Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Sống với Lời Chúa

Thi-thiên 19:1-11

“Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình” (II Ti-mô-thê 3:16).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời Chúa thường được mô tả hay ví sánh bằng những hình ảnh nào? Tại sao Lời Chúa là cần thiết và ích lợi cho chúng ta? Bạn kinh nghiệm thế nào về những ích lợi và phước hạnh của Lời Chúa? Theo bạn, Lời Chúa liên hệ thế nào với sự cầu xin?

Kinh Thánh dùng nhiều hình ảnh khác nhau để mô tả Lời Chúa. Lời Chúa được ví sánh như một tấm gương soi để chúng ta soi mặt (Gia-cơ 1:22-25; II Cô-rinh-tô 13:18); như thanh gươm để chiến đấu (Ê-phê-sô 6:17; Hê-bơ-rơ 4:12); như ngọn đèn để soi đường và hướng dẫn (Thi-thiên 119:105), như bánh để nuôi sống và thêm sức mạnh (Giăng 6); như sữa để nuôi lớn và phát triển (I Phi-e-rơ 2:2); như hột giống sinh ra cây và kết quả (I Phi-e-rơ 1:23).

Kinh Thánh cũng cho chúng ta biết Lời Chúa là cần thiết vì chính ta được tái sinh bởi Lời Chúa (I Phi-e-rơ 1:23); lớn lên bởi Lời Chúa (I Phi-e-rơ 2:2); trong sạch bởi Lời Chúa (Giăng 15:3); được bảo vệ bởi Lời Chúa (Ê-phê-sô 6:17); được gây dựng, thêm sức bởi Lời Chúa (Công Vụ 20:32); được biến đổi bởi Lời Chúa (Thi-thiên 19:11), thỏa mãn bởi Lời Chúa (Thi-thiên 119:103).

Lời Chúa ích lợi vì đó là luật pháp trọn vẹn của Ngài. Tác giả Thi-thiên 19 cho thấy “Luật pháp của Đức Giê-hô-va là trọn vẹn, bổ linh hồn lại” (câu 7). Chữ luật pháp ở đây nguyên nghĩa là dạy dỗ, hướng dẫn. Lời Chúa nhằm dạy dỗ, hướng dẫn chúng ta biết ý muốn của Ngài để sống một cuộc đời được Chúa chấp nhận, hài lòng. Luật pháp của Chúa là trọn vẹn vì những gì Chúa đòi hỏi cần thiết cho sự cứu rỗi (Mi-chê 6:6-8; Truyền Đạo 12:13).

Lời Chúa ích lợi vì đó là chứng cớ chắc chắn của Ngài. “Chứng cớ Đức Giê-hô-va là chắc chắn, làm cho kẻ ngu dại trở nên khôn ngoan” (câu 7b). Chữ chứng cớ trong nguyên văn có nghĩa là làm chứng, tuyên bố điều mình biết về việc gì hay về người nào. Chứng cớ Đức Giê-hô-va là chắc chắn tức là lời chứng, lời tuyên bố của Ngài về việc gì hay người nào là vững vàng, đáng tin. Lời Chúa sẽ làm cho người đơn sơ như trẻ thơ được khôn ngoan, trưởng thành (I Phi-e-rơ 2:2; Hê-bơ-rơ 6:1; Cô-lô-se 1:10).

Lời Chúa ích lợi vì đó là giềng mối ngay thẳng của Ngài. “Giềng mối của Đức Giê-hô-va là ngay thẳng, làm cho lòng vui mừng” (câu 8). Giềng mối có nghĩa là qui luật bất biến. Đây là lời hứa thành tín, không đổi dời của Đức Chúa Trời. Lời Chúa bao hàm lời hứa chắc chắn của Ngài, vì thế tin cậy vào lời hứa của Ngài sẽ làm cho lòng chúng ta vui mừng (Ma-thi-ơ 5:18). Matthew Henry đã nói: “Chúng ta hãy biến những lời hứa của Chúa thành lời cầu nguyện, và rồi chúng ta sẽ thấy những lời hứa đó trở thành hiện thực.”

Lời Chúa ích lợi vì đó là điều răn trong sáng của Ngài. “Điều răn của Đức Giê-hô-va trong sạch, làm cho mắt sáng sủa” (câu 8b). Điều răn có nghĩa là mệnh lệnh để hành động. Lời Chúa ích lợi vì cho chúng ta biết ý muốn của Ngài cho mỗi đời sống chúng ta.

Một khi Lời Chúa ở trong chúng ta thì mọi nhu cầu của đời sống chúng ta sẽ được giải đáp, như Chúa Giê-xu đã hứa, “Ví bằng các ngươi cứ ở trong ta, và những lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi điều mình muốn, thì sẽ được điều đó” (Giăng 15:7).

Bạn trải nghiệm những ích lợi nào của Lời Chúa? Những trải nghiệm đó giúp bạn nâng đỡ người khác, nhất là những người trẻ, anh chị em khác thế nào?

Xin Chúa cho con càng ngày càng kinh nghiệm được ích lợi và phước hạnh của Lời Chúa trong mọi khía cạnh của đời sống con.

(c) 2024 svtk.net