Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Biết Rõ Kẻ Thù

Ma-thi-ơ 4:1-2; Ê-phê-sô 2:2

“Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối này, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy” (Ê-phê-sô 6: 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Ma quỷ, Sa-tan là ai? Có những đặc tính gì? Tại sao ma quỷ là kẻ thù của Đức Chúa Trời và của Cơ Đốc nhân? Sau 40 ngày Chúa Giê-xu kiêng ăn, ma quỷ tìm gặp Chúa để làm gì? Điều đó nhắc nhở bạn điều gì?

Chúa Giê-xu đã đối diện với nhiều kẻ thù nghịch trong những năm Ngài sống trên đất. Về phương diện con người, Hê-rốt Đại Đế là kẻ thù nghịch đầu tiên khi Ngài còn thơ ấu. Trong những năm đi giảng đạo, Ngài phải đối diện với nhiều kẻ thù nghịch khác như người Pha-ri-si, thầy thông giáo, thầy tế lễ lãnh đạo đền thờ Giê-ru-sa-lem, v.v... Tuy nhiên, kẻ thù đích thật của Ngài không phải là con người mà là ma quyœ còn được gọi là Sa-tan (câu 10). Sa-tan không phải là một ý niệm trừu tượng mà là một tà linh có thật, khôn khéo, xảo quyệt, và cực kỳ mạnh mẽ. Sứ đồ Phao-lô cho biết nó là “vua cầm quyền chốn không trung” (Ê-phê-sô 2:2). Dưới tay của Sa-tan là một đội ngũ đông đảo các tà linh, cùng hợp sức với Sa-tan để chống lại Đức Chúa Trời. Sa-tan là kẻ thù của Đức Chúa Trời từ ngàn xưa và cũng chính là nhân vật “đứng phía sau hậu trường” điều hành âm mưu nhằm phá vỡ chương trình cứu rỗi của Ngài dành cho nhân loại được thực hiện qua sự ra đời và chức vụ của Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 4:5, 8, 11; 13:39; 25:41). Khi Chúa Giê-xu ra đời, Sa-tan đã mượn bàn tay của Vua Hê-rốt tìm cách tiêu diệt Ngài (2:16–20). Nhưng nó đã thất bại. Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, khi Chúa Giê-xu sắp bắt đầu thi hành chức vụ, nó lại đến với Ngài bằng những cám dỗ mạnh mẽ, mong Ngài sẽ thất bại trước sự tấn công đó - như thế chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời cũng sẽ sụp đổ theo. Nó đã dùng sự đói khát, khát vọng quyền lực, danh vọng để cám dỗ Ngài; nhưng một lần nữa, nó thất bại trước Chúa Giê-xu.

Kẻ thù thật của Cơ Đốc nhân, những người đã nhận lấy sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời qua niềm tin vào Chúa Giê-xu, cũng chính là Sa-tan. Khi một người tiếp nhận Chúa, thế giới tối tăm của Sa-tan mất đi một “thần dân.” Do đó, Sa-tan tìm đủ mọi cách để giành lại những người đã từ bỏ thế giới tối tăm của nó, để bước vào vương quốc sáng láng của Đức Chúa Trời. Vì là kẻ thù chính của Đức Chúa Trời, Sa-tan không từ bỏ thủ đoạn nào. Cũng như cách nó đã tấn công Chúa Giê-xu, Sa-tan dùng đủ mọi cách để cám dỗ, ép buộc con dân Chúa từ bỏ đức tin. Vũ khí của Sa-tan không chỉ là những cám dỗ tội lỗi nhục dục thấp hèn, mà còn dùng những nhu cầu thấp kém như danh tiếng, quyền lực làm vũ khí tấn công.

Trước một kẻ thù thuộc linh hùng mạnh nhưng lại giấu mặt trong bóng tối như Sa-tan, Cơ Đốc nhân thật nhỏ bé và yếu đuối. Tuy nhiên, chúng ta không sợ hãi vì chúng ta không chống cự lại Sa-tan bằng sức của mình mà thắng nó bằng sức lực của Đức Chúa Trời. Nếu Cơ Đốc nhân biết nhờ cậy Chúa hoàn toàn trong cuộc chiến thuộc linh của mình thì Ngài chẳng để cho họ bị cám dỗ quá sức mình nhưng sẽ mở đàng cho ra khỏi, để họ có thể chịu được (I Cô-rinh-tô 10:13). Ngài còn biến những hoàn cảnh khó khăn thành ích lợi cho những người yêu mến Ngài (Rô-ma 8:28). Đức Thánh Linh sẽ ban linh lực cho con dân Chúa để họ đắc thắng ma quyœ theo như gương của Chúa Giê-xu, là Đấng đã phán rằng: “Ta đã thắng thế gian rồi” (Giăng 16:33b).

Làm thế nào để bạn có thể nhận diện “kẻ thù thuộc linh thật” là ma quyœ và sự tấn công của nó trong mọi khía cạnh của đời sống bạn?

Lạy Chúa, xin ban cho con sự khôn ngoan thiên thượng của Ngài để con có thể nhận ra được những âm mưu tấn công của ma quyœ trong mọi khía cạnh của đời sống con và ban cho con năng lực của Ngài để con sống đắc thắng cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net