Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Lòng của Đức Chúa Trời

Thi-thiên 78:9-39

“Nhưng Ngài, vì lòng thương xót, tha tội ác cho, chẳng hủy diệt chúng nó: Thật, nhiều khi Ngài xây cơn giận Ngài khỏi, chẳng nổi giận đến cực kỳ” (câu 38).

Câu hỏi suy ngẫm: Con cháu Ép-ra-im tượng trưng cho ai? Vì sao họ thất trận? Niềm tin của họ ra sao? Vì sao Đức Chúa Trời không tiêu diệt dân Ngài vì sự vô tín của họ? Chúa đã yêu thương và giải cứu bạn, bạn đáp ứng như thế nào đối với lòng nhân từ của Ngài?

Dù là người thừa hưởng những phước hạnh của Đức Chúa Trời (Sáng Thế Ký 48:15-20) và được trang bị vũ khí đầy đủ để sẵn sàng lâm trận, nhưng con cháu của Ép-ra-im đã thất trận và chạy trốn trước kẻ thù. Con cháu Ép-ra-im tượng trưng cho người Ít-ra-ên. Họ thất bại trước mặt kẻ thù bởi vì họ đã không vâng lời Đức Chúa Trời, coi thường luật pháp và xem nhẹ giao ước của Ngài. Những người xem nhẹ điều răn, luật pháp của Đức Chúa Trời và bỏ ngoài tai những lời khuyên dạy của Ngài sẽ có kết cuộc thảm hại như con cháu Ép-ra-im.

Là một dân tộc được Đức Chúa Trời dẫn dắt qua trụ mây và trụ lửa, được Ngài ban nước, thịt và ma-na khi ở trong đồng vắng. Những điều mà Đức Chúa Trời làm cho họ lẽ ra củng cố đức tin của họ, nhưng họ đã tỏ ra “không tin những công việc lạ lùng của Ngài” (câu 32). Vì thế Đức Chúa Trời đã từ bỏ họ và khiến cho cả một thế hệ vô tín chết dần trong đồng vắng. Thấy những điều Đức Chúa Trời làm mà không tin, nghe lời khuyên dạy của Ngài mà không đáp lời là tự đưa mình vào chỗ chết.

Đức Chúa Trời đoán phạt dân Ngài vì tội lỗi của họ và họ đã trở lại tìm kiếm Ngài một cách sốt sắng với lòng ăn năn (câu 34). Họ hiểu rằng Đức Chúa Trời là bóng che chở họ và là Đấng cứu chuộc họ (câu 35). Nhưng sau đó, một sự thật đau lòng xảy ra là họ chỉ trở lại thờ phượng Đức Chúa Trời bằng vẻ bên ngoài của họ, nhưng bên trong thì họ không trung tín với Ngài. Lẽ ra Đức Chúa Trời từ bỏ họ, nhưng bởi lòng nhân từ Ngài chẳng để cho cơn giận của Ngài tiêu diệt họ, nhưng Ngài đã tha thứ hết mọi tội ác của họ (câu 39).

Đức Chúa Trời biết sự yếu đuối của dân Ngài, sẵn lòng tha thứ và phục hồi khi họ trở lại với Ngài. Ngài cũng làm như thế đối với tất cả những ai quay trở lại với Ngài. Đức Chúa Trời chậm giận và đầy dẫy sự nhân từ, Ngài luôn muốn ban ơn và cứu giúp chúng ta, nhưng đừng lạm dụng lòng nhân từ của Ngài, đừng thờ phượng Ngài một cách hời hợt mà trong lòng thì gian dối hay bất trung với Ngài.

Đức Chúa Trời đã bày tỏ lòng nhân từ của Ngài đối với bạn như thế nào? Bạn bày tỏ lòng tin cậy và lòng trung tín của bạn với Ngài ra sao?

Cảm tạ Chúa vì Ngài chậm giận, giàu lòng thương xót và đầy dẫy sự nhân từ. Xin giúp con luôn vâng lời Ngài và trọn đời con tin cậy và phục vụ Ngài một cách thành tâm và trung tín.

(c) 2024 svtk.net