Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Xét Đoán Theo Sự Công Bình

Thi-thiên 72:1-20

của Đức Chúa Trời

“Kính lạy Đức Chúa Trời, xin ban cho vua sự xét đoán của Chúa và ban cho vương tử sự công bình của Ngài” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhà vua mà tác giả đề cập có những đặc điểm nào? Tác giả cầu xin gì cho vị vua này? Bạn nghĩ gì về giới lãnh đạo trong đất nước của bạn? Bạn có thể dùng những lời nào trong Thi-thiên này để cầu nguyện cho những người lãnh đạo đất nước của bạn?

Thi-thiên này phác họa hình ảnh lý tưởng về vị vua trị vì trong hoàn cảnh thái bình thịnh trị. Thật phước hạnh khi sống dưới sự lãnh đạo của nhà vua như thế.

Những đề cập ở đây thật lý thú vì là nét đặc trưng, có ý nghĩa hơn hết của triều đại này. Đầu cùng của bảng liệt kê là sự công bình, đặc biệt đối với người nghèo khổ, người khốn cùng và bị áp bức. Đây là điều nhiều nhà lãnh đạo thời nay thiếu quan tâm, nếu có chỉ là hình thức. Đối với Đức Chúa Trời, người nghèo khổ, người khốn cùng và bị áp bức là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Ngài. Họ là những người cần được che chở và giúp đỡ. Mắt chúng ta có hướng đến những người này và lòng ta có làm một điều gì đó cho họ không?

Không chỉ quan tâm đến người nghèo, tác giaœ cũng cầu nguyện cho nhà vua sẽ trị vì lâu dài trong sự thái bình. Điều ông mô tả và mong ước là sự trị vì đó sẽ không dứt, và sự bình an thịnh vượng sẽ thêm mãi. Sự bình an (câu 3, 7) không chỉ có nghĩa là không có chiến tranh trong đất nước mà vị vua này trị vì, nhưng trải rộng đến những vùng đất xa xôi, những vương quốc nhỏ hơn. Điều này không có nghĩa là thống trị hay khai thác tài nguyên hoặc nhân lực của những đất nước khác, nhưng là đem lại sự thịnh vượng hoà bình chung trong một khu vực rộng lớn. Cư dân trong khu vực nầy sẽ vui hưởng sự bình an từ Đức Chúa Trời.

Nhà vua là người có lòng thương xót (câu 12-14), sự giàu có của ông trở thành phúc lợi cho dân tộc của ông (câu 15-17). Chúng ta cần cầu nguyện để dân tộc chúng ta có được những nhà lãnh đạo như thế, cho những nhà lãnh đạo hiện thời lấy sự công bình, yêu thương mà an dân, trị nước. Cuối cùng, tác giả ngợi khen Đức Chúa Trời, Đấng ban sự khôn ngoan và cho dân tộc ông sống trong sự bình an, thịnh vượng.

Theo bạn những nhà lãnh đạo đất nước của bạn là người được Chúa lập nên (Rô-ma 13:1)? Bạn có trung tín cầu nguyện cho họ? Bạn cầu xin điều gì cho họ?

Xin Chúa giúp con trung tín cầu nguyện cho người lãnh đạo đất nước của con là những người nhận trọng trách từ dân chúng mà cũng từ chính Ngài. Xin cho họ sự khôn ngoan của Ngài, giúp họ nhận biết Ngài.

(c) 2024 svtk.net