Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Tìm Được Báu Vật

II Các Vua 22:3-11

“Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy ngẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước” (Giô-suê 1:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao sách Luật Pháp bị thất lạc? Sách Luật Pháp tìm lại đuợc trong cơ hội nào? Tại đâu? Sau khi nghe đọc lại Luật Pháp, Vua Giô-si-a phản ứng thế nào? Tại sao? Ngày nay Lời Chúa có thể bị thất lạc thế nào trong đời sống chúng ta? Trong sinh hoạt Hội Thánh? Làm thế nào để tìm lại được?

Những câu chuyện đi tìm báu vật là nhưng chuyện rất phổ biến và được nhiều người ưa thích. Câu chuyện tìm được quyển sách Luật Pháp trong thời Vua Giô-si-a cũng là câu chuyện tìm được báu vật. Đây không chỉ là câu chuyện tìm được sách Luật Pháp, báu vật đã lạc mất từ lâu, nhưng còn là câu chuyện về việc Đức Chúa Trời bày tỏ về chính Ngài cho Giô-si-a và dân tộc mà ông lãnh đạo để họ tôn thờ Ngài cách xứng đáng.

Sách Luật Pháp không phải được tìm thấy trên đường phố nhưng trong đền thờ. Khi dân chúng dọn dẹp đền thờ họ đã khám phá ra một báu vật từ lâu đã bị lãng quên. Điều đáng chú ý là Lời Chúa bị lạc mất ngay trong đền thờ. Điều này cho thấy trong bao nhiêu năm dài, Lời Chúa không còn được nhớ đến, luật pháp Chúa không còn được họ tuân hành, cho dù họ đang làm công việc tôn giáo trong đền thờ. Khi Giô-si-a thấy đền thờ của Chúa cần phải được dọn dẹp, sửa sang, ông đã bắt đầu thực hiện công tác quan trọng này. Sửa sang, dọn dẹp đền thờ là cách bày tỏ lòng tôn kính Đức Chúa Trời. Và đây là cơ hội Chúa cho họ tìm lại báu vật.

Ngày nay Lời Chúa có thể bị lạc mất, lãng quên ngay trong nhà thờ. Lời Chúa có thể lạc mất ngay trong các chương trình thờ phượng, trong những nghi lễ, những công tác, những sinh họat của Hội Thánh. Có những lúc chúng ta cần nhận ra đời sống cá nhân cũng như Hội Thánh cần được “dọn dẹp, sửa sang” để bày tỏ lòng tôn kính Chúa. Đức Chúa Trời sẽ thăm viếng và phục hưng đời sống khi chúng ta đang làm những công tác nhằm bày tỏ tình yêu và lòng tôn kính đối với Ngài. Chúng ta sẽ được Ngài bày tỏ về chính Ngài trong khi chúng ta phục vụ Ngài.

Lời Chúa cũng được bày tỏ khi chúng ta muốn làm theo những điều Ngài đòi hỏi để điều chỉnh lại đời sống chúng ta. Giô-si-a là người có lòng ăn năn, muốn quay lại khi nhận biết mình đang làm những điều sai trật (câu 10-11). Giô-si-a muốn bước đi theo đường lối của Chúa, và chính tại đây, Ngài bày tỏ đường lối Ngài cho ông.

Sau khi nghe Lời Chúa được chép trong sách Luật Pháp, phản ứng của Giô-si-a là xé áo mình, hạ mình ăn năn (câu 11, 19) và cầu vấn Chúa (câu 12, 13). Lời Chúa có một sức mạnh khiến Giô-si-a quay lại với Đức Chúa Trời, đến nỗi “Trước Giô-si-a, chẳng có một vua nào hết lòng, hết ý, hết sức mình, mà tríu mến Đức Giê-hô-va, làm theo trọn vẹn luật pháp của Môi-se; và sau người cũng chẳng có thấy ai giống như người nữa.” Giô-si-a đã triệt hạ mọi thần tượng, thực hiện một cuộc cải cách tôn giáo trong cả nước. Theo lời trong sách Luật Pháp được tìm thấy, vua truyền dân chúng giữ Lễ Vượt Qua. Đây là Lễ Vượt Qua trọng thể nhất kể từ thời các quan xét cai trị Ít-ra-ên, trọng thể hơn cả thời Vua Đa-vít và Sa-lô-môn. Trọng thể vì từ vua cho đến dân chúng đều có lòng chân thành tìm kiếm Chúa khi đối diện với sự đoán phạt mà Ngài đã bày tỏ.

Có một báu vật lớn hơn bất cứ một báu vật nào trên trần gian. Đó là Lời Chúa, Lời dẫn chúng ta vào mối liên hệ thân mật với Đức Chúa Trời. Đây là báu vật được tìm thấy bởi những người biết lắng nghe tiếng Chúa và làm theo ý muốn của Ngài. Mối liên hệ thân mật với Đức Chúa Trời bắt nguồn từ việc quay lại với Lời Ngài.

Bạn đang giữ báu vật quý nhất trần gian trong tay? Bạn trân quý báu vật đó thế nào? Bạn chia sẻ với ai?

Xin Chúa giúp con luôn bám víu lấy Lời Chúa để sống mỗi ngày, để Lời Chúa không bị lạc mất trong đời sống của con.

(c) 2024 svtk.net