Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Để Tránh Vấp Ngã

Thi-thiên 73:1-28

“Nhưng lấy làm tốt thay cho tôi đến gần Đức Chúa Trời: Tôi nhờ Chúa Giê-hô-va làm nơi nương náu mình, đặng thuật lại hết thảy các công việc Ngài” (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tác giả suýt vấp ngã? Sau khi bước vào đền thờ và suy ngẫm về số phận của kẻ ác, thì tâm trạng của tác giả đổi khác như thế nào? Có khi nào bạn tỏ ra ganh tỵ với kẻ ác rồi đức tin bị lung lay không? Để tránh vấp ngã và không dao động bởi sự thịnh vượng nhất thời của kẻ ác, bạn cần làm gì?

Thế giới chúng ta sống có nhiều người không quan tâm đến Đức Chúa Trời mà lại giàu có và thành công. Họ không bận tâm lo lắng nhiều điều như chúng ta. Dù họ thách đố Đức Chúa Trời và chẳng thèm quan tâm đến những giá trị đạo đức, nhưng dường như họ sống an nhiên. Trước sự việc như vậy chúng ta cảm thấy mình dễ vấp ngã và muốn từ bỏ mọi nỗ lực sống đời sống Cơ Đốc đích thực. Thật ra, chúng ta không phải là người đầu tiên có suy nghĩ như thế, theo lời của Thi-thiên, tác giả thú nhận rằng ông có cái nhìn hạn hẹp và tỏ ra ghen tỵ với những người dường như có mọi sự. Từ chỗ ghen tỵ đến chỗ ước muốn có được những điều giống như họ và quên đi những điều quan trọng mà Cơ Đốc nhân theo đuổi. Khi nhận thức được tình trạng như thế, tác giả Thi-thiên này tự nhắc mình lẽ thật sau đây: Đức Chúa Trời đãi ngộ cách tốt lành những người có lòng trong sạch (câu 1).

Những dao động và hoài nghi giá trị của nếp sống thánh khiết, ông bắt đầu thay đổi. Do đâu ông có cái nhìn mới hơn, tích cực hơn về cuộc sống? Ông đã bước vào đền thánh của Đức Chúa Trời, tại đó ông thấy bức tranh rộng lớn hơn về số phận cuối cùng của kẻ ác (câu 18, 19). Đối với tác giả sống trong sự hiện diện và thông công với Đức Chúa Trời tuyệt đối tốt lành so với nếp sống giàu có, tiếng tăm và quyền thế nhưng không có sự hiện diện của Ngài.

Khi chúng ta rơi vào tình trạng giống tác giả, điều cần làm là noi gương ông, để thời gian ở riêng với Chúa, điều chỉnh lại cái nhìn cũng như suy tưởng của chúng ta. Phần cuối của Thi-thiên này khác hẳn với phần đầu: ông nhận thức rằng “những người xa Chúa sẽ hư mất; Chúa sẽ hủy diệt hết thảy người nào thông dâm, xây bỏ Chúa” (câu 27). Ngài sẽ gìn giữ, phục hồi những người tin cậy và đến gần Ngài (câu 28).

Có bao giờ bạn cảm nhận như tác giả Thi-thiên này không (câu 2-5, 12)? Làm sao để bạn giúp cho người khác có được cảm nhận đó? Người đó là ai?

Lạy Chúa, xin nắm tay con để con luôn ở trong sự hiện diện của Ngài và xin giữ con khỏi ghen tỵ với người ác.

(c) 2024 svtk.net