Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Thợ Gốm và Đất Sét

Giê-rê-mi 18:1-23

"Hỡi nhà Ít-ra-ên, đất sét ở trong tay thợ gốm thể nào, thì các ngươi cũng ở trong tay ta thể ấy" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời sai Giê-rê-mi đi đâu? Tại đó ông thấy gì? Sứ điệp nào Giê-rê-mi phải truyền cho Ít-ra-ên? Sứ điệp về thợ gốm và đất sét có ý nghĩa gì và có thể áp dụng như thế nào cho cuộc đời của bạn? Cuộc đời bạn, thế giới quanh bạn và tương lai của bạn được Đức Chúa Trời kiểm soát ở mức độ nào?

Trong sứ điệp của Giê-rê-mi, đất sét tượng trưng cho dân Giu-đa, nhưng chúng ta có thể áp dụng sứ điệp này một cách cá nhân. Tự thân đất sét không có giá trị bao nhiêu, nhưng đất sét sẽ trở thành những vật có giá trị khi được nhào nặn trong bàn tay điêu luyện của người thợ gốm. Chúng ta được ví sánh như đất sét ở trong tay thợ gốm là Đức Chúa Trời. Ngài có toàn quyền trên đời sống của chúng ta. Ngài có sẵn kế hoạch cho cuộc đời của chúng ta như người thợ gốm khi cầm khối đất sét trong tay đã có ý định làm ra sản phẩm từ khối đất sét này như thế nào. Chúng ta không thể nhìn thấy sản phẩm cuối cùng ra sao, nhưng những gì Đức Chúa Trời làm ra chắc chắn là tốt lành (Sáng Thế Ký 1) .

Như người thợ gốm kiên nhẫn nhào nặn và tạo hình khối đất sét, Đức Chúa Trời cũng kiên nhẫn nhào nặn và un đúc chúng ta theo ý muốn tốt lành của Ngài. Thường thì Ngài dùng bàn tay của người khác để nhào nặn chúng ta trong đó có bàn tay của những người bắt bớ chúng ta. Phải cần thời gian để có được một sản phẩm có giá trị và Đức Chúa Trời sẵn sàng chờ đợi.

Sứ điệp của Giê-rê-mi còn hàm ý sâu xa hơn và được áp dụng không chỉ cho Ít-ra-ên và Giu-đa mà cho mọi dân tộc. Ngài là Đức Chúa Trời của mọi dân tộc và là Đấng điều hành lịch sử nhân loại. Những năm đầu của thế kỷ 21 đánh dấu bởi nhiều bất ổn trên toàn thế giới, nào là những thảm họa thiên nhiên, dịch bịnh đe dọa gây đau thương tang tóc cho nhiều người. Trước tình trạng như thế nhiều người hỏi rằng ai là người đang cầm quyền kiểm soát thế giới của chúng ta. Chắc hẳn không có một nhà lãnh đạo nào dù là kiệt xuất hay là một tập đoàn nào có thể làm được việc này ngoài Đức Chúa Trời. Số phận của nhân loại nằm trong bàn tay của Ngài. Sứ điệp của Giê-rê-mi nhắc rằng: Đức Chúa Trời không chỉ kiểm soát thế giới của người Giu-đa vào thế kỷ thứ bảy trước công nguyên, Ngài có thẩm quyền trên đời sống chúng ta ngày nay, và Ngài còn nắm vận mạng của mọi dân tộc trên thế giới.

Đức Chúa Trời có quyền kiểm soát hướng dẫn đời sống bạn không? Tại sao có? Tại sao không? Chúa nắm giữ đời sống bạn là điều tốt hay không tốt cho bạn? Tại sao?

Lạy Chúa, xin giúp con đừng giữ lại gì cho con và con cầu xin Ngài kiểm soát mọi lãnh vực trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net