-sôn có sức mạnh vì Chúa giao cho ông một chức vụ thánh, và Ngài ở cùng ông. Với thiên chức, Sam-sôn phải tuân theo một số giới luật. Giữ gìn những giới luật này là dấu hiệu tôn trọng thiên chức Chúa ban. Nhưng Sam-sôn đã coi thường thiên chức ấy.

Sam-sôn đã coi thường luật về hôn nhân, coi thường lời khuyên dạy của cha mẹ, coi thuờng sự cảnh cáo, Chúa vẫn chưa lìa bỏ. Nhưng cuối cùng ông để cho người ta cắt tóc. Ông coi thường địa vị, chức vụ thiêng liêng đến mức đó, Chúa không chấp nhận được, Ngài đã lìa bỏ ông. Ông bị thảm bại hoàn toàn, khốn đốn vô cùng. Ông bị bắt, móc mắt, bêu xấu, giam trong ngục, và bị bắt lao động khổ sai. Thân bại danh liệt.

Hãy cẩn thận, đừng coi thường thiên chức, địa vị thiêng liêng Chúa cho, dù là mục sư, chấp sự, giáo viên, trưởng ban hay các chức vụ khác trong Hội Thánh, ngay cả đến chức phận là một con cái Chúa. Khi coi thường chức vụ, chối bỏ đức tin, thì thảm bại sẽ không xa.

Bạn ở đâu trong con đường theo Chúa. Đang tiến lên đà thắng lợi, hay bước xuống những bậc thang thảm bại. Bạn có cẩn thận gìn giữ luật Chúa không? Có nghe lời khuyên dạy tốt không? Có thức tỉnh khi được Chúa cảnh cáo không? Có quý trọng địa vị, thiên chức Chúa giao phó không? Dù bạn đã bước đến bước thứ mấy trên đường tới thảm bại, bạn cũng có thể dừng lại và quay đầu. Kể cả những người dại dột xuống tận bước thứ 4, thảm bại, thì cũng chưa phải tuyệt vọng. Chúa vẫn còn thương xót.

Hãy xem gương Sam-sôn, sau bao năm trong ngục, ông đã thấm thía thất bại. Lòng ông ăn năn thay đổi. Tóc ông đã mọc lại. Chúa trở lại với ông và ban cho ông sức mạnh như xưa. Chúa còn cho ông thêm một cơ hội nữa: Ông đã xô ngã đền thờ người Phi-li-tin, người anh hùng khiếm thị đã chết chung với kẻ thù.

Chúng ta còn lành lặn, Chúa không muốn chúng ta phải chết chung với kẻ thù, nhưng Ngài muốn chúng ta sống và đem ích lợi cho nhiều người. Hãy ăn năn, trở bước nghe theo lời Chúa.

Qua cuộc đời thảm bại của Sam-sôn bạn rút ra bài học nào để áp dụng vào đời sống hằng ngày?

Lạy Chúa, xin giúp con biết quý cuộc đời Ngài ban cho con, biết trân trọng thiên chức làm con dân Ngài, để con kinh nghiệm phước hạnh Ngài dành cho con.

(c) 2024 svtk.net