Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Làm Đẹp Lòng Chúa

Ê-phê-sô 5:3-21

“Hãy xét điều chi vừa lòng Chúa và chớ dự vào công việc vô ích của sự tối tăm, thà quở trách chúng nó thì hơn” (câu 10, 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phân đoạn Kinh Thánh này, Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta không nên nói gì, xin liệt kê ra? Không làm gì? Là con cái của sự sáng, bạn phải sống như thế nào (câu 9-11)? Khi khám phá được ý muốn của Đức Chúa Trời, bạn cần làm gì? Ý muốn Chúa giúp bạn sống tích cực thế nào trong cuộc sống?

Những điều Phao-lô nói như tình dục, tham lam và những lời không đáng nói là nét đặc trưng trong xã hội đương thời. Nhưng người thánh của Đức Chúa Trời có lối sống khác hẳn với lề thói của thế gian.

Sau khi đề cập đến yếu tố tiêu cực làm tổn hại cá nhân, gia đình, xã hội, Phao-lô nói đến yếu tố tích cực. Đó là sự tạ ơn Đức Chúa Trời được thay cho sự tham dục và sự dại dột của môi miệng (câu 4). Việc nhận biết địa vị mình là người thừa hưởng nước Đức Chúa Trời sẽ là động cơ mạnh giúp chúng ta thắng hơn sự cám dỗ của tình dục và tránh xa lối sống bất khiết. Nếu trở lại suy phục tội tỗi và thế gian, không thể nào tránh khỏi sự đoán phạt của Đức Chúa Trời, nên chúng ta cẩn thận với những gì chúng ta đang dự phần (câu 7). Những Cơ Đốc nhân đang chú tâm vào doanh số, lợi nhuận và sự phát triển kinh doanh phải thận trọng để không xao lãng đối với những nguyên tắc của sự yêu thương, thánh khiết và công bình.

Sự sáng xua tan tối tăm, vì là “con cái của sự sáng,” chúng ta cần sống phản chiếu sự sáng; cần chú nhìn vào Đấng Cơ Đốc và dứt khoát không để mắt vào những công việc dính dáng đến tội lỗi. Sứ đồ Phao-lô khuyên hãy trở nên con trẻ đối với những điều gian ác, tối tăm (I Cô-rinh-tô 14:20); cũng phải tự mình khám phá ý muốn Đức Chúa Trời và quyết định vâng theo. Phao-lô dạy: chính kinh nghiệm đầy dẫy Đức Thánh Linh sẽ khiến người thuộc về Đức Chúa Trời ca khen, cảm tạ Ngài trong sự vui mừng. Chính bởi quyền năng của Đức Thánh Linh, chúng ta có thể sống thánh khiết và vui lòng chấp nhận thử thách gian lao trong cuộc sống.

Hãy suy ngẫm cụm từ “Hãy bước đi như các con sáng láng” (câu 8b) và “hãy giữ cho khéo về sự ăn ở của anh chị em” (câu 15a), Chúa muốn bạn sống thế nào qua hai cụm từ này? Đơn cử vài đáp ứng cụ thể của bạn: “bước đi như con sáng láng” hay “hãy giữ cho khéo về sự ăn ở của anh chị em” trong ngày hôm nay?

Lạy Chúa Thánh Linh, xin giúp con sống như con cái của sự sáng láng bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào, để người lân cận con biết con thật là con của Ngài.

(c) 2024 svtk.net