Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Chu Đáo trong Công Việc

E-xơ-ra 8:15-36

"Vậy, anh chị em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm" (I Cô-rinh-tô 10:31).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao E-xơ-ra cần có người Lê-vi đi cùng? E-xơ-ra đã làm mọi việc với tinh thần như thế nào? Bạn có chu đáo trong công việc không? Trong Hội Thánh bạn, ai là người chu đáo và tận tụy trong công việc?

Người Lê-vi có trách nhiệm học hỏi, nghiên cứu Lời Đức Chúa Trời để dạy lại cho dân chúng. Nhưng dường như chẳng có mấy người Lê-vi muốn từ bỏ cuộc sống tiện nghi ở Ba-by-lôn để dấn thân vào chuyến hành trình dài đầy bất trắc. Sự thật là không có một người Lê-vi nào đi theo E-xơ-ra. Đây là lý do mà ông phải "trưng dụng" một số người Lê-vi.

Khi đọc đoạn này, chúng ta nên chú ý đến công việc của E-xơ-ra. Ông chịu trách nhiệm mang hàng tấn vàng và bạc về Giê-ru-sa-lem. Là một nhà quản lý, ông nhận thức rằng nếu không cẩn thận thì sự trợ giúp của nước ngoài sẽ không hiệu quả và hàng viện trợ sẽ bị thất thoát trước khi đến tay những người cần đến chúng hơn hết. Vì thế E-xơ-ra đã chọn hai mươi người có danh tiếng tốt, rồi cân vàng bạc giao cho họ và yêu cầu giữ gìn cẩn thận, sau đó giao lại đủ cho những người có trách nhiệm khi đến Giê-ru-sa-lem. Số sinh tế để dâng làm của lễ chuộc tội và của lễ thiêu cũng được thống kê đầy đủ. Ông đã làm mọi việc một cách cẩn thận bởi vì chẳng những ông phải báo cáo với Vua Ạt-ta-xét-xe mà còn phải khai trình với Đức Chúa Trời. Đây là một hình ảnh đẹp về người quản gia Cơ Đốc để Cơ Đốc nhân ngày nay noi theo.

Một chi tiết khác mà tất cả các nhà giải kinh đều chú ý là E-xơ-ra không yêu cầu quân đội của Ba-by-lôn hộ tống (câu 22). Trong khi Nê-hê-mi cần đến sự bảo vệ của chính quyền những địa phương mà ông đi qua (Nê-hê-mi 2:7-9). Thường thì có nhiều cách để thực hiện một công việc, nhưng chỉ có một đích cuối cùng. Đích cuối cùng của người Giu-đa và của hết thảy chúng ta là nhà Đức Chúa Trời.

Để kết thúc bài học này, chúng ta có thể tự hỏi mình rằng: tôi kết thúc hoặc sắp kết thúc các công việc trong ngày một cách chu đáo không? Rồi sau một ngày cần xét lại mọi việc mà chúng ta đã làm ngày hôm nay có thật sự làm vinh hiển danh Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì nhiều lần con đã làm việc một cách cẩu thả. Nguyện mọi việc con làm ngày hôm nay thật cẩn thận để Ngài vui lòng.

(c) 2024 svtk.net