Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Mặc Lấy Người Mới

Ê-phê-sô 4:24-5:2

“Mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật” (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là người mới (câu 24)? “Mặc lấy người mới” có nghĩa gì? Muốn “mặc lấy người mới,” Sứ đồ Phao-lô khuyên phải loại bỏ những điều nào khỏi cuộc sống? Những điều nào phải sống với để không làm buồn Thánh Linh? Làm sao để bạn như “người giống Đức Chúa Trời”?

Nếp sống Cơ Đốc hoàn toàn khác với nếp sống cũ. Rô-ma 6 dạy chúng ta phải được đóng đinh và chôn con người cũ. Khi chúng ta “lột bỏ” con người cũ, Chúa Giê-xu sẽ “mặc lấy người mới,” tức là đổi mới chúng ta từ bên trong. Con người cũ chết đi chưa đủ, chúng ta phải được phục sinh bởi quyền năng của Chúa Giê-xu và sống một đời sống mới. Chúng ta là những tạo vật mới trước mặt Đức Chúa Trời và “sống trong đời mới” (Rô-ma 6:4).

Bước đi trong sự sống mới, là bỏ tất cả tội lỗi để sống ngay thẳng và chân thật (câu 25). Chúng ta thuộc về lẽ thật nên không thể dính vào sự dối trá, sự giận dữ. Vì giận Ca-in phạm tội giết em (Sáng Thế Ký 4:6-8). Vì giận Hê-rốt giết hết trẻ con ở Bết Lê-hem và cả vùng đó (Ma-thi-ơ 2:16). Kinh Thánh dạy cẩn thận gìn giữ môi miệng và chỉ nên nói những lời lành, những lời có nêm thêm muối đem lại sự gây dựng khích lệ người khác (Cô-lô-se 4:6). Biết rằng con người dễ phạm tội bằng lời nói, Đa-vít đã cầu nguyện: “Kính lạy Đức Giê-hô-va, xin giữ miệng tôi và canh cửa môi tôi” (Thi-thiên 141:3). Bạn có cầu nguyện như thế không?

Dấu ấn bảo đảm tính xác thực của văn kiện. Dấu ấn hay con niêm được đóng hay đính vào hàng hóa khi vận chuyển nói lên quyền sở hữu và để chống lại hàng giả. Khi tin Chúa Giê-xu, chúng ta được niêm ấn bằng Đức Thánh Linh (Ê-phê-sô 1:13) vì thế chúng ta không nên làm buồn lòng Ngài qua sự dung dưỡng tội lỗi trong đời sống mình. “Nhờ Ngài anh chị em được ấn chứng đến ngày cứu chuộc” (câu 4:30). Lời này có liên quan đến giá mà Đấng Cơ Đốc phải trả, Ngài chết trên cây thập tự không chỉ giải phóng chúng ta trong hiện tại mà là sự giải cứu đầy trọn và đời đời. Như vậy muốn có mối tương giao cá nhân với Chúa, chúng ta phải đối xử với người khác như Chúa Giê-xu đối với chúng ta: Tha thứ trọn vẹn. Có như thế chúng ta mới trở nên “kẻ bắt chước Đức Chúa Trời, như con rất yêu dấu của Ngài.” Được Đức Chúa Trời yêu thương, tha thứ tội lỗi là đặc ân mà cũng là trách nhiệm đòi hỏi chúng ta phải sống xứng đáng với tình yêu và sự tha thứ đó.

Ngày đầu năm 2009, bạn có quyết tâm, cam kết nào để được mặc con người mới? Ai nhận biết và làm chứng về nếp sống đó trong bạn? Cách nào bạn phát huy những đức tính theo bài học này trong năm 2009?

Xin Chúa đổi mới con người của con để được giống Ngài hơn. Xin cho con bắt đầu năm 2009 này với đặc ân Ngài ban, cùng với trách nhiệm sống từng ngày, sao cho xứng đáng với tình yêu và sự tha thứ Ngài ban.

(c) 2024 svtk.net