Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Hãy Cầu Nguyện khi Đối Diện với Nan Đề

II Sử-ký 20:1-4

"Vua để lòng tìm kiếm CHÚA. Vua kêu gọi toàn thể Giu-đa kiêng ăn" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Giô-sa-phát phản ứng thế nào trước tin đất nước sắp bị xâm lăng? Vua làm gì sau nỗi sợ hãi? Khi đối diện với nan đề trong đời sống, bạn tìm đến ai trước tiên? Tại sao? Tại sao chúng ta phải cầu nguyện trước khi đối diện với nan đề trong đời sống?

Trên thế giới, mọi người đều có những vấn đề, những thách thức khác nhau trong đời sống. Người tin theo Chúa không được miễn trừ thực tế khó khăn trong cuộc đời. Chúa Giê-xu phán, "Các con sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian..." (Giăng 16:33). Người tin Chúa nên phản ứng thế nào trước những nan đề và những thách thức dường như không thể vượt qua được trong đời sống mình?

II Sử-ký 20:1-30 cho thấy một số lẽ thật giúp chúng ta đối phó với những nan đề của đời sống: sự cầu nguyện. Bạn hãy ghi nhớ những lẽ thật này vì ai trong chúng ta cũng có lúc cần quyền năng siêu nhiên của Đức Chúa Trời giúp đỡ khi phải đương đầu với những nan đề của mình.

Khi "Người ta đến báo cho Vua Giô-sa-phát rằng, có đạo quân lớn từ Ê-đôm, từ bên kia biển kéo đến,... Vua Giô-sa-phát sợ hãi; vua để lòng tìm kiếm CHÚA. Vua kêu gọi toàn thể Giu-đa kiêng ăn."

Trong câu 14 chúng ta thấy trước mặt dân chúng, Thánh Linh Đức Chúa Trời giáng trên Gia-ha-xi-ên, khiến ông nói tiên tri về những gì Đức Chúa Trời muốn Vua Giô-sa-phát phải nghe. Câu 17 cho chúng ta một phần lời tiên tri đó, "Các ngươi không phải chiến đấu trận này; hãy dàn quân và đứng yên, xem CHÚA, Đấng ở cùng các ngươi, sẽ giải cứu các ngươi. Hỡi Giu-đa và Giê-ru- sa-lem, chớ sợ hãi và hốt hoảng. Ngày mai, hãy đi ra, đối diện chúng nó, CHÚA ở cùng các ngươi."

Trong câu 20 họ gặp kẻ thù, Vua Giô-sa-phát đứng tại đó và nói: "Hãy nghe ta, hỡi Giu-đa và cư dân Giê-ru-sa-lem, hãy tin tưởng CHÚA, Đức Chúa Trời các ngươi thì các ngươi sẽ đứng vững, hãy tin các tiên tri của Ngài thì các ngươi sẽ thành công."

Câu 29 nói, "Khi tất cả các vương quốc và các nước nghe thể nào CHÚA đã chiến đấu chống lại kẻ thù của Ít-ra-ên thì đều khiếp sợ Đức Chúa Trời. Như vậy, vương quốc của Vua Giô-sa-phát được hòa bình vì Đức Chúa Trời của vua ban cho vua bình an bốn bề."

Đối diện với nan đề lớn, Vua Giô-sa-phát cảm thấy lo sợ. Nhưng sau đó ông bình tĩnh nhận biết việc ông phải làm: "để lòng tìm kiếm CHÚA. Vua kêu gọi toàn thể Giu-đa kiêng ăn" (câu 3). Việc làm đầu tiên của Vua Giô-sa-phát là cầu nguyện. Khi cầu nguyện, Vua Giô-sa-phát xác nhận sự giới hạn, yếu đuối của mình dù là vua. Ông cũng xưng nhận Chúa toàn năng, Ngài là Chúa, là Vua, là Đấng tể trị vạn vật, Ngài làm được mọi sự. Giô-sa-phát biết, dù là vua, nan đề không phải của riêng ông, vì vậy ông không cầu nguyện một mình, ông kêu gọi toàn dân kiêng ăn để cùng tìm kiếm ý Chúa cho nan đề của đất nước. Giô-sa-phát đã làm vua nước Giu-đa được 25 năm, ông là một vị vua tốt biết tìm kiếm sự dẫn dắt của Đức Chúa Trời và Ngài đã ban phước cho ông và nước Giu-đa. Vua là một người công chính, đã cố gắng đem lại sự phục hưng niềm tin nơi Đức Chúa Trời cho đất nước của mình.

Dù nan đề của bạn hiện nay là gì, bạn cần sự khôn ngoan thiêng thượng để giải quyết. Kinh Thánh nói Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự khôn ngoan của Ngài khi chúng ta cầu xin: "Nếu trong anh chị em có ai thiếu khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời thì sẽ được Ngài ban cho" (Gia-cơ 1:5). Sứ đồ Gia-cơ dạy rằng: cầu nguyện là giải pháp cho những nan đề khác của chúng ta: "Có ai trong anh chị em bị bạc đãi, người ấy hãy cầu nguyện... Có ai trong anh chị em yếu đau, hãy mời các trưởng lão của Hội Thánh đến, để họ nhân danh Chúa xức dầu rồi cầu nguyện cho mình... Vậy hãy xưng tội với nhau và cầu thay cho nhau, để anh chị em được lành bệnh. Lời cầu xin của người công chính rất mạnh mẽ và hiệu nghiệm" (Gia-cơ 5:13-16).

Khi gặp nan đề trong cuộc sống, điều bạn làm trước tiên là gì? Tại sao? Bạn có thể chia seœ kinh nghiệm này cho ai hôm nay?

Lạy Chúa, xin Chúa giúp con biết cầu nguyện, tìm kiếm sự soi sáng và cứu giúp của Chúa trong mọi nan đề con đối diện trong đời sống.

(c) 2024 svtk.net