Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Sống Hòa Hợp

Ê-phê-sô 5:22-33

“Mỗi người trong anh em phải yêu vợ mình như mình, còn vợ thì phải kính chồng” (câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Mạng lịnh nào cho người vợ? Chồng phải yêu vợ như thế nào? Sứ đồ Phao-lô đưa hình ảnh của Đấng Christ và Hội Thánh làm mẫu mực cho đời sống vợ chồng với lý do nào? Sống theo điều Phao-lô dạy dễ hay khó? Tại sao? Theo bạn làm thế nào vợ chồng sống hoà hợp và luôn tỏ ra yêu thương chăm sóc nhau?

Phân đoạn này và tiếp theo, Phao-lô nêu ra 3 mối quan hệ, trong đó những người có liên quan phải vâng phục nhau (câu 5:21): mối quan hệ vợ chồng (câu 5:22-24); quan hệ cha mẹ và con cái (câu 6:1-3); quan hệ chủ thợ (câu 6:5-9).

Quan hệ trong hôn nhân có những điểm tương đồng và giúp chúng ta hiểu được mối quan hệ giữa Chúa Giê-xu và Hội Thánh. Đó là tiêu chuẩn đặt ra cho mối quan hệ trong hôn nhân, là một thách thức cho những người lập gia đình. Vợ phải tôn trọng và chiều theo ý chồng trong mọi sự, như Hội Thánh vâng theo ý Chúa (câu 24). Khi người vợ để Chúa làm chủ cuộc đời, thì vâng phục Chúa, nên dễ dàng vâng phục chồng, vì cả hai sống dưới quyền của Đấng Cơ Đốc. Một số người cho rằng lời khuyên ở đây rất rõ ràng chồng là “đầu,” tức có quyền trên người vợ. Dựa vào các nguyên tắc được đề cập đến trong Ga-la-ti 3:28, Phi-líp 2:3, 4 và Ê-phê-sô 5:21, có người lại cho rằng mọi tín hữu bình đẳng và phải phục tùng lẫn nhau trong các mối quan hệ. Vì “mỗi người vì người kia, và cả hai vì Chúa.”

Dù có quyền hay bình đẳng, tiêu chuẩn đặt ra cho người chồng rất cao. Chồng phải nhận thức vợ là người đồng hưởng các phước lành của Đức Chúa Trời và phải yêu vợ bằng tình yêu từ bỏ chính mình của Chúa Giê-xu. Rõ ràng là chồng phải yêu vợ như Đấng Cơ Đốc yêu Hội Thánh (câu 15). Ngài yêu Hội Thánh vì Cơ Đốc nhân là chi thể sống động trực thuộc thân thể Ngài. Người chồng được khuyên dạy phải yêu vợ như chính mình (câu 33), bằng cách thỏa đáp những nhu cầu thuộc thể và tình cảm của vợ.

Bạn có yêu người phối ngẫu của bạn như Đấng Cơ Đốc yêu bạn không? Bởi sự yêu thương của Đấng Cơ Đốc, bạn quan tâm và thỏa đáp các nhu cầu thuộc thể và tình cảm của chồng hoặc vợ bạn như thế nào?

Lạy Chúa, tình yêu thương của con thật cạn cợt so với với tình yêu của Ngài. Xin giúp con yêu thương (chồng hoặc vợ) bằng tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net