Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Không Theo Lối Cũ

Ê-phê-sô 4:17-23

“Anh chị em phải bỏ cách ăn nết ở ngày trước, thoát lốt người cũ... và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật” (câu 22, 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Cách sống của người ngoại đạo khác với Cơ Đốc nhân như thế nào? “Thoát lốt người cũ” và “mặc lấy người mới” có nghĩa gì? Bạn có thực sự “thoát lấy người cũ” và “mặc lấy người mới” không? Như thế nào

Thời xưa cũng như thời nay, không ít người luôn có xu hướng và đắm mình vào những thú vui nhục dục, nào là rượu chè, ăn ngon và tình dục. Bên cạnh đó địa vị cùng với lối sống thời thượng nào là kiểu nhà mới, xe đời mới, điện thoại đời mới và những thứ tiêu dùng đắt tiền khác cũng là một yếu tố thu hút nhiều người. Nhưng đối với Phao-lô những điều đó chỉ là phù phiếm và đầy tai hại, bởi vì chúng chỉ làm con người mê đắm trong tội lỗi và xa cách sự sống của Đức Chúa Trời (câu 18, 19).

Ngược lại với những người đắm mình trong nhục dục và mê tham thế gian, những người nhận biết Chúa Giê-xu bởi Lời Đức Chúa Trời sẽ nhận biết đâu là những điều họ nên quan tâm và đâu là những giá trị mà họ cần sơœ hữu. Họ thuộc về Đức Chúa Trời và Đức Thánh Linh đang ngự trong đời sống họ (Cô-lô-se 3:10, 16). Những mệnh lịnh “thoát lấy người cũ” và “mặc lấy người mới” là những mệnh lệnh làm thay đổi con người. Bởi sức mạnh của sự tin quyết và bởi sự vâng lời mà cuộc đời của các Cơ Đốc nhân được đổi mới một cách ngoạn mục.

Đức Chúa Trời là tác giả của sự thay đổi này. Đây là sự thay đổi trong tâm trí của những người theo Chúa Giê-xu (câu 23). Sự thay đổi bên trong sẽ làm thay đổi cách nói năng và ứng xử của con cái Đức Chúa Trời. Để sự đổi mới này được liên tục ngày càng trở nên giống Chúa Giê-xu hơn, chúng ta đừng để bị lôi kéo trở lại với lề thói cũ và nhất quyết bước đi trong sự sống mới.

Để thắng hơn sự cám dỗ của lối sống cũ, bạn phải làm gì? Đâu là sự ngăn trở khi bạn bước đi trong sự sống mới?

Lạy Chúa, con tin rằng mọi sự cũ đã qua đi và mọi sự đều trở nên mới trong cuộc đời con. Xin giúp con luôn tin yêu và vâng phục Ngài trong nếp sống mới mà Ngài ban cho con.

(c) 2024 svtk.net