Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Biết Mình, Biết Người

Ê-phê-sô 2:1-7

“Ngài làm cho chúng ta đồng sống lại và đồng ngồi trong các ngôi trên trời trong Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc” (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, ba kẻ thù tâm linh chính yếu của con cái Chúa là ai, là gì? Các kẻ thù ấy tác hại chúng ta ra sao? Chúng có những đồng minh nào? Đồng minh của chúng ta giúp chúng ta ra sao trong cuộc chiến tâm linh?

Binh pháp xưa có câu: “Tri kỷ, tri bĩ, bách chiến, bách thắng.” Nghĩa là biết mình, biết người, trăm trận, trăm thắng. Ngày nay có những nước văn minh với quân đội hùng cường và vũ khí tối tân, nhưng vẫn không thắng được cuộc chiến, vì không nhận diện được ai là bạn, ai là thù. Muốn chiến thắng chúng ta cần biết mình, biết người. Nguyên tắc trên có thể áp dụng cho chiến trường thuộc linh. Chúng ta cần biết chính mình và biết kẻ thù của chúng ta là ai, mạnh yếu ở chỗ nào thì mới có thể chiến thắng được.

Con dân Chúa có ba kẻ thù chính yếu: đời này (thế gian), vua cầm quyền chốn không trung (ma quỷ) và xác thịt (bản ngã tội lỗi).

1. Thế gian tức là văn hóa, phong tục tập quán, triết lý sống và các sinh hoạt của xã hội con người. Thế gian bị ảnh hưởng của tội lỗi nên có nhiều điều đi nghịch lại ý muốn của Chúa. Thế gian mời gọi chúng ta yêu mến nó (I Giăng 2:15), làm theo nó (Rô-ma 12: 2), để rồi cùng chịu xét đoán chung với nó (I Cô-rinh-tô 11:32).

2. Ma quỷ là Sa-tan, vị thiên sứ trưởng nhưng đã sa ngã, chống nghịch Chúa. Số phận cuối cùng của Sa-tan là bị giam cầm trong hồ lửa đời đời (Khải Thị 20:10). Trong thời gian hiện tại, Sa-tan dùng mọi cách để làm cho người ta đi ngược lại ý muốn của Chúa mà mất phước hạnh.

3. Xác thịt tức là bản tính sa ngã, chống nghịch Chúa mà chúng ta thừa hưởng từ tổ tiên truyền lại.

Ba kẻ thù trên tấn công và chiến thắng mọi người, khiến mọi người trở thành những tử tội đợi chờ ngày hình phạt của Chúa. Cảm ơn Chúa, vì lòng yêu thương vô biên, Ngài đã cứu vớt chúng ta. Ngài cho chúng ta chiến thắng ba kẻ thù nguy hại trên để chúng ta được sống và được đồng trị với Chúa Cứu Thế trên Thiên Đàng. Chiến thắng này đã đạt khi Chúa Giê-xu chịu đóng đinh trên cây thập tự và sống lại. Mỗi chúng ta được chia phần chiến thắng khi đặt niềm tin vào Chúa Giê-xu. Cho nên, trên nguyên tắc, chúng ta là những người đã chiến thắng. Trong ngày phán xét, chúng ta sẽ không bị kết tội chung với ma quỷ và thế gian. Vấn đề là làm thế nào để gìn giữ và tận hưởng thắng lợi ấy trong cuộc sống hiện tại.

Làm sao bạn biết mình chiến thắng dù đôi lúc bạn vẫn ngã té? Điều nào cuœa thế gian, ma quyœ, xác thịt mà bạn cần phaœi chiến thắng? Cách nào để thắng?

Lạy Chúa, con cảm ơn Ngài đã đánh bại những kẻ thù nguy hiểm của con. Xin Cha cho con biết sống trong sự chiến thắng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net