Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Đối Diện với Nan Đề: Cầu Xin Chúa Ban Sự Khôn Ngoan

Gia-cơ 1:1-10

"Nếu trong anh chị em có ai thiếu khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời thì sẽ được Ngài ban cho; Ngài là Đấng ban cho mọi người cách rộng lượng, không quở trách" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Gia-cơ khuyên chúng ta xin Chúa điều gì khi đối diện với những nan đề của đời sống? Tại sao chúng ta phải xin Chúa ban cho mình sự khôn ngoan? Bạn có thường xin Chúa ban sự khôn ngoan không? Tại sao?

Đối diện với những nan đề chúng ta thường dùng cảm quan chung, hay sự khôn ngoan của mình để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên Kinh Thánh nhắc chúng ta: "Chớ khôn ngoan theo mắt mình" (Châm Ngôn 3:7) vì "Có một con đường coi dường chánh đáng cho loài người; Nhưng đến cuối cùng nó thành ra nẻo sự chết" (Châm Ngôn 14:12).

Sự khôn ngoan giúp chúng ta thấu triệt vấn đề là sự khôn ngoan đến từ Đức Chúa Trời. Sứ đồ Gia-cơ nói khi đối diện với những nan đề của mình, chúng ta hãy cầu xin sự khôn ngoan để hiểu được nan đề, để có thể giải quyết trong đường lối khôn ngoan của Chúa (câu 5). Sự khôn ngoan này không phải là sự hiểu biết triết lý để sống, nhưng là sự khôn ngoan thuộc linh mà Đức Chúa Trời ban cho qua Lời Ngài và qua sự cầu nguyện.

Đức Chúa Trời không ban sự khôn ngoan của Ngài cho chúng ta cách tự động. Người tin Chúa phải "cầu xin Đức Chúa Trời," ban cho mình sự sáng suốt thiêng thượng để biết hành động thế nào trước những nan đề mình đối diện. Đức Chúa Trời không hứa sự khôn ngoan Ngài ban cho sẽ biến kết quả của sự thử thách hợp với ý muốn của chúng ta nhưng nó sẽ hoàn thành mục đích của Ngài trong đời sống người chịu thử thách.

Sự khôn ngoan là kiến thức để đem ra sử dụng. Nhiều người trong chúng ta biết nguyên tắc được nêu trong câu 2, 3 và 4. Chúng ta biết sự thử thách đến để rèn luyện chúng ta, nhưng chúng ta có áp dụng sự hiểu biết này vào thực tế sự thử thách của mình hay không? Chúng ta tìm cách thoát ra hay chúng ta trông đợi Chúa hoàn thành mục đích của Ngài qua thử thách đó?

Gia-cơ nói, trong từng thử thách, hãy cầu xin Đức Chúa Trời, Ngài sẽ ban cho chúng ta sự khôn ngoan để đối phó. Ngài sẽ giúp chúng ta biết làm điều gì trong tình cảnh đặc biệt đó. Chúng ta phaœi tin cậy nơi Ngài.

Tại sao trong hoạn nạn bạn cần sự khôn ngoan? Bạn thường tìm sự khôn ngoan nơi nào? Cách nào? Trong nhóm tín hữu, trong Hội Thánh cuœa bạn có ai đang gặp khó khăn, hoạn nạn? Điều gì bạn có thể giúp người ấy?

Chúa ơi, xin ban cho con sự khôn ngoan của Ngài để giải quyết những nan đề con đối diện trong đời sống.

(c) 2024 svtk.net