Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Tấm Lòng Giáng Sinh: Ghi Nhớ và Suy Nghiệm

Lu-ca 2:16-20

“Còn Ma-ri thì ghi khắc những lời ấy và để tâm suy nghiệm” (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Ma-ri phản ứng thế nào sau khi nghe lời tường thuật của những người chăn chiên về việc thiên thần báo tin? Bạn học được sự dạy dỗ gì cho mình qua đáp ứng này của Ma-ri?

Ma-ri không thể tưởng tượng kinh nghiệm sinh đứa con đầu lòng trong tình cảnh không nhà, một tình cảnh nàng không bao giờ nghĩ đến: trong một chuồng chiên và dùng máng cỏ làm nôi cho con nằm. Nàng không được sinh con trong mái ấm gia đình, có cô đỡ, có bà con phụ giúp.

Tuy nhiên chính trong tình cảnh thiếu thốn, khó khăn này Ma-ri nhận biết những sự mầu nhiệm đang diễn ra trong đời sống của mình: từ lời thiên sứ đã mách bảo khi nàng mang thai khi chưa ăn ở với chồng, đến việc những người chăn chiên tìm đến gặp họ vì được thiên thần báo tin, và sau đó là sự thăm viếng của những nhà thông thái đông phương mang lễ vật đến để hiến dâng và thờ lạy Con Trẻ. Thật là những điều huyền nhiệm mà Ma-ri trân quý, ấp ủ và để tâm suy nghiệm.

Ngày nay, trong Mùa Giáng Sinh, người ta tiêu nhiều tiền trong việc trang trí, quà cáp, tiệc tùng. Chúng ta cần học gương của Ma-ri để không chỉ “tiêu xài” Giáng Sinh, nhưng biết trân trọng gìn giữ, bảo tồn kinh nghiệm Giáng Sinh và những sự mầu nhiệm Giáng Sinh mang đến cho mình.

Ma-ri không chỉ “ghi khắc những lời ấy” mà còn “để tâm suy nghiệm.” Ma-ri hồi tưởng tất cả những diễn biến từ khi nàng bắt đầu thọ thai bởi Thánh Linh, thời gian mang thai, việc đi thăm người chị họ, bà Ê-li-sa-bét, và bây giờ sau khi sinh nở, nghe những lời tường thuật của những người chăn chiên về Con Trẻ vừa ra đời.

Trong một thế giới nhiều người ăn mừng Giáng Sinh mà không có Chúa Giáng Sinh, chúng ta cần “để tâm suy nghiệm” về mục đích và ý nghĩa Giáng Sinh cho chính mình. Chúng ta phải suy ngẫm để biết trái tim Giáng Sinh, nhìn thấy tình thương của Đức Chúa Trời khi Ngài ban Con Ngài cho chúng ta.

Chúng ta hãy gom lại và suy nghiệm những gì đã xảy ra trong đời sống của mình để nhìn thấy sự tể trị mầu nhiệm của Đức Chúa Trời: Ngài bày tỏ, Ngài dẫn dắt, Ngài chu cấp, Ngài làm thành mục đích của Ngài cho chính đời sống của mình.

Trong sự bận rộn của mùa Giáng Sinh bạn có giờ để suy ngẫm tình thương của Chúa dành cho trong những ngày này không? Sự suy ngẫm ấy giúp gì cho bạn khi mùa Giáng Sinh đi qua?

Chúa ôi, nhìn lại những tháng năm qua và suy nghĩ những biến cố đã xảy ra trong cuộc đời của con, con biết Chúa yêu thương con. Cám ơn Chúa đã có một chương trình cho đời sống con. Cám ơn Chúa đã thương để con có được ngày hôm nay.

(c) 2024 svtk.net