Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Ngài Đang Cầm Quyền Tể Trị

Thi-thiên 75:1-10

“Vì chẳng phải từ phương đông, phương tây hay là từ phương nam, mà có sự tôn cao đến. Bèn là Đức Chúa Trời đoán xét: Ngài hạ người này xuống, nhắc người kia lên” (câu 6-7).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này bắt đầu bằng điều gì? Đức Chúa Trời cảnh cáo kẻ kiêu ngạo và phạt kẻ ác như thế nào? Khi bạn nghe tin tức hoặc đọc báo chí, bạn có nghĩ Đức Chúa Trời thực sự cầm quyền, tể trị thế giới này không? Bạn có thái độ nào khi những tin xấu ngày càng thêm nhiều lên?

Khi nghe, thấy những tin xấu hằng ngày trên nhiều lãnh vực thiết thân với cuộc sống, chúng ta cảm thấy như mọi sự vượt quá tầm kiểm soát của con người. Hằng ngày bạo lực hiện ra ở nhiều nơi, có khi ngay trước mắt chúng ta. Chiến tranh tiếp tục tàn phá nhiều đất nước và tội ác đang nhận chìm nhiều cộng đồng. Đôi lúc chúng ta hỏi rằng làm sao có thể tìm thấy Đức Chúa Trời trong tình trạng như thế. Thi-thiên 75 là câu trả lời và khích lệ chúng ta nhìn xem các diễn biến trên thế giới với cái nhìn của Đức Chúa Trời.

Đây là thi ca dùng để hát khi thờ phượng Đức Chúa Trời. Mục đích để nhắc con dân Chúa rằng Ngài vẫn điều hành các diễn biến xảy ra trên thế giới. Thi-thiên này bắt đầu bằng lời cảm tạ và nhận biết những công việc lạ lùng Đức Chúa Trời đã làm trong quá khứ. Sau đó chúng ta nghe tiếng Đức Chúa Trời nhắc rằng, Ngài là Đấng cho phép mọi diễn biến xảy ra, là Đấng đoán xét một cách ngay thẳng và xử phạt cách công bình (câu 3). Khi mọi sự dường như sụp đổ thì Đức Chúa Trời vẫn nắm quyền kiểm soát. Ngài tạo dựng và bảo tồn để vũ trụ nầy không bị sụp đổ (câu 3). Chúa cảnh cáo kẻ kiêu ngạo đừng khoe khoang, kẻ ác đừng ngạo mạn ngước sừng lên mà chống nghịch lại Ngài (câu 4). Ngài ban địa vị, quyền lực cho người Ngài muốn nâng lên, hạ bệ kẻ tự cao và cho mình là quan trọng (câu 7). Đức Chúa Trời sẽ đem sự đoán phạt đến. Sự đoán phạt được mô tả là cái chén thạnh nộ mà kẻ ác không có sự chọn lựa nào khác hơn là phải uống cạn. Vì thế không lạ gì khi tác giả cất tiếng ngợi khen và nói lên ý định của ông là sẽ đi ra rao truyền lẽ thật này.

Có thể chúng ta cảm thấy Đức Chúa Trời chậm hành động hoặc chưa hành động cách quyết liệt để thể hiện sự công bình của Ngài và tiêu trừ kẻ ác, nhưng lẽ thật quan trọng mà Thi-thiên này bày tỏ là Đức Chúa Trời đang điều hành mọi diễn biến trên thế giới để chúng ta không dao động nhưng vững tin nơi Ngài.

Đức tin của bạn có đủ mạnh để tin rằng Đức Chúa Trời vẫn yêu thương bạn và Ngài đang cầm quyền tối thượng thế giới mà bạn đang sống, cũng như caœ vũ trụ không? Ai là người mà bạn sẽ chia sẻ lẽ thật trọng tâm trong Thi-thiên này để khích lệ họ?

Lạy Chúa, bất kỳ điều gì xảy ra, xin nhắc con nhớ rằng Ngài luôn yêu thương con và Ngài đang đứng phía sau, điều hành những diễn biến trên thế giới này.

(c) 2024 svtk.net