Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Tiếp Nhận và Gây Dựng Lẫn Nhau

Ê-phê-sô 2:11-22

“Vậy thì, anh chị em hãy tiếp lấy nhau, cũng như Đấng Cơ Đốc đã tiếp anh chị em, để Đức Chúa Trời được vinh hiển” (Rô-ma 15:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ở ngoài Chúa Giê-xu chúng ta sẽ ra sao (câu 11-12)? Thập tự giá đã làm gì cho chúng ta? Ở trong Ngài chúng ta sẽ thế nào (câu 13)? Bạn làm được gì để giúp phá bỏ những bức tường ngăn cách giữa hai phía đang thù địch nhau?

Sự chia rẽ và phân tranh đã làm rạn nứt thế giới của chúng ta. Trong thời của Sứ đồ Phao-lô sự phân biệt giữa người Giu-đa và Dân Ngoại trở nên trầm trọng. Biểu hiện của sự phân biệt này có thể nhìn thấy nơi sân ngoài của đền thờ Giê-ru-sa-lem. Bất cứ người Dân Ngoại nào cả gan từ sân ngoài đi vào sân trong đền thờ sẽ nhận lấy án tử.

Đối với Phao-lô tình trạng của Dân Ngoại trước kia khá ảm đạm, bởi vì họ “không có sự trông cậy và không có Đức Chúa Trời” (câu 12). Nhưng trong Chúa Giê-xu những ai “là kẻ ngày trước cách xa” giờ đây được đem lại gần Đức Chúa Trời và người Giu-đa cũng được đến gần Đức Chúa Trời theo cùng một cách với Dân Ngoại. Người Giu-đa không còn khoe khoang về Luật Pháp, nhưng khiêm cung đến với Đức Chúa Trời bằng cách nhờ cậy sự chết của Đấng Mết-si-a trên cây thập tự. Sự bình an và chữa lành đã đến trên những kẻ thù không đội trời chung với nhau qua công trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời Ba Ngôi (câu 15-18).

Trong bối cảnh của Ê-phê-sô sự giải hòa giữa những kẻ thù nghịch nhau là bước đầu tiên trong kế hoạch rộng lớn của Đức Chúa Trời nhằm đem muôn vật đặt dưới sự tể trị của Chúa Giê-xu. Tuy nhiên điều này cũng đưa đến những thách thức lớn khi mà chúng ta phải đối diện với tình trạng thù địch và phân hóa thường xuyên trong xã hội của mình. Đây là lúc chúng ta tự hỏi là những nguời rao truyền Phúc Âm của sự giải hòa và yêu thương chúng ta nói gì và làm gì để giải quyết tình trạng chia rẽ và thù địch này?

Đức Chúa Trời đang xây dựng một ngôi nhà chung cho những người mà Ngài đã giải hòa. Đây cũng là nơi mà Đức Thánh Linh là Đấng rất nhạy cảm, như bồ câu (Ma-ti-ơ 10:6) đang ngự trị. Đức Thánh Linh muốn chúng ta chấp nhận và gây dựng lẫn nhau dù cho những người mà chúng ta gặp gỡ và chung sống có nhiều khác biệt đối với chúng ta.

Bạn có cảm thấy khó khi phải chấp nhận những người có trình độ văn hóa và sắc dân khác với bạn không? Bạn có thể làm được gì để góp phần xóa bỏ những rào cản gây sự chia rẽ chung quanh?

Lạy Chúa, xin giúp con và các thành viên trong Hội Thánh con góp phần tích cực trong việc xóa bỏ những rào cản trong gia đình, trong Hội Thánh và bên ngoài xã hội đang tồn tại lâu nay.

(c) 2024 svtk.net