Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Ca Tụng Danh Đức Giê-hô-va

Xuất Ê-díp-tô Ký 15:1-21

"Đức Giê-hô-va là sức mạnh và sự ca tụng của tôi: Ngài đã trở nên Đấng cứu tôi. Ngài là Đức Chúa Trời tôi, tôi ngợi khen Ngài; Đức Chúa Trời của tổ phụ tôi, tôi tôn kính Ngài" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là người hát bài ca này? Bài ca này nói gì về Đức Chúa Trời? Về kinh nghiệm được Đức Chúa Trời giải cứu? Bài ca này còn nói lên những điều nào nữa? Bạn kinh nghiệm như thế nào về sự giải cứu từ Đức Chúa Trời, cũng như các ơn lành mà Ngài ban cho bạn?

Đây là bài hát ca ngợi Đức Chúa Trời chí cao của một dân tộc vừa được Ngài giải cứu khỏi sự chết. Niềm vui và sự ngợi khen vì được cứu chuộc dâng trào như nước lụt. Giờ đây dân của Đức Chúa Trời không nói điều gì khác hơn là tình yêu và ơn cứu độ mà Ngài dành cho họ. Trước đây họ sợ hãi và đức tin của họ thật yếu đuối nhưng giờ đây họ trở nên mạnh mẽ và vững tin nơi Đức Chúa Trời. Yếu tố giúp họ trưởng thành hơn trong đức tin là chính mắt họ thấy kẻ thù bị nhận chìm trong lòng biển. Chỉ sau khi được giải cứu chúng ta mới có thể mạnh mẽ nói rằng chúng ta tin nơi Đức Chúa Trời (câu 14:31).

Bài ca này không chỉ nói về quá khứ, mà còn nói về tương lai. Bài ca bắt đầu bằng câu "Đoạn, Môi-se và người Ít-ra-ên hát bài ca này cho Đức Giê-hô-va." Cấu trúc của tiếng Hê-bơ-rơ khác với ngôn ngữ của chúng ta. Động từ "hát" đề cập đến hành động trong quá khứ cũng như tương lai. Dân của Đức Chúa Trời chỉ mới bắt đầu kinh nghiệm được sự giải cứu và sự giải cứu vẫn chưa chấm dứt vì bài ca vẫn chưa kết thúc. Để hiểu rõ điều này chúng ta có thể đọc thêm trong Khải Thị 15:3. Trong các câu 12, 13, tác giả tiếp tục nói lên ơn thương xót và sự giải cứu kỳ diệu của Đức Chúa Trời. Cánh tay quyền năng của Ngài đã giang ra và vô hiệu hóa kẻ thù và ban chiến thắng cho dân Ngài. Ngài cũng đang tiếp tục cuộc chiến chống lại Sa-tan và bè lũ của nó để đem lại chiến thắng cuối cùng cho dân Ngài.

Fanny Crosby đã ca tụng Đức Chúa Trời rằng "Vinh hiển thay Đức Chúa Trời, Đấng đã làm những công việc trọng đại. Ngài yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Ngài..."

Đức Chúa Trời đã làm những việc lớn nào cho bạn? Bạn ngợi khen và dâng sự vinh hiển cho Ngài về ơn lớn và tình yêu cao sâu mà Ngài dành cho bằng cách nào?

Lạy Chúa, con tạ ơn và ngợi khen Ngài vì tình yêu và sự cứu chuộc mà Ngài dành cho con.

(c) 2024 svtk.net