Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Nhờ Tay Nhân Lành của Đức Chúa Trời

E-xơ-ra 7:1-28

"Vả, ngày mồng một tháng giêng, người ở Ba-by-lôn khởi hành; rồi ra nhờ tay nhân lành của Đức Chúa Trời phù trợ, người đến Giê-ru-sa-lem ngày mồng một tháng thứ năm" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: E-xơ-ra là ai và ông yêu cầu gì? Vua đáp ứng như thế nào? Phía sau việc làm của E-xơ-ra và sự đáp ứng của vua là bàn tay của ai? Bàn tay của Đức Chúa Trời đã làm mới cuộc đời bạn và dẫn dắt bạn như thế nào?

"Sau các việc ấy", E-xơ-ra xuất hiện. Theo phả hệ, ông là thầy tế lễ thuộc dòng dõi A-rôn. Ông vừa là một người nghiên cứu luật pháp vừa là một văn sĩ. Bởi nhận thấy những người còn sót lại đang cần đến sự nâng đỡ thuộc linh, ông đã yêu cầu vua cho phép ông trở về Giê-ru-sa-lem. Nhà vua cho phép ông và bất cứ người Giu-đa nào muốn đều có thể đi cùng ông. Đoàn người trở về mang theo những tặng vật quý giá và hiện kim mà Ba-by-lôn vui lòng dâng hiến cho công việc của Đức Chúa Trời. Bàn tay của Đức Chúa Trời ở cùng E-xơ-ra khiến cho ông được thịnh vượng. Lời ca ngợi Đức Chúa Trời trong các câu 27, 28 cho thấy Đức Chúa Trời đã phù trợ ông và khiến cho ông được ơn trước mặt Vua Ạt-ta-xét-xe.

Câu 25 nói đến sự khôn ngoan mà Đức Chúa Trời ban cho E-xơ-ra. Đây là sự khôn ngoan đến từ việc học hỏi nghiên cứu lời Đức Chúa Trời. Việc cần mẫn học hỏi lời Đức Chúa Trời sẽ giúp định hướng cuộc đời chúng ta. Tuy nhiên học chưa đủ, chúng ta phải thực hành những gì chúng ta học được từ lời Ngài.

Một trong những cụm từ quan trọng trong chương này là "tay nhân lành của Đức Chúa Trời." Cụm từ này cho thấy phía sau những việc làm của nhà vua và E-xơ-ra là sự tể trị của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đã kêu gọi E-xơ-ra, bàn tay của Ngài đã mở toang các cánh cửa, và ban cho ông sự can đảm và sức mạnh để gánh lấy trọng trách. Ngài đã xoay chuyển thế quyền để hoàn thành mục đích của Ngài. Ngài đụng chạm đến các đầy tớ của Ngài để họ thấy được nhu cầu của dân Ngài và hết lòng phụng sự Ngài.

Bạn có được Đức Chúa Trời đụng chạm đến, được cứu chuộc, tái tạo và chu cấp không? Mỗi ngày Bạn có nhận được sức mạnh và sự can đảm từ Chúa để có thể tiếp tục những công việc mà lắm lúc gây nản lòng, thoái chí không?

Lạy Chúa, khi nhớ rằng Ngài hứa ở cùng con và hướng dẫn, con nhận được sức mạnh để đối phó với những thách thức mà con gặp phải trong ngày hôm nay.

(c) 2024 svtk.net