Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Ngài Là Sức Sống và Là Nơi Ẩn Náu của Tôi

Thi-thiên 59:1-17

“Hỡi sức lực tôi, tôi sẽ ngợi khen Ngài; Vì Đức Chúa Trời là nơi ẩn náu cao của tôi, tức là Đức Chúa Trời làm ơn cho tôi” (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít lâm vào hoàn cảnh nào? Trong hoàn cảnh như thế ông đã làm gì? Chúng ta học được gì từ kinh nghiệm của Đa-vít? Nếu biết có ai đó sợ đêm tối và cũng sợ ngày mới thì bạn làm gì để giúp người ấy?

Đối với nhiều người buổi tối là những giờ phút yên tỉnh, ngọt ngào và đầm ấm để rồi đi vào giấc ngủ no đầy, không ác mộng, không trăn trở. Sau đó, họ tỉnh giấc để vui hưởng một ngày mới. Đối với một số người khác, đêm tối là một cái gì hãi hùng sau giấc ngủ chập chờn đầy mộng mị. Chẳng những họ sợ bóng đêm mà còn rất sợ một ngày mới với quá nhiều lo âu và đầy ắp những thách thức. Có người còn mong ngày mới chậm đến hay đừng đến để không đối diện với thực trạng của cuộc sống.

Thi-thiên này phần nào mô tả loại người thứ hai này. Đấy là bài hát nói lên sự tuyệt vọng của một người mà khi mặt trời vừa lặn cũng là lúc kẻ thù xuất hiện quấy rối bằng những lời trêu chọc mắng nhiếc và bằng cả bạo lực. Đa-vít từng là nạn nhân của sự quấy nhiễu và hung bạo như thế. Dù là con rể của Sau-lơ, nhưng sinh mạng của Đa-vít thường xuyên bị đe dọa bởi sự ganh tỵ và sự điên rồ của cha vợ (I Sa-mu-ên 19:1). Vây quanh Đa-vít là những thuộc hạ của Sau-lơ được cắt đặt để rình rập và làm hại Đa-vít. Đối với ông họ giống như những con chó sói đói mồi xuất hiện khi trời chập choạng tối (câu 6, 14).

Trong hoàn cảnh như thế, ông đã kêu lên trong sự tuyệt vọng, ông đã ngữa trông Đức Chúa Trời cầu xin sự che chở và giải cứu của Ngài (câu 9, 11). Đức Chúa Trời đã đáp lời và bày tỏ rằng Ngài là sức lực của ông và là nơi ẩn náu an toàn của ông. Khi khám phá điều này Đa-vít ngừng kêu than và bắt đầu hát vui mừng (câu 16). Ông không còn bận tâm với những nguy hiểm rình rập ban đêm, nhưng giờ thì trông đợi bình minh với những bài hát vui mừng từ môi miệng của ông. Sự sợ hãi và bóng tối nhường chỗ cho niềm tin và sự sáng. Thay vì nhìn vào kẻ thù để dễ nao núng, Đa-vít nhìn vào Đức Chúa Trời để cứ vững tin và vui mừng.

Dù không có những kẻ thù như Đa-vít mô tả ở đây, nhưng có thể chúng ta vẫn thường cảm nhận khó tìm thấy sự bình an trong tâm trí và sự yên nghỉ cho linh hồn, bởi ở đâu đó trong tâm tưởng của chúng ta vẫn còn lẫn khuất những nỗi sợ trong đó có cả những nỗi sợ hãi bâng quơ. Trong tình trạng như thế, Đa-vít chỉ cho chúng ta cách để giải quyết vấn nạn này. Đó là hãy kêu cầu Đức Chúa Trời là sức mạnh của chúng ta. Ngài là Đấng có quyền biến đổi sự thất vọng thành sự vui mừng và cất bỏ sự sợ hãi. Trong lúc nguy nan Ngài là chỗ nương dựa an toàn cho chúng ta. Chúng ta chỉ tìm thấy sự bình an thật nơi Ngài.

Đêm qua bạn có ngủ thẳng giấc? Bạn có bắt đầu vui hưởng một ngày mới Chúa ban không? Nếu không thì Bạn phải làm gì?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì Ngài là “là nơi nương náu và sức lực của con, Ngài sẵn giúp đỡ con trong cơn gian truân” (Thi-thiên 45:1).

(c) 2024 svtk.net