Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Việc Lớn Đức Chúa Trời Làm

Xuất Ê-díp-tô Ký 14:10-31

"Dân Ít-ra-ên thấy việc lớn lao mà Đức Giê-hô-va đã làm cho người Ê-díp-tô, nên kính sợ Ngài, tin Ngài và Môi-se, là tôi tớ Ngài" (câu 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn hãy thử kể lại câu chuyện vượt Biển Đỏ bằng ngôn từ của bạn. Những chi tiết nào khiến bạn quan tâm hơn hết? Qua đây, bạn học biết gì về Đức Chúa Trời và công trình cứu chuộc của Ngài?

Vượt Biển Đỏ là công việc lớn lao mà Đức Chúa Trời đã làm trong lịch sử, qua đó một đoàn dân đông đã thay đổi cái nhìn của họ và tỏ lòng kính sợ Ngài. Dù những tình tiết như nước rẽ ra, người Ít-ra-ên đi dưới lòng biển như đi trên đất khô và rồi Pha-ra-ôn cùng đạo quân tinh nhuệ của ông bị chôn vùi dưới lòng biển là rất kỳ thú, có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với độc giả, tuy nhiên điều chúng ta cần quan tâm là câu chuyện này nhằm giúp chúng ta nắm bắt một số luận điểm thần học quan trọng liên quan đến sự cứu rỗi.

Thứ nhất, Đức Chúa Trời là Đấng đơn phương khởi xướng công trình cứu chuộc của Ngài. Bởi nhìn thấy dân Ngài bị áp bức, Đức Chúa Trời đã hiện ra với Môi-se trong bụi gai cháy kêu gọi ông cứu dân Ngài ra khỏi Ai Cập (câu 3:1-10). Việc làm này thể hiện sự thành tín của Ngài: Đức Chúa Trời tiếp tục thực thi lời hứa của Ngài đối với tổ phụ của người Ít-ra-ên là Áp-ra-ham và sự giáng sinh của Chúa Giê-xu là sự tiếp nối lời cam kết đối với dân Ngài.

Thứ hai, hành động giải cứu của Đức Chúa Trời quyền năng tại Biển Đỏ là một phần trong chuyện dài, không chỉ là của riêng người Ít-ra-ên mà là của toàn thể nhân loại. Phép lạ tại Biển Đỏ đã làm biến đổi người Ít-ra-ên và là khởi đầu cho một phép lạ vĩ đại làm biến đổi thế giới loài người và đem lại sự cứu chuộc cho những cư dân trên đất là những người có lòng kính sợ Đức Chúa Trời và tin cậy nơi Ngài.

Thứ ba, nếu người Ít-ra-ên không vâng lời Đức Chúa Trời và "xuống biển" (câu 22) thì có lẽ việc vượt biển sẽ thất bại. Cũng vậy, sự cứu chuộc của Chúa Giê-xu dành cho chúng ta đòi hỏi sự hợp tác và vâng lời của chúng ta. Phép lạ Xuất Ai Cập là hình bóng về sự giải cứu đến từ Chúa Giê-xu. Không có sự giải cứu này chúng ta sẽ mãi mãi là nô lệ cho tội lỗi và sẽ bị nhận chìm trong biển tội. Bởi ân sủng lạ lùng của Ngài mà Đức Chúa Trời đang mời gọi mọi tội nhân đến với Ngài để nhận được sự giải cứu như Ngài đã giải cứu người Ít-ra-ên ra khỏi ách nô lệ của Ai Cập.

Bạn kinh nghiệm như thế nào về ân sủng kỳ diệu của Đức Chúa Trời? Ai là người bạn sẽ mời gọi để cùng chia seœ ân sủng này trong ngày hôm nay? Bạn khơœi đầu sự chia seœ này bằng việc gì?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài, bởi ân sủng lạ lùng của Ngài đã cứu con khỏi tội lỗi và là nô lệ của tội lỗi. Xin giúp con tận dụng mọi cơ hội để chia sẻ ân sủng kỳ diệu của Ngài cho những người Chúa đặt để bên cạnh con.

(c) 2024 svtk.net