Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Ngợi Khen Đấng Ban Chiến Thắng

Thi-thiên 66:1-20

"Hãy thưa cùng Đức Chúa Trời rằng: Các việc Chúa đáng sợ thay! Nhân vì quyền năng rất lớn của Chúa, những kẻ thù nghịch Chúa đều sẽ suy phục Chúa" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Khởi đầu, tác giả kêu gọi muôn dân làm gì? Vì sao ông kêu gọi như thế? Đa-vít và người Ít-ra-ên kinh nghiệm gì nơi Đức Chúa Trời? Ông hứa nguyện gì với Ngài? Đức Chúa Trời đã chiến thắng trên đời sống bạn như thế nào? Bạn hứa nguyện gì với Ngài?

Khi một dân tộc được giải phóng khỏi sự áp bức, chắc chắn họ sẽ vui mừng kỷ niệm sự kiện trọng đại này. Một đôi vợ chồng đã kể lại rằng họ đi diễu hành, hát, nhảy múa và cầu nguyện khi nhà độc tài ở đất nước của họ bị lật đổ, hòa bình đã đến, không còn chiến tranh, không còn đổ máu nữa. Những Cơ Đốc nhân này tin rằng chính Đức Chúa Trời đã dùng nhiều cách để lật đổ những nhà độc tài trên thế giới, trừng phạt những kẻ dùng cường quyền để áp bức và gây tổn hại cho người khác. Sự giải phóng đến từ con người còn quý giá và được long trọng kỷ niệm huống chi là giải phóng đến từ Đức Chúa Trời. Đây là điều người Ít-ra-ên đã làm. Họ vui mừng thờ phượng và hết lòng tạ ơn Đức Chúa Trời vì Ngài đã giải cứu họ. Chính Vua Đa-vít cũng hết lòng hoan ca vui mừng vì Ngài đã giải cứu dân tộc ông và bản thân ông nhiều lần kinh nghiệm sự giải cứu của Ngài.

Trong Thi-thiên này, không chỉ riêng người Ít-ra-ên mà muôn dân trên đất được kêu gọi tham gia vào dịp vui mừng tôn ngợi Đức Chúa Trời (câu 1, 4). "Mắt Ngài xem xét các nước" (câu 7). Theo cách của Đức Chúa Trời và vào thời điểm của Ngài, Đức Chúa Trời sẽ cai trị trên muôn dân muôn nước bằng sự công bình, chính trực của Ngài (câu 9-12).

Thật ra không phải là lần đầu tiên Ít-ra-ên ca ngợi sự chiến thắng của Đức Chúa Trời. Trong quá khứ, nhiều lần họ đã mục kích các công việc quyền năng của Đức Chúa Trời. Trên bình diện cá nhân, nhiều người đã kinh nghiệm được những công việc lạ lùng trên đời sống họ. Đa-vít cũng vậy, Thi-thiên này nói lên kinh nghiệm cá nhân của ông với Đức Chúa Trời. Ông hết lòng ca ngợi công việc quyền năng của Đức Chúa Trời và tạ ơn Ngài vì Ngài đã đáp lời ông.

Đức Chúa Trời đã ban phước cho bạn, gia đình bạn và đất nước mà bạn đang sống như thế nào? Bạn sẽ ngợi khen Đức Chúa Trời và cảm tạ Ngài thế nào?

Lạy Chúa, con cầu nguyện để Ngài đổ phước trên đất nước và dân tộc của con. Con nguyện sẽ luôn sống trong tinh thần ngợi ca và biết ơn sâu xa về ơn lành mà Ngài đã làm cho con.

(c) 2024 svtk.net