Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Hậu Quả của sự Cứng Lòng

Xuất Ê-díp-tô Ký 9:1-26

"Người nào hằng kính sợ luôn luôn lấy làm có phước thay; Còn ai cứng lòng mình sẽ sa vào tai nạn" (Châm Ngôn 28:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Những tai họa nào tiếp theo? Thái độ của Pha-ra-ôn và quần thần của ông thế nào? Bạn thấy sự cứng lòng, những lời hứa hão và giả bộ ăn năn gây tác hại như thế nào? Làm sao để bạn nhận ra những điều đó còn ẩn giấu trong đời sống mình?

Chúng ta cần lưu ý rằng, trừ phép lạ đầu tiên, các thuật sĩ không thể nào bắt chước làm các phép lạ tiếp theo và chắc chắn không thể nào giải cứu người khác cũng như tự giải cứu mình khỏi tai họa (câu 11). Chỉ có Môi-se, qua sự cầu thay của ông mà dân tộc của ông được giải cứu và những kẻ thù nghịch cũng bởi sự cầu thay của ông mà sự đoán phạt của Đức Chúa Trời sẽ giảm nhẹ trên họ.

Thật dễ đem lại sự tổn hại hơn là đem lại sự giải cứu. Có nhiều thế lực đang làm tổn hại thế giới này. Đức Chúa Trời có thể dùng những thế lực này để đoán phạt những con người chống lại Ngài. Nhưng chỉ có một mình Ngài đem lại sự giải cứu. Tính nghiêm trọng càng ngày càng tăng của các tai vạ không những cho thấy quyền năng đáng sợ của Đức Chúa Trời, mà còn cho thấy sự nhẫn nại và nhân từ của Ngài. Như Môi-se nói, ngay bây giờ Đức Chúa Trời có thể diệt hết những kẻ chống đối Ngài, nhưng Ngài không làm như thế. Ngài dùng các tai họa với áp lực ngày càng gia tăng tạo nhiều cơ hội để Pha-ra-ôn và dân tộc ông nhận biết Đức Chúa Trời mà ăn năn (II Phi-e-rơ 3:9).

Pha-ra-ôn tiếp tục cứng lòng không nghe theo lời Môi-se. Càng cứng lòng thì sự đoán phạt lại càng nặng nề thêm. Nhưng có nhiều dấu hiệu đáng mừng là một số người trong quần thần của Pha-ra-ôn nghe theo Môi-se và tỏ lòng kính sợ Đức Chúa Trời, nhờ đó họ thoát khỏi tai họa (câu 20). Điều này cho thấy sự rạn nứt trong giới lãnh đạo của Pha-ra-ôn. Vị vua này càng cứng lòng thì Môi-se lại càng nhẫn nại. Môi-se biết rằng lời hứa của Pha-ra-ôn là giả dối và ông làm bộ ăn năn để được thoát khỏi tai họa. Hứa hão và giả bộ ăn năn không thể nào tránh khỏi sự đoán phạt nặng nề của Đức Chúa Trời. Ngài biết khi nào cơ hội ăn năn đã qua và khi nào sự đoán phạt xảy đến.

Đức Chúa Trời phán rằng "Thì mai, tại giờ này, ta sẽ làm một đám mưa đá lớn, đến đổi tại xứ Ê-díp-tô từ khi khai sáng cho đến ngày nay chẳng có đám mưa nào giống như vậy" (câu 18) và Ngài đã làm như thế. Đức Chúa Trời cũng sẽ hoàn thành tất cả các lời hứa của Ngài.

Bạn có tin như thế không? Những lời hứa nào giúp bạn đứng vững trong thử thách?

Lạy Chúa, con chúc tụng Ngài là Đức Chúa Trời thành tín. Xin giúp con luôn vững tin nơi lời hứa của Ngài.

(c) 2024 svtk.net