Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Mười Điều Răn

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:1-16

“Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, đã rút ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô, là nhà nô lệ. Trước mặt Ta, ngươi chớ có các thần khác (câu 2, 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Mười Điều Răn tóm tắt những gì? Lời giới thiệu của Mười Điều Răn đề cập đến động cơ nào? Khi nói đến Mười Điều Răn, bạn chú ý đến điều gì? Bạn thực thi Mười Điều Răn như thế nào trong cuộc sống hằng ngày?

Có thể với nhiều người, đây là một phân đoạn Kinh Thánh quen thuộc ngay từ khi còn thơ bé. Theo truyền thống của Do Thái giáo và Cơ Đốc giáo, Mười Điều Răn tóm tắt cả luật pháp của Cựu Ước được ban hành tiếp sau đó trong các sách Xuất Ê-díp-tô-ký, Lê-vi-ký, Dân Số Ký và Phục Truyền Luật Lệ Ký. Mười Điều Răn thật quan trọng, vì thế đã được lập lại một lần nữa trong Phục Truyền Luật Lệ Ký với từng lời từng ý (Phục Truyền 5:1-22). Đối với Cơ Đốc nhân, Mười Điều Răn tượng trưng cho luật pháp của người Do Thái. Chúa Giê-xu đã nói về luật pháp như sau “Vì Ta nói thật cùng các ngươi, đương khi trời đất chưa qua đi, thì một chấm một nét trong luật pháp cũng không qua đi được cho đến khi mọi sự được trọn” (Ma-thi-ơ 5:18). Đây là những điều luật do Đức Chúa Trời phán một cách trực tiếp (câu 1,18).

Bây giờ chúng ta hãy xem xét Mười Điều Răn cách tổng quát. Trước hết, Mười Điều Răn được bắt đầu bằng lời giới thiệu mà nhiều người vẫn thường bỏ qua. Lời giới thiệu đề cập đến động cơ gìn giữ luật pháp của người Ít-ra-ên: “Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, đã rút ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô, là nhà nô lệ.” Điều này giúp chúng ta nhận thức rằng ân sủng đi trước luật pháp, vì Đức Chúa Trời đã đem sự cứu chuộc đến cho người Ít-ra-ên trước khi ban luật pháp.

Khi nói đến Mười Điều Răn chúng ta cần lưu ý rằng bốn điều răn đầu tiên nói đến tình yêu thương đối với Đức Chúa Trời và sáu điều còn lại nói đến tình yêu thương đối với người lân cận. Tình yêu đối với Đức Chúa Trời phải đi trước và là cội nguồn của tình yêu thương đối với người lân cận. Chúa Giê-xu nói rằng điều răn quan trọng hơn hết là “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi... Ngươi phải yêu kẻ lân cận như mình” (Mác 12:30, 31).

Bạn thưœ lượng giá tình yêu thương của bạn dành cho Đức Chúa Trời như thế nào? Tình yêu mà bạn dành cho “anh chị em” và “người lân cận” ra sao?

Lạy Chúa, Ngài biết rằng con yêu mến Ngài và con muốn yêu mến Ngài với tất cả tấm lòng con. Xin Ngài cũng giúp con yêu mến anh chị em con như chính con.

(c) 2024 svtk.net