Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 71

VAI TRÒ CỦA NGƯỜI TÍN ĐỒ TRONG HỘI THÁNH.

LỜI GIỚI THIỆU:

Một trong những lý do thất bại của Hội thánh ngày nay là công việc hội thánh trở thành công việc của một người. Các tín đồ trong Hội thánh cứ giao khoán công tác truyền giáo, giảng, dạy, thăm viếng cho vị Mục sư, Truyền đạo. Đây không bao giờ là mạng lịnh của Đức Chúa Trời. Mạng lịnh của Đức Chúa Trời luôn luôn là mỗi Cơ đốc nhân phải là một chứng nhân. Công vụ 1:8. John Wesley: "Tất cả mỗi người chúng ta đều phải truyền giáo."Đây là bí quyết của cuộc phục hưng Hội thánh Moravian và Hội thánh Giám lý. Làm sao động viên được toàn thể tín đồ trong Hội thánh lo việc truyền giáo tức là phục hưng Hội thánh vậy. Lý do chúng ta thấy việc cá nhân chứng đạo là quá khó khăn chỉ vì chúng ta nguội lạnh thuộc linh. Vào lễ Ngũ tuần trong số có 120 người tham gia cầu nguyện thì chỉ có một số các vị có chức vụ (11 sứ đồ ở đây cũng có phụ nữ tham dự nữa.

Vào lễ Ngũ tuần, họ giảng hơn 20 ngôn ngữ, như thế là hơn cả số của các sứ đồ. Công vụ

8:4 "Những người tản lạc đi khắp nơi rao giảng Lời Chúa."Điều này cho thấy các sứ đồ thì ở lại Giê-ru-sa-lem, còn các tín đồ thì đi ra làm chứng khắp nơi. Vì thế ngày nay ta phải đặt lại vai trò truyền giáo của mỗi người tín đồ Cơ đốc.

I. LÀM THẾ NÀO NGƯỜI TÍN ĐỒ CÓ THỂ TỰ CHUẨN BỊ LÀM CHỨNG NHÂN CÓ HIỆU QUẢ?

1. Bằng cách làm việc gì mình có thể làm được. Đây là câu chuyện của Ma-ri ở Bethany trong Mác 14:3-9. Chúa muốn sử dụng các ta lâng của mình thì những khả năng đó sẽ phát triển thêm lên. Người có 5 ta-lâng được lợi thêm 5 ta lâng nữa.

2. Bằng sự cầu nguyện: Câu chuyện về sự thầm lặng cầu nguyện của hai cụ già 82 và 84 tuổi đã trung tín cầu nguyện và đã nhận được kết quả là cuộc phục hưng tại Hebride vào tháng 10/1951.

3. Bằng sự học Kinh Thánh: Có lẽ bạn sẽ có cơ hội sử dụng Kinh thánh cách quyền năng để làm chứng về Chúa và binh vực Đạo Chúa.

4. Bằng cách tìm kiếm sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh: Ngài biết lòng người khác, các nhu cầu, các vấn đề của họ, Ngài sẽ sắp xếp để họ gặp ta.

5. Bằng sự kiên trì làm chứng: Cuối cùng, những bạn bè chưa được cứu của chúng ta sẽ đến với chúng ta trong lúc có cần. Có thể có những người nửa đêm đến nhà ta xin bánh Hằng sống. Lu-ca 11:5.

6. Bằng cách sống theo bài giảng của vị Mục sư Hội thánh của mình: Các tội nhân lắng nghe vị Mục sư giảng và rồi kiểm tra lại bài giảng đó trong các sinh hoạt thường nhật của bạn có phù hợp với các bài giảng đó hay không?

7. Bằng cách quan sát các tín đồ lâu năm: Các cụ Trưởng lão rồi sẽ qua đi và các bạn sẽ phải nhận lấy trách nhiệm của nhũng người trưởng thành trong Hội thánh. Đây là trách nhiệm gương mẫu lớn lao.

8. Bằng cách bắt đầu làm những việc nhỏ: Về sau khi đã có từng trải? bạn sẽ mở rộng công tác của mình lớn rộng hơn.

9. Bằng cách đọc tiểu sử và tự truyện của người khác. Ông Goforth ở Trung hoa đã được nóng cháy đem phục hưng đến Trung hoa nhờ đọc các sách phục hưng của Finney. nhiều người được sốt sắng hơn nhờ sách của Hudson Taylor.

10. Bằng sự thực hành: Bạn không thể nào học được nghệ thuật làm chứng nếu bạn chỉ nghe giảng, đọc sách mà không bắt tay thực hành. Hãy bắt đầu thực hành bạn sẽ tiến bộ ngay.

II. NHỮNG PHƯƠNG PHÁP GIEO TIN LÀNH CÓ HIỆU QUẢ DÀNH CHO NGƯỜI TÍN ĐỒ THƯỜNG TRONG HỘI THÁNH :

1. Đưa người thân, bạn hữu đến nhà thờ cùng với bạn.

- Anh-rê đã đưa anh ruột là Phi-e-rơ đến với Chúa Jêsus (Giăng 1:40-42).

- Anh-rê đã đưa một cậu bé có 5 bánh và 2 cá đến Chúa Jêsus (Giăng 6:8,9).

- Anh-rê đã đưa một số người Hy-lạp đến gặp Chúa Jêsus (Giăng 12:20-22).

2. Bằng cách tham gia phân phát Kinh thánh và Truyền đạo đơn.

3. Bằng cách dâng tiền cho công tác Truyền giáo quốc nội và quốc ngoại.

4. Bằng cách khích lệ vị Mục sư chủ tọa của Hội thánh bạn, giúp ông tiếp tục tích cực chiến đấu trong chiến trận thuộc linh. Chính ông cũng có thể ngã lòng.

5. Bằng cách tổ chức lớp học Kinh Thánh tại nhà của bạn dành cho trẻ em ở đường phố và nhà xóm bạn ở.

6. Nếu có thì giờ và khả năng, hãy tham gia dạy Trường Chúa nhật.

7. Trong các chiến dịch giảng Tin lành mà Hội thánh bạn tổ chức, bạn hãy tỏ ra là người biết mời thân hữu cách tích cực. Đừng nản chí khi có người nhận lời mà không đến. Hãy vui vẻ và tiếp tục mời họ nữa.

8. Bằng cách tổ chức và hướng dẫn nhóm cầu nguyện cho sự phục hưng hoặc cho công tác chứng đạo.

9. Bằng lời mời thân mật với một thân hữu ngồi cạch bạn tiếp nhận Đấng Christ. Trong khi vị Truyền đạo đang kêu gọi chung trên Tòa giảng ở dưới bạn kêu gọi cách cá nhân. Đây là bí quyết dụng đến lòng thân hữu khó từ chối.

10. Bằng cách sẵn sàng bước lên Tòa Giảng với người muốn tin Chúa, và cùng đứng với họ cho đến khi người đó cầu nguyện tin Chúa xong.

11. Bằng cách làm người hướng dẫn và giải đáp thắc mắc. Sẵn sàng làm chứng về đời sống tin Chúa của cá nhân mình và hướng tội nhân đến với Đấng Christ. Đừng sợ. Bạn sẽ được Chúa giúp biết cách nói gì và làm gì.

12. Bằng cách tặng Truyền đạo đơn cách thích hợp. Bằng cách đưa câu chuyện về với Thánh kinh. Evan Roberts là một thợ hàn mỏ nhưng rất ham thích học Kinh thánh và đã đưa xứ Wales đến cuộc phục hưng năm 1905.

13. Bằng cách làm chứng về kinh nghiệm theo Chúa của bạn. Kể lại sự nhận lời cầu nguyện mà bạn vừa nhận được. Thi thiên 50:15. Chúng ta có thể làm vinh hiển Danh Chúa khi ta kể lại các ơn phước Chúa ban.

14. Bằng công tác thăm viếng, an ủi người bệnh hoặc người gặp hoạn nạn. Kèm theo là món quà nhỏ thích hợp như đóa hoa? tờ truyền đạo đơn, tờ báo đạo, phụ săn sóc người đau ốm.

15. Bằng cách tặng thức ăn cho người đói, nước cho người khát, áo quần cho người trần truồng, thăm viếng người đau và bị tù. Ma-thi-ơ 25:34-36.

16. Bằng cách chăm sóc người góa bụa, kẻ mồ côi. Gia-cơ 1:27.

17. Bằng nét mặt tươi vui rạng rỡ. Câu chuyện về một người thợ giày đo chân cho một phu nhân. Ông rất vui vẻ. Bà là một mệnh phụ giàu có bạn của hoàng gia, nhưng lòng bà rất buồn "Tại sao ông vui vẻ như thế? " - Tại vì Chúa Jêsus đã tha thứ hết mọi tội lỗi của tôi và đã đặt một bài ca trong lòng tôi. Người đàn bà này đã cảm động và sau đó tin Chúa. Bà đã làm chứng về Chúa cho nhiều người thuộc giai cấp thượng lưu quí phái kể cả chính hoàng đế nước Nga.

18. Bằng cách thay thế Mục sư đứng lên giảng dạy khi Mục sư đi vắng hoặc đau yếu. Trong cuộc phục hưng Moravian, ông John Wesley đã lắng nghe 4 đêm liên tiếp các bài giảng của một bác thợ mộc ở Herrnut, Đức quốc.

19. Bằng cách dự phần ngợi khen Chúa. Ông Sankey đã thu hút, kiểm soát và kiềm chế sự yên lặng của đám đông để cho nhà Truyền đạo D.L. Moody giảng Tin lành. Hát trong ban hát hay đơn ca tùy theo ta lâng của bạn.

20. Bằng cách viết một tác phẩm hoặc họa một họa phẩm. Câu chuyện bức họa của Stensburg đã dẫn Bá tước Zinzendorf đến việc dâng mình và cuộc phục hưng Moravian 1727.

KẾT LUẬN:

Rồi một ngày kia chúng ta sẽ nghe Lời Chúa trong Ma-thi-ơ 25:21,23. "Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm. Ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi coi sóc nhiều. Hãy đến lãnh sự vui mừng của Chúa ngươi."

Trong câu 21 người đầy tớ trung tín với 5 ta lâng.

Trong câu 23 người đầy tớ trung tín với 2 ta lâng.

Trong 1 Cô-rinh-tô 4:2 "Vả lại, cái điều người ta trông mong nơi người quản trị là phải trung thành."